Multimedia Đọc Báo in

Người cựu tù làm kinh tế giỏi

13:57, 15/05/2011

Năm 1969, khi vừa tròn 21 tuổi, ông Nguyễn Hữu Đức đã xin thoát ly gia đình ở quê hương Bình Định đi hoạt động cách mạng. Trong một chuyến đi tiếp tế lương thực cho bộ đội, ông đã bị địch phục kích và bắt giữ, sau đó bị đày ra Côn Đảo. Năm 1973, ông Đức được tự do trong một đợt trao trả tù binh, quay về tiếp tục hoạt động cách mạng.

Miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông Đức trở về quê hương, là thương binh hạng ¾ với thương tật 41%. Năm 1993,  ông và gia đình đến lập nghiệp tại thôn 13, thị trấn Ea Knốp (Ea Kar). Những ngày đầu trên vùng đất mới, vốn liếng không có,  lại đông con, ông Đức gặp không ít khó khăn. Không nản chí, ông đã cùng với vợ con cần cù chịu thương, chịu khó khai phá mở rộng diện tích đất sản xuất. Bước đầu để giải quyết cái ăn trước mắt, gia đình ông trồng những loại cây ngắn ngày như lúa nước, ngô lai, đậu đỗ các loại… rồi sau đó chuyển hướng trồng mía và chăn nuôi.  Sau bao vất vả khó khăn, đất đã  không phụ lòng người, đến nay gia đình ông Đức đã có 9 ha đất canh tác, riêng năm 2010 với 4,5 ha mía cho thu hoạch, gia đình ông thu được 300 tấn mía nguyên liệu, thu lãi trên 200 triệu đồng. Ngoài trồng mía, gia đình ông còn nuôi bò vừa lấy sức kéo vừa có thêm thu nhập từ chăn nuôi. Nay ở tuổi 63, ông Đức đã có một mô hình phát triển kinh tế khá bền vững, mỗi năm cho thu nhập từ 300-400 triệu đồng tiền lãi; cuộc sống gia đình ổn định.

Không chỉ làm giàu cho mình, ông Đức còn tìm cách liên lạc và giúp đỡ các bạn cựu tù cách mạng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Nguyễn Vinh


Ý kiến bạn đọc