Multimedia Đọc Báo in

Ông nông dân trở thành chủ quán cà phê

08:56, 11/05/2011

Từ một nông dân nghèo chỉ quen chân lấm tay bùn, bằng nghị lực và ý chí làm giàu, ông Đỗ Phụng Chánh đã trở thành ông chủ quán cà phê “Thung Lũng Hồng” - một trong những quán cà phê sân vườn đầu tiên ở Dak Lak.

Lập gia đình năm 1977, ông Phụng được bố mẹ chia cho 1,2 ha đất ở khu vực Suối Xanh TP. Buôn Ma Thuột. Hồi đó, vùng này còn hoang vu, đất trũng sình lầy, hai vợ chồng ông cuốc đất khai hoang trồng lúa, trồng rau. Với đức tính cần cù, chịu khó, ông làm đủ mọi việc từ làm ruộng, làm nem chua, chả lụa, chạy xe ba gác đến công nhân… nhưng vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo túng. Năm 2000, trong một lần về miền Tây, đến thăm các miệt vườn bạt ngàn cây trái mà ở đó, du khách chỉ cần trả 5000 đồng là được chơi trong vườn cả ngày và ăn trái cây thỏa thích. Trở về, ông nảy ra ý tưởng làm “Quán cà phê vườn”. Tuy nhiên, thời điểm đó, hình thức cà phê chòi, vườn đã biến tướng và bị người dân lên án, nên khi xin giấy phép hoạt động, chính quyền địa phương do dự, phải giải thích, trình bày kế hoạch cụ thể mới được lãnh đạo thành phố chấp thuận. Nhớ lại những ngày cơ cực đã qua, ông Chánh tâm sự: “Từ một mảnh đất sình ngập đến bụng trở thành quán cà phê vườn khang trang, tôi cũng không tin nổi mình đã làm được như thế này”.

Ông Chánh trong quán cà phê của mình.
Ông Chánh trong quán cà phê của mình.

Để thu hút khách hàng, ông Chánh đã tự thiết kế không gian quán theo ý tưởng của mình với những thác nước, chòi mái lá, nhà dài theo kiểu Êđê rộng rãi, thoáng mát. Ngoài phục vụ các loại đồ uống, ông còn tạo dấu ấn riêng bằng cách trồng các loại cây ăn trái như chôm chôm, nhãn, mận, bơ, ổi… để đãi khách; nuôi thêm khỉ, vượn, chồn, sóc và các loại chim cảnh để tạo nên một không gian gần gũi với thiên nhiên, yên bình, mát mẻ, làm cho khách có cảm giác như đang ở trong chính khu vườn của mình. Nhằm tạo uy tín với khách, ông luôn dùng cà phê bột bảo đảm chất lượng, đậm đà, thơm ngon theo bí quyết riêng của gia đình do chính ba cô con gái của ông tự pha. Điều đáng nói là ông luôn kinh doanh lành mạnh, không lợi dụng hình thức cà phê vườn để hoạt động các dịch vụ mờ ám. Ông còn luôn tạo điều kiện cho các em sinh viên có việc làm với thu nhập trên 1 triệu đồng/tháng để trang trải cuộc sống; tâm sự với các em về những điều hay lẽ phải trong cuộc sống; em nào gặp khó khăn đều được ông sẵn lòng giúp đỡ.

Hàng ngày, khách đến Thung Lũng Hồng uống cà phê đã quen với hình ảnh ông chủ “chân đất” với khuôn mặt phúc hậu mặc áo bảo hộ lao động đang tỉa cành, chăm sóc cây cảnh. Ông Phụng quan niệm: kinh doanh quán cà phê này, ngoài lợi nhuận thì niềm vui của ông là được giới thiệu cà phê Buôn Ma Thuột với du khách gần xa.

 

Thông Lan

 


Ý kiến bạn đọc