Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà mở rộng cửa đón sĩ tử

15:00, 13/07/2011
Trương Văn Hưng nhà ở xã Bình Hòa (huyện Krông Ana) là một trong những thí sinh tham gia thi vào Trường Đại học Tây Nguyên tại các kỳ thi vừa qua. Cũng như các sĩ tử khác, khi lên đến đây điều lo lắng của em và gia đình ngoài việc chuyên tâm cho việc thi cử là nơi ăn, chốn ở, điều kiện nghỉ ngơi trong những ngày diễn ra kỳ thi. Và điều làm gia đình Hưng càng thêm lo lắng là bởi em đi lại khó khăn hơn các bạn khác khi đôi chân em không được khỏe mạnh như những người bình thường.
T
Em Trương Văn Hưng (trái) cùng bạn trao đổi bài tại gia đình nhà bác Oanh
Thế nhưng cả nhà đã hoàn toàn yên tâm và bố em đã về ngay chiều hôm đưa em đi làm thủ tục khi em đã có nơi ăn, chốn nghỉ đàng hoàng, tươm tất mà lại gần địa điểm thi. Hưng xúc động kể lại: “Khi đến địa điểm thi Trường THPT Chu Văn An, em và bố đang lo về nơi ăn chốn ở thì được các anh chị trong đội tình nguyện "Tiếp sức mùa thi" giúp đỡ, giới thiệu đến nhà bác Oanh ở. Gia đình bác rất nhiệt tình, thu xếp cho em chỗ ở và nấu ăn cho em mà không lấy một chút phí nào cả. Chỉ ở nhà bác mấy hôm mà em thấy thân thiết như ở nhà. Vợ chồng hai bác rất tốt bụng, dễ tính, coi em như con cháu trong gia đình vậy…”.
Ô
Ông Phạm Huy Oanh
Trò chuyện với ông Phạm Huy Oanh (tổ dân phố 13, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) – người chủ nhà tốt bụng đã cho Hưng ăn ở miễn phí trong những ngày thi đại học đợt I mới thấy được tấm lòng rộng mở của gia đình ông. Tuy hai vợ chồng ông đều đã nghỉ hưu, hoàn cảnh không giàu có gì và cũng ở mức “thường thường bậc trung”, nhưng khi các sinh viên "Tiếp sức mùa thi" đến đặt vấn đề cho các thí sinh đến ở trọ ông đã đồng ý ngay và không đòi hỏi gì. Ông tâm sự: “Ngày trước gia đình tôi cũng có con đi thi, đi học đại học nên rất hiểu chuyện thi cử, lo chỗ ăn chỗ ở vất vả thế nào. Thấy hoàn cảnh của cháu Hưng khó khăn, nên chúng tôi cũng muốn giúp đỡ cháu. Cũng chỉ là hỗ trợ thu xếp chỗ ở, nấu thêm suất ăn, “thêm bát, thêm đũa” giúp cháu mà thôi, không có gì đáng kể cả. Ở đời quý nhau là bởi tấm lòng…”.
 
Cũng với tấm lòng rộng mở như gia đình ông Oanh; mặc dù phải ở phòng trọ thuê, nhưng bà Đặng Thị Chi (trú tại 417 đường Quang Trung, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn dành diện tích căn phòng cho các thí sinh và người nhà ở miễn phí trong 2 đợt thi đại học vừa qua.
Bà Đặng Thị Chi
Bà Đặng Thị Chi
Căn phòng trọ chỉ rộng hơn 10 m2, được bà Chi thuê để ở và bán nước giải khát. Một lần các sinh viên tình nguyện đi tìm chỗ trọ hỗ trợ những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn thì tình cờ gặp người phụ nữ tốt bụng sống một mình này. Ít lâu sau, đến gần ngày thi đại học đợt I,  hai chị em thí sinh Hưng và Hải thi vào ngành Sư phạm Toán Trường Đại học Tây Nguyên tìm đến điểm thi Trường THPT Chu Văn An được các anh chị trong Chương trình "Tiếp sức mùa thi" giới thiệu và chở đến ở với bà. Hai em nhà ở huyện Dak Mil (tỉnh Dak Nông), nhà nghèo, nên rất vui khi được bà Chi cho ăn, ở miễn phí trong mấy ngày thi. Trước đó, để chuẩn bị cho các em đến ở, bà đã dọn dẹp phòng, kê lại đồ đạc, tạo chỗ ngủ cho các em được rộng rãi hơn. Khi hai em đến, chủ nhà trọ hiểu lầm bà Chi cho ở thuê nên tỏ ra khó chịu và phản đối, nhưng khi hiểu được tấm lòng của bà thì liền vui vẻ đồng ý. Sống trong nhà, bà xem hai sĩ tử kia như con mình và hết lòng yêu thương chăm sóc. Để các em có tâm lý thoải mái khi đi thi, bà hỏi han, trò chuyện, động viên và nhắc nhở hai “con” mình. Hằng ngày, sau khi chở Hưng và Hải đến điểm thi, bà Chi lại tất tả đi chợ mua thức ăn nấu cho các em rồi lại đón các em về. Buổi tối, bà đóng quán sớm để tránh ồn ào và chuẩn bị giấy tờ, bút, máy tính…chu đáo để hôm sau các em khỏi quên mang theo khi đi thi. Những cử chỉ như người mẹ hiền của bà Chi khiến hai cô gái lần đầu xa nhà rất cảm động. Bà chia sẻ: “Nhiều thí sinh hoàn cảnh khó khăn, không có phụ huynh đi cùng, không có người thân quen nên rất vất vả. Giúp đỡ được các cháu có chỗ ăn ở ổn định để yên tâm làm bài tôi cũng vui lòng…”. Trước đợt thi thứ 2, mẹ con chị Bích lặn lội từ Gia Lai đến Buôn Ma Thuột đi thi cũng được bà Chi dẫn về ăn ở mà không lấy một đồng tiền nào. Bà cư xử, chăm sóc mẹ con chị Bích như người ruột thịt. Chị Bích cảm động nói: “Hai mẹ con tôi ở xa đến, may mắn được chị Chi giúp đỡ, nếu không thì chẳng biết xoay xở ra sao. Tôi cũng mong cho con thi đỗ để không phụ lòng tốt này”.
 
Không chỉ riêng trường hợp của ông Oanh, bà Chi mà còn rất nhiều người khác nữa trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có tấm lòng rộng mở đón các em trong hai kỳ thi đại học vừa qua. Và “cầu nối” cho sĩ tử đến với những nhà trọ miễn phí, giá rẻ chính là những tình nguyện viên "Tiếp sức mùa thi" đã không quản mệt nhọc, chia nhau tìm đến những khu nhà, chỗ trọ ở quanh các địa điểm thi và vận động chủ trọ đăng ký cho thí sinh ở miễn phí hay cho thuê nhà với giá rẻ. 10.221 phòng trọ miễn phí, giá rẻ dành cho thí sinh và người nhà trong những ngày thi vừa qua đã phần nào chia sẻ gánh nặng kinh tế, đỡ khoản chi phí tốn kém cho việc thi đại học. Và có lẽ, với sĩ tử và người thân từ nơi khác đến, những ngày đi thi đại học được nghỉ ngơi trong những căn nhà cùng trái tim chân thành và tấm lòng rộng mở của các chủ nhà đáng mến sẽ là niềm vui, kỷ niệm khó quên trong hành trình tương lai.
Lan Gia Thông

Ý kiến bạn đọc