Multimedia Đọc Báo in

Một cán bộ chuyên trách dân số năng nổ, nhiệt tình

08:20, 20/12/2011

Tuy mới đảm nhận vai trò cán bộ chuyên trách dân số của xã Ea Bhôk (Cư Kuin) từ tháng 3-2011 nhưng chị Hồ Thị Vấn được đánh giá là một trong những cán bộ nhiệt tình, năng nổ, hết lòng vì công tác dân số kế hoạch hóa gia đình.

Từ khi đảm nhiệm chức trách mới, chị Vấn đã tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những cộng tác viên dân số khác; tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình huyện tổ chức, qua đó dần học hỏi và nắm vững kiến thức, kỹ năng truyền thông. Xã Ea Bhôk, nơi chị được phân công quản lý, hiện có 17 thôn, buôn, trong đó có 8 buôn đồng bào dân tộc thiểu số, có 2.360 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; người dân ở đây có cuộc sống còn nhiều khó khăn và còn hạn chế về nhận thức. Xác định được thực trạng đó, ngoài việc thường xuyên đến nhà đối tượng để tuyên truyền trực tiếp, chị Vấn còn kết hợp tuyên truyền vận động chị em thực hiện kế hoạch hóa gia đình trong những buổi sinh hoạt, họp đoàn thể. Không quản ngại nắng mua, đường sá xa xôi, lầy lội, ngày ngày chị trực tiếp gặp từng hộ gia đình, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, trao đổi, phổ biến cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ các biện pháp phòng, tránh thai; cấp phát các tài liệu có liên quan như: tờ rơi, hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, thuốc tránh thai, bao cao su. Vào đợt cao điểm của chiến dịch, có khi trong một ngày chị đến gặp đối tượng đến 2, 3 lần.  Chị Vấn chia sẻ: “Do mới đảm nhận công tác dân số nên tôi cũng chưa thạo tuyên truyền, gặp những trường hợp mà gia đình khó tiếp xúc do có mẹ chồng hay người chồng bảo thủ, thì tôi thường lấy dẫn chứng từ bản thân mình ra mà thuyết phục đối tượng”. Theo chị, muốn làm công tác vận động thành công thì bản thân người cộng tác viên phải gương mẫu, nắm vững địa bàn quản lý nên vợ chồng chị đã gương mẫu, chủ động thực hiện kế hoạch gia đình. Hằng tháng, chị còn phối hợp cùng Trạm Y tế xã đưa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản kế hoạch hóa gia đình đến từng đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ. Đến từng đối tượng, chị đều nắm rõ hoàn cảnh và hộ có số con trong gia đình, nhất là những đối tượng mới kết hôn, những đối tượng có con một bề để có hướng tiếp cận, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cụ thể.

Nhờ sự nhiệt tình, năng nổ trong công việc của chị Vấn mà đến nay nhận thức của người ở xã Ea Bhôk đã nâng lên rất nhiều. Từ đầu chiến dịch đến nay, chị đã vận động 8 phụ nữ thực hiện đình sản, 245 trường hợp đặt vòng, 365 trường hợp dùng thuốc tránh thai.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc