Multimedia Đọc Báo in

Người cán bộ Hội Nông dân làm kinh tế giỏi

08:55, 21/12/2011

Năm 1995, từ Cà Mau, anh Đinh Văn Cương đưa gia đình vào thôn Thác Đá, xã  Ea Kuêh (Cư M’gar) sinh sống. Những ngày đầu trên vùng đất mới, thiếu thốn đủ thứ lại chưa quen với khí hậu, thổ nhưỡng nên cuộc sống gia đình anh gặp nhiều khó khăn. Do kỹ thuật canh tác còn lạc hậu, lại thiếu nguồn nước tưới, cộng với diện tích đất xấu, cũng như chưa biết cách phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc nên mặc dù vợ chồng anh siêng năng, cần mẫn làm việc quần quật từ sáng đến tối song hiệu quả kinh tế cũng không như mong muốn, năng suất cây trồng không cao, vật nuôi lại thường xuyên bị dịch bệnh.

Anh Đinh Văn Cương đang giới thiệu mô hình nuôi heo của gia đình.
Anh Đinh Văn Cương đang giới thiệu mô hình nuôi heo của gia đình.

Để khắc phục, anh Cương nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi qua các phương tiện thông tin đại chúng và tham gia các lớp tập huấn, hội thảo do Hội Nông dân xã và huyện tổ chức. Dần dần, nhờ biết áp dụng kiến thức kỹ thuật đã học vào sản xuất cùng với sự linh hoạt trong làm ăn nên anh dần khắc phục được những khó khăn của gia đình, diện tích cây trồng, vật nuôi gia đình anh phát triển khá tốt, hiệu quả kinh tế ngày một cao. Nếu như trước đây năng suất cà phê chỉ đạt hơn 1 tấn/ha thì nay đã tăng lên 3 tấn/ha; còn về chăn nuôi, trong chuồng heo của gia đình anh lúc nào cũng có 5 con heo nái, hằng năm cung ứng cho thị trường khoảng 100 con heo thương phẩm. Nguồn phân từ nuôi heo anh còn tận dụng để bón cho cà phê, điều nên đã tiết kiệm được một phần chi phí đầu tư cho sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình. Hiện nay, sau khi trừ các chi phí sản xuất, gia đình anh Đinh Văn Cương có thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm. Cuộc sống ổn định, anh có điều kiện mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt cho gia đình như: tivi, xe máy và các đồ dùng sinh hoạt đắt tiền khác,…

Không chỉ làm kinh tế giỏi, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Kuêh, anh Đinh Văn Cương còn hướng dẫn chỉ bảo tận tình những kinh nghiệm mình có được cho các hộ dân trong thôn, trong xã học tập để áp dụng vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc