Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ trồng nấm

09:45, 13/03/2012

Khi mới lập gia đình và vào Dak Lak lập nghiệp năm 1994, chị Võ Thị Lương ở TDP2, phường Đạt Hiếu (TX. Buôn Hồ) cùng chồng làm lụng vất vả mà vẫn chỉ đủ trang trải cuộc sống.

Tìm hiểu thị trường địa phương, nhận thấy nhu cầu sử dụng nấm cho bữa ăn hằng ngày của người tiêu dùng rất cao, vợ chồng chị Lương quyết định chuyển hướng đầu tư. Qua đọc sách báo, nghe đài kết hợp với việc tham quan, tìm hiểu các mô hình làm kinh tế trong và ngoài thị xã, năm 2009, vợ chồng chị đã mạnh dạn đầu tư vốn xây dựng mô hình trồng nấm với quy mô vài nghìn bịch. Ban đầu cũng thất bại, nấm không phát triển, lỗ vốn gần 40 triệu đồng nhưng không chùn bước, vợ chồng chị tiếp tục kiên trì tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, phương thức trồng và chăm sóc cho cây nấm. Chị  tích cực tham gia các lớp tập huấn, tìm cách áp dụng kỹ thuật trồng trọt vào thực tế gia đình. Nhờ vậy, hiện gia đình chị Lương đã xây dựng được trang trại nấm với hơn 30.000 bịch trồng các loại nấm dai, nấm mèo, nấm rơm; số tiền đầu tư hơn 400 triệu đồng đã được hoàn vốn. Ngoài bán nấm, chị còn cung cấp giống cho các hộ trồng nấm trên địa bàn thị xã. Hiện nay, từ mô hình trồng nấm cùng 2 ha cà phê cho thu hoạch 7 tấn/năm, sau khi trừ các khoản chi phí, bình quân mỗi năm gia đình chị Lương thu lãi trên 200 triệu đồng. Nhờ có nguồn thu ổn định, chị Lương có của ăn, của để và có điều kiện chăm lo cho con ăn học.

Là một hội viên phụ nữ, không chỉ biết làm giàu cho gia đình, chị Lương còn luôn sẵn sàng giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất, tư vấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc nấm cho các hội viên có nhu cầu.

Hồ Trang


Ý kiến bạn đọc