Multimedia Đọc Báo in

Già làng tích cực với công tác buôn làng

06:08, 08/08/2012

Năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng già làng Y Duan Bkrông (tên thường gọi là Aê Thing) ở buôn Hồ A, xã Ea Hồ (huyện Krông Năng) vẫn tích cực tham gia công tác tại địa phương.

  Aê Thing lau giữ bộ  cồng chiêng.
Aê Thing lau giữ bộ cồng chiêng.

Hơn 10 năm làm già làng, già Aê Thing được người dân trong buôn rất mực kính trọng. Từng là Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp, kế toán, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã kiêm Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã, Aê Thing luôn hết lòng vì bà con dân làng. Ông thường đến từng gia đình trong buôn, chỉ dẫn cho bà con cách làm ăn, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cuộc sống gia đình theo nếp sống mới. Nhờ vậy, đời sống của người dân trong buôn ngày càng được cải thiện; những hủ tục lạc hậu như ma chay, cúng bái... bị đẩy lùi. Ông còn là thành viên tổ hòa giải của buôn làng và đã hòa giải thành công nhiều vụ việc, không để xảy ra những vụ việc mâu thuẫn, xích mích kéo dài, ngăn chặn những vụ trọng án có thể xảy ra; vận động bà con cảnh giác với những âm mưu gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của kẻ xấu. Với những thành tích trong công tác, già làng Aê Thing đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen về  các thành tích: phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào dân tộc thiểu số, nêu gương sáng về sự nghiệp giáo dục - đào tạo, “Tấm gương già làng tiêu biểu”…

Gia đình già làng Aê Thing còn là một hộ tiêu biểu ở buôn Hồ A trong việc gìn giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong ngôi nhà dài khang trang được tu sửa lại của gia đình ông, bộ chiêng đồng, ché quý, trống lớn được đặt cạnh nhau một cách trang trọng và thường được Aê Thing lấy ra lau chùi sạch sẽ, sử dụng trong các dịp lễ, cúng của buôn làng. Những nhạc cụ truyền thống ấy đã được gia đình ông lưu giữ qua nhiều thế hệ, dù có lúc kinh tế khó khăn ông vẫn quyết lưu giữ, không bán đi bởi ông coi đó là nét văn hóa đặc trưng truyền thống của dân tộc. Trong gia đình, già Aê Thing luôn là tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo. Ông thường khuyên nhủ con cháu học tập những điều hay, lẽ phải, vận động các con tích cực làm ăn, vận dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng gia sản xuất, chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Hiện nay, những người con của ông đều đã lập gia đình và có công ăn việc làm ổn định.

H’Uôn Êban


Ý kiến bạn đọc