Multimedia Đọc Báo in

Hơn 70 xuân vẫn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

15:09, 18/03/2013

Trong hội nghị giao lưu, tôn vinh tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của TP. Buôn Ma Thuột năm 2012, có hai CCB của phường Tân Tiến đã vào cái tuổi “xưa nay hiếm”. Đó là ông Hồ Sỹ Luyện, hội viên CCB Chi hội tổ dân phố 12 và bà Nguyễn Thị Thúy Nhuần, hội viên CCB Chi hội tổ dân phố 13.

Sinh ra và lớn lên từ vùng quê giàu lòng yêu nước và truyền thống hiếu học Hà Tĩnh, 18 tuổi, anh thanh niên Hồ Sỹ Luyện đã lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Sau hơn 30 năm trong quân ngũ, năm 1995 nghỉ hưu với quân hàm thượng tá, ông Hồ Sỹ Luyện về sinh sống tại tổ dân phố 12, phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột).

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, ông đảm nhiệm Chủ tịch Hội Người cao tuổi của phường và Bí thư Chi bộ tổ dân phố 12. Là Chủ tịch Hội Người cao tuổi, ông đã động viên hơn 800 hội viên tích cực tham gia xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, gương mẫu xây dựng tổ dân phố, gia đình văn hóa, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội và xây dựng quỹ chăm sóc người cao tuổi (bình quân 100.000 đồng/hội viên). Hội Người cao tuổi nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh.

Là Bí thư Chi bộ tổ dân phố, ông đã cùng các đồng chí trong chi bộ xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Tại Chi bộ do ông làm Bí thư tất cả các đoàn thể chính trị, xã hội đều đạt danh hiệu vững mạnh, tổ dân phố hoàn thành nghĩa vụ kinh tế, xã hội của địa phương.

Là người có kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng (trước khi nghỉ hưu (1975) ông là Chủ nhiệm Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh) ông đã cùng cấp ủy tổ chức phong trào nêu gương của người đảng viên trong khu dân cư. Bằng việc phân công mỗi đảng viên trong Chi bộ phụ trách từ 3 hộ quần chúng liền kề với các nội dung: nắm bắt, uốn nắn, giúp đỡ về tư tưởng chính trị, lối sống; tình hình đời sống, công ăn việc làm, giáo dục con cháu, hoàn thành nghĩa vụ công dân… đã từng bước củng cố hơn nữa niềm tin của quần chúng vào Đảng. Đây là kinh nghiệm tốt đang được Đảng ủy phường Tân Tiến nhân rộng chỉ đạo toàn phường. Ông Luyện bộc bạch: Là người cao tuổi, đã nghỉ hưu, mình tự giác nhận nhiệm vụ của địa phương cũng là một cách tiếp tục “sống vui, sống khỏe, sống có ích”…

Đối với bà Nguyễn Thị Thúy Nhuần, nhiều bà con tổ dân phố 13 coi như người thân thiết. Sinh ra từ quê lúa Thái Bình, trong những năm giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, người nữ thanh niên 23 tuổi đã được giao trọng trách Xã đội phó, rồi Trưởng Công an xã.

Gắn bó với nhân dân trong những ngày khói lửa của chiến tranh, tình người, tình đồng chí đã trở thành một nét tính cách của bà Nguyễn Thị Thúy Nhuần. Từ ngày nghỉ hưu tại phường Tân Tiến bà tham gia công tác tổ dân phố. Có điều kiện tiếp xúc gần gũi với bà con khối phố, gặp những cảnh đời khó khăn, bà đã cùng chồng tiết kiệm lương hưu hằng tháng giúp đỡ, những hoàn cảnh khó khăn nhất là vào dịp lễ, tết.

Tết Quý Tỵ (2013), với số tiền 5 triệu đồng từ việc tiết kiệm lương hưu của hai ông bà trong các tháng trước đó, bà Nguyễn Thị Thúy Nhuần đã mua 31 suất quà tặng các hộ nghèo và thanh niên lên đường nhập ngũ đầu xuân. Năm ngoái, Tết Nhâm Thìn (2012), bà cũng đã ủng hộ gần 1,5 triệu đồng cho Hội Chữ thập đỏ của phường để giúp đỡ người nghèo. Ngày Thương binh – Liệt sĩ hằng năm, nhớ nghĩa tình đồng đội, bà cũng có những phần quà trao tặng những thương binh có hoàn cảnh khó khăn…

Có dịp đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Nhuần, trò chuyện với hai ông bà ở tuổi xế chiều, nhiều người cảm nhận tình cảm ấm áp, chân tình của cặp vợ chồng cao niên coi việc giúp đỡ người khác là một niềm vui của tuổi già. Phải chăng đấy cũng là hạnh phúc của hai cụ, vì như ai đó đã nói: “Hạnh phúc là cho nhiều hơn nhận”…

Trương Tử Kỳ


Ý kiến bạn đọc