Multimedia Đọc Báo in

Chàng sĩ quan đa tài

21:30, 29/03/2015

Không chỉ là sĩ quan trẻ có nhiều tài năng, mà Thượng úy Rahlan Huỳnh (Trợ lý thanh niên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) còn là người nông dân giỏi việc, thân thiện, đáng mến của bà con buôn Tung.

Năm 2014 vừa qua, Thượng úy Rahlan Huỳnh là đại diện duy nhất của Tỉnh Đoàn Dak Lak tham dự Liên hoan Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ I. Sau các vòng tranh tài gay cấn, hồi hộp, anh đã giành giải Nhất toàn quốc trước sự thán phục của 67 thí sinh, Ban Giám khảo và đông đảo khán giả tham dự. Trong từng phần tranh tài, Thượng úy Huỳnh đã dùng những kinh nghiệm thực tế ở địa phương mình để làm dẫn chứng, thuyết phục mọi người.

Thượng úy Rahlan Huỳnh vui mừng khi giành được giải Nhất trong Liên hoan  Báo cáo viên giỏi toàn quốc. (Ảnh: nhân vật cung cấp)
Thượng úy Rahlan Huỳnh vui mừng khi giành được giải Nhất trong Liên hoan Báo cáo viên giỏi toàn quốc. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Sinh ra và lớn lên trong gia đình người Ja Rai giàu truyền thống cách mạng, ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường, Rahlan Huỳnh đã có ước mơ được học tập, rèn luyện, cống hiến cho lý tưởng cách mạng, tô thắm thêm truyền thống quê hương, đất nước. Nhớ về những tháng ngày ấu thơ, giọng anh chùng xuống: “Ngày chúng tôi còn bé, gia đình nghèo khó, đói ăn thường xuyên. Có lẽ từ đó, tôi bắt đầu ý thức hơn về việc phải rèn luyện, lao động; bố mẹ tôi động viên cả mấy anh em hãy biết cố gắng học tập để thay đổi cuộc sống nghèo khó ấy…”.

Tốt nghiệp THPT, Rahlan Huỳnh tham gia công tác Đoàn tại xã, với tinh thần nhiệt tình, năng nổ, sau 2 năm rèn luyện, anh đã là Phó Bí thư Đoàn xã Ea Drông (thị xã Buôn Hồ). Đây cũng là khoảng thời gian, anh có cơ hội hiểu rõ hơn về cuộc sống của bà con xã nhà. Năm 21 tuổi, chàng trai trẻ viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được thỏa lòng mong ước. Luôn phấn đấu hết mình, từ một Binh nhì rồi Tiểu đội trưởng, Trung đội trưởng, Trợ lý bảo vệ an ninh, Chính trị viên phó Đại đội… mỗi cương vị công tác là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu không biết mệt mỏi của anh. Với những cố gắng không ngừng ấy, năm 2012 anh được bổ nhiệm làm Trợ lý Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Thượng úy Rahlan Huỳnh (giữa) cùng đồng đội trao quà tặng gia đình khó khăn ở xã Ea Drông (thị xã Buôn Hồ).
Thượng úy Rahlan Huỳnh (giữa) cùng đồng đội trao quà tặng gia đình khó khăn ở xã Ea Drông (thị xã Buôn Hồ).

Xác định rõ chức trách, nhiệm vụ, Thượng úy Rahlan Huỳnh luôn tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có lập trường tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác; tổ chức tốt mọi phong trào thi đua, vận động cũng như các hoạt động xung kích, tình nguyện. Trong năm 2014, Đoàn thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã xuất sắc giành giải Nhì toàn đoàn khi tham gia Hội trại tuổi trẻ Biên giới do Tỉnh Đoàn tổ chức, đạt giải Xuất sắc khi tham gia Liên hoan Tuyên truyền viên trẻ do Quân khu tổ chức… Đặc biệt, trong Liên hoan Báo cáo viên giỏi toàn quốc do Trung ương Đoàn tổ chức, anh đã giành giải Nhất trong sự thán phục của nhiều người. Dù đã chuẩn bị trước 106 slide và gần 20 trang tài liệu, nhưng khi đứng trước sân khấu, anh không phụ thuộc tài liệu và tự tin trình bày rành mạch về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chỉ 5 phút thuyết trình bằng những lập luận sắc bén, chặt chẽ, minh họa thiết thực, Rahlan Huỳnh khiến các thí sinh lẫn khán giả không ngớt vỗ tay khen ngợi. Trước vòng chung kết “Thử tài tranh luận”, lại lần nữa anh khiến mọi người thán phục khi hóa thân vào vai “người cậu”, khuyên giải đứa cháu – chàng thanh niên lười biếng, ngại rèn luyện bản thân, không chịu nghe lời. Đáng nói, “người cậu” này không hề biết trước về kịch bản và “người cháu” cãi lại cậu trong cuộc thi chính là nghệ sĩ hài Xuân Bắc với lắm lý lẽ, “khổ nhục kế”... Thượng úy Rahlan Huỳnh tươi cười nhớ lại: “Tôi khá bất ngờ trước kịch bản của Ban Tổ chức, dù vậy, tôi đã kịp vào vai người cậu để khuyên giải đứa cháu hư hỏng. Với đồng bào Ja Rai chúng tôi, vai trò, tiếng nói của người cậu rất có trọng lượng trong gia đình...”. Khi cuộc thi gần hồi kết, Giám khảo, Nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định, những gì thuộc về thực tiễn sẽ chiến thắng…

Là cán bộ nhưng Thượng úy Rahlan Huỳnh lại rất tự hào vì mình cũng là người nông dân, có thể làm những công việc nhà nông thực thụ. Nếu đến nhà anh vào ngày cuối tuần, hình ảnh một cán bộ Đoàn, một sĩ quan quân đội, một báo cáo viên trở thành anh nông dân vét bùn đáy giếng, lái máy cày, bơm nước tưới cho cây cà phê… Nhờ vậy, bộ đội Huỳnh được bà con trong buôn yêu mến, quý trọng. Trong cuộc gặp gỡ với thanh niên buôn Tung về việc góp sức xây dựng nông thôn mới, anh lý giải: “Xây dựng nông thôn mới là tổng thể các hoạt động, các công trình phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Các bạn thấy hơn 90% bà con xã ta tham gia sản xuất nông nghiệp, nhưng các con đường vận chuyển nông sản của chúng ta thế nào? Hiện nay, 3 con đường vận chuyển nông sản chính là Ea Muich, Ea Tưn và Kmrơng Cứ, con đường nào vào mùa mưa cũng lầy lội không đi được, vì vậy trước mắt nên tập trung làm đường giao thông…”. Trước thực tế đó, anh đặt ra giải pháp, tất cả bà con, thanh niên buôn làng cùng góp sức làm đường và nhờ sự hỗ trợ nguyên liệu từ mỏ đá Việt Hà tại địa phương… Đến nay, những con đường buôn Tung gần như đã sạch đẹp và nhắc đến nó, bà con không quên cảm ơn Rahlan Huỳnh. 

Từ những công việc nhà nông, cùng làm với bà con, lại nói thạo các thứ tiếng Êđê, M’nông, bộ đội Huỳnh có thể dễ dàng tiếp xúc với bà con thôn buôn, được bà con coi như là con cháu trong nhà, sẵn sàng chia sẻ những tâm tư nguyện vọng của mình. Đây cũng là điều làm người thanh niên đa tài này cảm thấy hạnh phúc nhất.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc