Multimedia Đọc Báo in

Người cán bộ quân sự trẻ nhiệt huyết, gương mẫu

12:12, 08/04/2015
Y Mơl, xã đội phó xã Ea Yông (huyện Krông Pak) được các đồng nghiệp trong Ban Chỉ huy Quân sự xã đánh giá là con người cần mẫn, nhiệt tình và đầy trách nhiệm trong công việc.

Y Mơl sinh năm 1983, có tính cách rất tự tin, quyết đoán. Ngay từ khi còn học phổ thông, Y Mơl luôn tự nhủ phải học tập thật tốt để sau này đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình xây dựng quê hương đất nước. Anh cũng tích cực tham gia các hoạt động phong trào, công tác Đoàn thanh niên ở địa phương. Sau thời gian phục vụ trong quân ngũ từ năm 2005 đến 2007, Y Mơl trở về địa phương tiếp tục tham gia vào lực lượng Dân quân cơ động của xã, rồi được tín nhiệm làm Bí thư Chi đoàn Dân quân cơ động xã. Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, kinh nghiệm trong thực hiện công tác quân sự địa phương có nhiều hạn chế nhưng anh luôn sắp xếp công việc gia đình và công việc ở xã một cách hợp lý, tham gia lớp đào tạo Chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp khoá đào tạo Trung cấp quân sự cơ sở, anh tiếp tục được tạo điều kiện cho đi học lớp Cao đẳng Quân sự. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp, anh chính thức được cấp ủy, chính quyền địa phương giao nhiệm vụ làm Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã. Hiện nay Y Mơl đang tiếp tục học liên thông lên Đại học quân sự cơ sở.

Y Mơl tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ dân quân xã sinh hoạt  văn nghệ  trong giờ giải lao.
Y Mơl tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ dân quân xã sinh hoạt văn nghệ trong giờ giải lao.

Với cương vị là Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, Y Mơl nhận thấy địa bàn xã Ea Yông là địa bàn thuần nông, người dân sống chất phác, giản dị, thuận lợi cho việc tổ chức tuyên truyền về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự của địa phương; trình độ nhận thức của lực lượng dân quân xã tương đối tốt nên thuận lợi cho việc quán triệt giao nhiệm vụ, song vấn đề kinh phí chi trả ngày công cho lực lượng dân quân tham gia trực và làm nhiệm vụ rất khó vì điều kiện kinh tế của xã Ea Yông còn nhiều khó khăn. Để cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân an tâm tham gia các hoạt động, Y Mơl đã đề xuất với cấp uỷ, chỉ huy đơn vị đề nghị UBND xã cấp 3 sào ruộng cho lực lượng dân quân tăng gia sản xuất có thu nhập tạo quỹ vốn cho đơn vị, số quỹ vốn này một phần để nâng cao đời sống vật chất cho lực lượng trực tại đơn vị, một phần sử dụng để thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân lúc đau ốm, số còn lại sử dụng để hỗ trợ lực lượng dân quân khi tham gia làm nhiệm vụ đột xuất trong thời gian cao điểm.

Là cán bộ quân sự, Y Mơl luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công tác, chấp hành nghiêm kỷ luật, phát huy vai trò của người cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ; từ đó nắm bắt kịp thời các sự việc bất thường xảy ra trên địa bàn và báo cáo với cấp ủy, chỉ huy đơn vị để có phương án giải quyết; thường xuyên tham mưu duy trì nghiêm túc kỷ luật của đơn vị, nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình trong đơn vị, phát huy tinh thần thi đua trong đơn vị tạo khí thế sôi nổi, thi đua hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao. Anh luôn chủ động tham mưu cho Ban CHQS xã phối hợp với lực lượng công an và các ban ngành đoàn thể địa phương làm tốt nhiệm vụ tuần tra canh gác, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị.

Đối với công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, Y Mơl chủ động tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã rà soát, lập danh sách thanh niên trong độ tuổi 17 trên địa bàn; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương động viên thanh niên của xã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ; phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức học Luật Nghĩa vụ quân sự 2 lần/năm cho số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Bản thân anh thường xuyên trực tiếp tham gia vận động, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của thanh niên trên địa bàn xã, tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự địa phương có biện pháp giáo dục kịp thời, giúp thanh niên trong xã có nhận đúng đắn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, để thanh niên yên tâm lên đường làm nghĩa vụ quân sự, Y Mơl đã vận động lực lượng dân quân xã giúp đỡ gia đình tân binh thu hoạch mùa màng, tu sửa nhà cửa. Nhờ những biện pháp, việc làm cụ thể nói trên, nhận thức của số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ và gia đình về trách nhiệm nghĩa vụ công dân có chuyển biến tích cực. Trong những năm qua, xã Ea Yông luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân và là một đơn vị hằng năm được UBND huyện tặng Giấy khen trong công tác tuyển chọn thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự.

Nỗ lực, cố gắng của người cán bộ quân sự trẻ tuổi, nhiệt huyết Y Mơl đã góp phần vào những thành tích chung của Ban CHQS xã Ea Yông: nhiều năm liền Ban CHQS xã được UBND huyện Krông Pak tặng Giấy khen, năm 2013 được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào thi đua Quyết thắng.

          Quang Trung


Ý kiến bạn đọc