Multimedia Đọc Báo in

Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh: Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm

10:19, 24/11/2010

Năm nào cũng vậy, cứ vào thời điểm cuối năm, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh lại có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) có chiều hướng gia tăng về số vụ so với những tháng trước. Với quyết tâm xóa bỏ “quy luật” xấu này, ngay từ những ngày đầu quý IV Giám đốc Công an tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trong toàn lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), với mục tiêu kiềm chế ở mức thấp nhất số vụ TNGT xảy ra.

Theo đánh giá của Phòng CSGT (Công an tỉnh), trong 10 tháng đầu năm 2010, tình hình TTATGT diễn biến phức tạp, TNGT có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là về số vụ. Qua thống kê, toàn tỉnh đã xảy ra 268 vụ, làm chết 286 người, bị thương 175 người, so với cùng kỳ mặc dù số người chết và bị thương có giảm, song số vụ TNGT lại tăng 5 vụ. Qua phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng số vụ TNGT cho thấy: năm 2010 thu hút đông đảo người dân từ các địa phương khác cũng như trong tỉnh đổ dồn về trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, khiến mật độ phương tiện lưu thông tăng đột biến. Trong khi đó, ý thức tự giác chấp hành các quy tắc về giao thông của một bộ phận không nhỏ người điều khiển phương tiện vẫn còn kém, vi phạm các lỗi nghiêm trọng như: phóng nhanh vượt ẩu, lấn, vượt sai quy định, sử dụng rượu bia quá mức cho phép… Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân khách quan khác là số lượng phương tiện giao thông gia tăng đột biến, trong khi đó kết cấu hạ tầng dù đã được đầu tư xây dựng, mở rộng song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Theo thống kê thì đến thời điểm này, toàn tỉnh có trên 20.000 phương tiện ôtô và xấp xỉ 625.000 phương tiện mô tô (so với năm 2008 chỉ có 537.341 mô tô và 16.005 ôtô). Bởi vậy, mặc dù TNGT xảy ra có tăng hơn 5 vụ so với cùng kỳ năm trước, nhưng theo đánh giá chung thì đây đã là một nỗ lực rất lớn của các địa phương, đặc biệt là lực lượng CSGT trong công tác đảm bảo TTATGT tại cơ sở. Qua theo dõi công tác tuần tra, kiểm soát giao thông của CSGT (Công an tỉnh), có nhiều địa phương đã tổ chức tốt công tác này, bố trí tuần tra hợp lý, thường xuyên làm tăng ca, tăng giờ, kết quả phát hiện, lập biên bản vi phạm cao như: TP. Buôn Ma Thuột (9.846 trường hợp), Krông Ana (6.949 trường hợp), Krông Pak (5.900 trường hợp)… Nhờ đó đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, kiềm chế, hạn chế tối đa số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn.

Cảnh sát Giao thông Công an TP. Buôn Ma Thuột điều tiết giao thông trên địa bàn.
Cảnh sát Giao thông Công an TP. Buôn Ma Thuột điều tiết giao thông trên địa bàn.

Với nỗ lực kiềm chế TNGT, quyết tâm xóa bỏ “quy luật” xấu là TNGT lại gia tăng vào thời điểm cuối năm, ngày 2-10, Công an tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố về việc triển khai các biện pháp đảm bảo ATGT đến cuối năm, dựa trên những phân tích diễn biến cũng như dự báo tình hình TTATGT trong quý IV. Theo đó những tháng cuối năm thường có nhiều ngày lễ lớn, là thời điểm người dân đổ xô đi mua sắm, dự trữ hàng hóa, đây cũng là dịp một số lượng lớn học sinh, sinh viên đang học tại các trường cao đẳng, đại học trong cả nước tranh thủ về nghỉ lễ nên nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, kéo theo những phức tạp về TTATGT, TNGT thường gia tăng so với tháng trước. Đơn cử như TP. Buôn Ma Thuột, chỉ trong tháng 10 đã xảy ra 10 vụ TNGT rất nghiêm trọng và nghiêm trọng, làm chết 10 người, bị thương 7 người, so với tháng trước tăng 5 vụ, 5 người chết. Chính vì vậy, song song với việc chỉ đạo Công an TP. Buôn Ma Thuột triển khai những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ nhằm kiềm chế TNGT thì Giám đốc Công an tỉnh còn chỉ đạo lực lượng CSGT các địa phương cần tập trung phân tích nguyên nhân TNGT gia tăng để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban ngành hữu quan triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo ATGT, khắc phục những nguyên nhân dẫn đến TNGT gia tăng. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho quần chúng nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức, tập trung vào các đối tượng có độ tuổi từ 27-55 (độ tuổi chiếm 50,8% số vụ tai nạn), nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Đặc biệt, chỉ đạo lực lượng CSGT đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát đường bộ, trong đó tập trung phát hiện, xử lý nghiêm khắc đối với vi phạm của người điều khiển xe ôtô, xe máy (đối tượng chủ yếu gây tai nạn, chiếm trên 60% tổng số vụ), kiên quyết xử phạt các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: đi không đúng phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, uống rượu bia điều khiển phương tiện… Đồng thời bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát vào khoảng thời gian từ 12 giờ cho đến 24 giờ, tập trung mạnh từ 18 giờ – 24 giờ hằng ngày ở khu vực thường xảy ra tai nạn, không để xảy ra tình trạng buông lỏng, bỏ trống địa bàn để tai nạn gia tăng. Hy vọng với những nỗ lực, quyết tâm cao cùng với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trên của lực lượng CSGT, tình hình TTATGT những tháng cuối năm sẽ có chuyển biến tích cực, TNGT được kiềm chế so với những tháng trước đó, điệp khúc buồn về “TNGT cuối năm lại tăng” sẽ bị xóa bỏ.

 

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc