Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

06:18, 17/09/2012

Để tiếp tục kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT ), phấn đấu những tháng cuối năm 2012 và các năm tiếp theo giảm từ 8-10% số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ, ngày 29-8, UBND tỉnh có Chỉ thị số 02/2012/CT-UBND chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn toàn tỉnh.

Lực lượng CSGT Công an TP. Buôn Ma Thuột xử lý 1 trường hợp vi phạm trên đường Lê Duẩn.
Lực lượng CSGT Công an TP. Buôn Ma Thuột xử lý 1 trường hợp vi phạm trên đường Lê Duẩn.

Trong tháng 8 tình hình TTATGT có những chuyển biến tích cực, TNGT bước đầu được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 14 người, bị thương 4 người; so với cùng kỳ năm 2011 giảm 11 vụ, 12 người chết, 11 người bị thương; so với tháng 7 giảm 2 vụ, 6 người bị thương. Ngoài ra, còn xảy ra 21 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 36 người. Cũng trong tháng 8 lực lượng chức năng đã thường xuyên mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) và coi đó như là giải pháp trọng tâm nhằm răn đe, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho người tham gia giao thông. Qua công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 16.921 trường hợp vi phạm (giảm 3.677 trường hợp), tạm giữ 3.115 phương tiện các loại (giảm 1.053 phương tiện), ra quyết định xử phạt 15.895 trường hợp (giảm 3.878 trường hợp); tước giấy phép lái xe 315 trường hợp, cảnh cáo 76 trường hợp (giảm 152 trường hợp), thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 4,6 tỷ đồng; thông báo về nơi cư trú 485 trường hợp vi phạm về TTATGT theo Thông tư 38/TT-BCA (giảm 279 trường hợp)… so với cùng kỳ năm 2011.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, TNGT trong những tháng gần đây đều giảm so với cùng kỳ song tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp và luôn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng. Đa số các vụ TNGT do những nguyên nhân không mới, trong đó phần lớn là lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Mặc dù các ngành chức năng đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, nhưng vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức, biểu hiện rõ nhất là lái xe ôtô chở khách, xe ôtô tải vi phạm quy định về tốc độ; chở quá tải, quá số người quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; đón, trả khách không đúng nơi quy định; tình trạng lái xe ôtô, môtô sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, tránh vượt sai quy định… còn xảy ra nhiều. Để tiếp tục giữ vững sự ổn định, kiềm chế và làm giảm thiểu TNGT, ngày 29-8, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02/2012/CT-UBND chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường các biện pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn với những nội dung chính: Các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt nghiêm túc các quy định về TTATGT cho cán bộ, công nhân, viên chức và đưa vào quy chế làm việc; xét thi đua; xét thi đua; ban hành Quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, người lao động không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa; không uống rượu bia trước, trong khi điều khiển phương tiện giao thông; kỷ luật nghiêm khắc người của cơ quan, đơn vị vi phạm quy định trên, không phân biệt là cán bộ hay nhân viên. Công an tỉnh tập trung tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT và ùn tắc giao thông, xử lý nghiêm đối tượng thanh, thiếu niên càn quấy, tụ tập gây rối trật tự công cộng; kiên quyết không để xảy ra đua xe trái phép. Công an các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nơi tiềm ẩn xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, xử lý quyết liệt, kịp thời những vi phạm về TTATGT đường bộ. Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT như: Điều kiện an toàn của phương tiện, thời gian lái xe, chở đúng tải trọng, đúng số người quy định…; tăng cường kiểm tra và siết chặt quản lý việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đặc biệt là lái xe chở khách, xe tải và xe container. Sở Giáo dục và Đào tạo phải có kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong trường học; có biện pháp ngăn chặn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe gắn máy; xử lý nghiêm khắc đối với học sinh, sinh viên vi phạm các quy định của pháp luật về TTATGT…

Thiếu tá Ngô Văn Cường, Phó trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh cho biết: thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh, phòng CSGT đã xây dựng Kế hoạch số 378/KH-CAT về tăng cường các biện pháp bảo đảm TTATGT và triển khai tháng hành động cao điểm bảo đảm ATGT, trong đó tập trung chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Luật GTĐB tới các tầng lớp nhân dân, từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông, đặc biệt chú ý những “điểm đen” giao thông, biểu dương gương người tốt việc tốt, đưa tuyên truyền ATGT vào trường học. Cùng với đó, lực lượng CSGT phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành giải tỏa các điểm lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ và tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm ATGT trên các tuyến Quốc lộ 14, 26, 27…

Thiết nghĩ, để công tác bảo đảm TTATGT đạt được kết quả khả quan ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng thì người tham gia giao thông phải nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về ATGT chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra để bảo đảm an toàn tính mạng cho mình và người khác.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc