Multimedia Đọc Báo in

Cơ hội để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho người dân Dak Lak

09:10, 07/11/2014
"Hội thi các Đội tuyên truyền lưu động về An toàn giao thông năm 2014 khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận” với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện ”đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của người dân Dak Lak.
 
Là chủ nhà, tỉnh Dak Lak đã chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện với sự phối hợp chặt chẽ của nhiều sở, ngành nhằm bảo đảm cho các hoạt động trong khuôn khổ của hội thi diễn ra suôn sẻ. Xem Hội thi không chỉ là dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để tăng cường hiểu biết của người dân về an toàn giao thông nên Dak Lak đã “tận dụng” nhiều kênh quảng bá, tuyên truyền như: phát trên các phương tiện truyền thông đại chúng; treo các băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố ở TP. Buôn Ma Thuột; tuyên truyền trên 4 cổng chào hơi tại các địa điểm chính trong suốt thời gian trước và trong khi diễn ra hội thi... Đội Tuyên truyền lưu động của tỉnh cũng đã chuẩn bị dàn dựng chương trình, tập luyện các tiết mục dự thi từ rất sớm. Bằng các tiết mục văn nghệ và tiểu phẩm dự thi có tên gọi “Nỗi lo của Amí Nới”, Đội sẽ đề cập đến một thực trạng phổ biến trong giao thông nông thôn các tỉnh Tây Nguyên là tự động cơi nới thùng xe để vận chuyển quá khổ, quá tải nông sản, vật liệu trên các tuyến đường. Ngoài phần thi của các Đội tuyên truyền lưu động, Hội thi còn có những hoạt động khác như: Triển lãm ảnh với chủ đề hội thi, tổ chức ra quân, diễu hành xe cổ động... Ở các hoạt động này, tỉnh cũng đã chuẩn bị chu đáo từ khâu tuyển chọn ảnh triển lãm nhằm làm nổi bật chủ đề của hội thi, đặc biệt là thể hiện rõ nét về tình hình giao thông của các địa phương; trang trí xe cổ động với những khẩu hiệu mang thông điệp về an toàn giao thông, có phát thanh các bản tin ngắn về nội dung an toàn giao thông; huy động người và xe tham gia diễu hành cổ động...
 Đội  tuyên truyền lưu động tỉnh  Dak Lak đang tập luyện chuẩn bị cho  phần thi của mình.
Đội tuyên truyền lưu động tỉnh Dak Lak đang tập luyện chuẩn bị cho phần thi của mình.

Việc đăng cai tổ chức Hội thi tuyên truyền lưu động về an toàn giao thông năm 2014 khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận được UBND tỉnh Dak Lak xác định là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh. Mặc dù thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương song Dak Lak vẫn là một trong những địa phương có số lượng tai nạn giao thông cao, trong đó có những vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đều quan tâm đến công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Chủ đề của Hội thi “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” cũng chính là chủ đề của Năm An toàn giao thông 2014 đã được ngành Giao thông vận tải (GTVT) và Ban An toàn Giao thông tỉnh chú trọng tuyên truyền trong thời gian qua. Ngay từ đầu năm, Sở GTVT đã tổ chức cho các đơn vị vận tải trên địa bàn ký cam kết đảm bảo về trật tự an toàn giao thông; tổ chức quán triệt các nghị định, thông tư quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện, về những hành vi cấm đối với người điều khiển phương tiện, phòng ngừa lái xe vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy. Ngành GTVT cũng tổ chức quán triệt đối với các cơ sở đào tạo lái xe và trung tâm sát hạch lái xe, yêu cầu thực hiện đúng các quy định về đào tạo, sát hạch lái xe và kiểm định phương tiện.

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) của tỉnh trong những năm qua cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: phối hợp với cơ quan báo chí đăng tải hàng trăm tin, bài cảnh báo về tình hình trật tự an toàn giao thông và hậu quả của tai nạn giao thông; tuyên truyền cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng biên giới bằng hình thức cho người dân xem lại hình ảnh của mình khi tham gia giao thông trên các tuyến đường thôn, buôn do cán bộ CSGT ghi hình trước đó một cách ngẫu nhiên, qua đó biểu dương những hành vi chấp hành tốt và giải thích, hướng dẫn, nhắc nhở đối với hành vi vi phạm của bà con; duy trì hình thức điều nữ CSGT chỉ huy, điều hòa, hướng dẫn tại các nút giao thông phức tạp trong nội thành TP. Buôn Ma Thuột. Từ đầu năm 2014 đến nay, lực lượng CSGT tỉnh đã mở các đợt tuần tra kiểm soát giao thông xử lý hàng chục nghìn trường hợp vi phạm theo chuyên đề: tập trung kiểm soát người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã uống rượu bia vượt quá nồng độ cồn quy định; xử lý người điều khiển phương tiện quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường quy định; phòng ngừa, ngăn chặn, bắt giữ thanh thiếu niên chạy xe tốc độ cao lạng lách, đánh võng, móc pô, không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông; phối hợp với ngành GTVT triển khai trạm cân lưu động để kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến quốc lộ. Đại tá Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh cho biết: Năm 2014, từ khi Bộ Công an và Bộ GTVT triển khai Kế hoạch liên ngành 12593 thì tình trạng vi phạm về tải trọng giảm dần, không còn diễn ra công khai như trước đây nữa. Để siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện hiệu quả hơn, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng kiểm soát tải trọng ngay tại các cảng, bến tàu, nơi bốc xếp hàng hóa, vật liệu xây dựng…; triển khai gắn các thiết bị giám sát hành trình, giám sát tải trọng và giám sát quá trình thực thi công vụ của lực lượng chức năng trong quá trình xử lý vi phạm. Quan trọng nhất vẫn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động lái xe, chủ hàng nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ và hiểu được nguy cơ gây tai nạn giao thông, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông do vi phạm quá tải.

Vì vậy, với chủ nhà Dak Lak, Hội thi các Đội tuyên truyền lưu động về An toàn giao thông năm 2014 khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” là một cơ hội quý giá để học hỏi, cải thiện và nâng cao công tác tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn.

Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hạ tầng số đi trước “mở đường” chuyển đổi số
Hạ tầng số được xem “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.