Multimedia Đọc Báo in

Hỏi - đáp về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu HĐND (Tiếp theo)

09:11, 25/04/2011

17. Danh sách cử tri được niêm yết trong thời gian nào, ở đâu?
Trả lời: Theo quy định tại Điều 27 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Điều 26 Luật Bầu cử đại biểu HĐND, danh sách cử tri được niêm yết chậm nhất là 35 ngày trước ngày bầu cử tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và những nơi công cộng của khu vực bỏ phiếu. Khi đó, cơ quan lập danh sách này phải thông báo rộng rãi việc niêm yết để nhân dân kiểm tra danh sách cử tri.

18. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo về danh sách cử tri được tiến hành như thế nào?
Trả lời: Điều 26 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Điều 27 Luật Bầu cử đại biểu HĐND quy định: Khi kiểm tra danh sách cử tri, nếu thấy có sai sót thì trong thời hạn 25 ngày kể từ ngày niêm yết, mọi người có quyền khiếu nại bằng miệng hoặc bằng văn bản với cơ quan lập danh sách cử tri. Cơ quan này phải ghi vào sổ những khiếu nại đó, giải quyết và thông báo kết quả cho người khiếu nại trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý về kết quả giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Tòa án phải giải quyết xong trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu kiện. Quyết định của Tòa án đó là quyết định cuối cùng.

19. Ngày bầu cử được quy định như thế nào? Trong trường hợp nào thì hoãn ngày bỏ phiếu hoặc bỏ phiếu sớm hơn ngày quy định? Ai có quyền quyết định?
Trả lời: Theo quy định tại các Điều 54, 55 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Điều 7, 54 Luật Bầu cử đại biểu HĐND, Điều 1 Nghị quyết số 1018 -NQ/UBTVQH 12 ngày 21-1-2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 12 công bố ngày bầu cử và thành lập Hội đồng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011-2016 thì việc bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND được tiến hành cùng một ngày trong cả nước. Ngày bầu cử phải là ngày chủ nhật để bảo đảm mọi công dân có điều kiện tham gia một cách đầy đủ.

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 sẽ diễn ra vào ngày chủ nhật, 22-5-2011.

Trong trường hợp đặc biệt do thiên tai, địch họa hoặc ở huyện đảo, vùng núi, vùng cao, vùng xa, vùng sâu, vùng đi lại khó khăn... cần hoãn ngày bỏ phiếu hoặc bỏ phiếu sớm hơn ngày quy định ở khu vực bỏ phiếu nào, thì Ban bầu cử sau khi lấy ý kiến của Tổ bầu cử ở khu vực bỏ phiếu đó phải kịp thời báo cáo Ủy ban bầu cử để đề nghị Hội đồng bầu cử xem xét, quyết định.

(Còn nữa)

 

Châu Thủy

 


Ý kiến bạn đọc