Multimedia Đọc Báo in

Một số quy định về bảo trợ xã hội (Tiếp theo kỳ trước)

09:09, 12/02/2012

9. Trường hợp đối tượng thuộc diện hưởng các mức trợ cấp khác nhau thì giải quyết như thế nào?

Trả lời: Tại điểm d khoản 2 Điều 7 Nghị định 67 quy định như sau: Trường hợp đối tượng thuộc diện hưởng các mức trợ cấp khác nhau thì chỉ được hưởng một mức trợ cấp cao nhất.

10. Đối tượng bảo trợ xã hội là trẻ em, ngoài việc được hưởng chính sách trợ giúp hàng tháng, còn được hưởng thêm chính sách gì không?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 67 thì đối tượng bảo trợ xã hội là trẻ em, ngoài việc được hưởng chính sách trợ giúp hàng tháng, còn được hưởng thêm chính sách sau:

a. Trẻ em từ 13 tuổi trở lên sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội tại cộng đồng, không còn học văn hoá thì được giới thiệu đến các cơ sở dạy nghề để học nghề theo quy định hiện hành của Nhà nước.

b. Trẻ em mồ côi đã đến tuổi trưởng thành nhưng không tiếp tục học văn hóa, học nghề; người tàn tật đã phục hồi chức năng; người tâm thần đã ổn định đang ở cơ sở bảo trợ xã hội được đưa trở về địa phương (nơi đối tượng sinh sống trước khi vào cơ sở bảo trợ xã hội). UBND cấp xã và gia đình có trách nhiệm tiếp nhận và tạo điều kiện cho họ có việc làm, ổn định cuộc sống.

c. Trẻ em bị bỏ rơi sống tại cơ sở bảo trợ xã hội đã đến tuổi trưởng thành nhưng không tiếp tục học văn hóa, học nghề thì cơ sở bảo trợ xã hội và địa phương nơi cơ sở bảo trợ xã hội đặt trụ sở có trách nhiệm hỗ trợ tạo việc làm, nơi ở và tiếp tục cho hưởng trợ cấp cho đến khi tự lập được cuộc sống, nhưng không quá 24 tháng.

11. Ngoài được hưởng khoản trợ cấp hàng tháng theo quy định, đối tượng bảo trợ xã hội còn được hưởng thêm các khoản trợ giúp gì?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 67 thì ngoài việc được hưởng khoản trợ cấp hàng tháng, các đối tượng bảo trợ xã hội; trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi được gia đình, cá nhân nhận nuôi dưỡng; trẻ em là con của người đơn thân thuộc diện hộ nghèo, đang nuôi con nhỏ dưới 16 tuổi còn được hưởng thêm các khoản trợ giúp sau:

a. Các đối tượng đang học văn hóa, học nghề được miễn, giảm học phí, được cấp sách, vở, đồ dùng học tập theo quy định của pháp luật.

b. Khi chết được hỗ trợ mai táng phí mức 3.000.000 đồng. Đối với trường hợp đối tượng thuộc diện được hỗ trợ các mức mai táng phí khác nhau thì chỉ được hỗ trợ một mức mai táng phí cao nhất.

c. Các đối tượng ở cơ sở bảo trợ xã hội thuộc Nhà nước quản lý ngoài các khoản trợ giúp nêu tại điểm a, điểm b mục này còn được:

- Trợ cấp để mua sắm tư trang, vật dụng phục vụ cho sinh hoạt đời sống thường ngày;

- Trợ cấp để mua thuốc chữa bệnh thông thường; riêng người nhiễm HIV/AIDS được hỗ trợ điều trị nhiễm trùng cơ hội mức 250.000 đồng/người/năm;

- Trợ cấp vệ sinh cá nhân hàng tháng đối với đối tượng nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

(Còn nữa)

Châu Thủy

 


Ý kiến bạn đọc