Multimedia Đọc Báo in

Tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ: Nỗi lo mùa tựu trường

10:31, 28/09/2011

Năm học mới lại bắt đầu, tình trạng học sinh đến trường bằng xe gắn máy phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng ngang trên đường… gây nên tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) đang là nỗi lo chung của người tham gia giao thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Bắt đầu từ năm học 2009-2010, ngành Giáo dục-Đào tạo và các cơ quan chức năng đã có thông tư liên tịch số 34/2009/TTLT-BGDĐT-BCA giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục-Đào tạo nhằm bảo đảm trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục; đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT tới 100% trường học trên địa bàn; các trường học cũng đã tổ chức ký cam kết không vi phạm các quy định về ATGT cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều trường hợp học sinh cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB). Tại Trường THPT Hồng Đức (phường Tân Tiến), hằng ngày có hàng trăm trường hợp học sinh đi xe máy đến trường, trong đó có nhiều xe máy trên 50 cm3. Theo phản ánh của các giáo viên, khó khăn lớn nhất trong công tác quản lý học sinh đi xe máy phân khối lớn đến trường là khi nhà trường cấm gửi xe trong trường thì nhiều em lại gửi xe tại các cơ sở giữ xe tư nhân. Hiện các bãi giữ xe tư nhân cạnh các trường học cũng thi nhau mọc lên để phục vụ “thượng đế” với giá từ 1.000-2.000 đồng/lượt.

Học sinh đi xe hàng 3 trên đường sau giờ tan trường.
Học sinh đi xe hàng 3 trên đường sau giờ tan trường.
Thầy Nguyễn Chơn Ủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức cho biết: Ngay từ đầu năm học mới, nhà trường cho tất cả học sinh ký cam kết khi đi xe máy đến trường, trong đó quy định: sử dụng xe máy trên 50 cm3 phải có giấy phép lái xe (hạng A1), đi xe máy, xe đạp điện đều phải mang mũ bảo hiểm… Ngoài ra, nhà trường còn lập ra Ban ATGT của trường để thường xuyên kiểm tra nhà xe, nếu phát hiện trường hợp học sinh vi phạm theo quy định sẽ xử lý kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm, như không xếp loại hạnh kiểm vào cuối năm học, phạt lao động công ích trong khuôn viên nhà trường và gửi thông báo đến phụ huynh học sinh… Tuy nhiên, những biện pháp đó vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả. Năm học 2010-2011, Đội CSGT (Công an TP. Buôn Ma Thuột) chỉ phát hiện 1 trường hợp học sinh Trường THPT Hồng Đức vi phạm Luật GTĐB và đã có thông báo gửi đến nhà trường yêu cầu nhà trường xử lý để làm gương, còn đa số các trường hợp khác khi bị lực lượng chức năng phát hiện và xử phạt thì học sinh không khai báo đang học tập tại trường, lớp nào hoặc viện ra lý do quên mang theo giấy tờ xe, giấy phép lái xe… để sau đó nhờ phụ huynh đến cơ quan công an giải quyết.

Trung tá Võ Tin, Đội phó đội CSGT (Công an TP. BMT) cho biết: Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện rất nhiều trường hợp học sinh vi phạm Luật GTĐB. Chỉ tính từ đầu năm 2011 đến nay, đội CSGT (Công an TP. BMT) đã phát hiện, lập biên bản 6.203 trường hợp vi phạm Luật GTĐB, tạm giữ 2.419 phương tiện các loại, tước giấy phép lái xe 3.784 trường hợp… trong đó đối tượng là thanh niên, học sinh, sinh viên chiếm trên 50%.

Thiết nghĩ, để hạn chế tình trạng học sinh vi phạm Luật GTĐB không chỉ là trách nhiệm riêng của nhà trường và lực lượng chức năng, mà cần sự phối hợp từ phía phụ huynh học sinh. Giải pháp cần kiên trì thực hiện là lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với nhà trường tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề tuyên truyền về Luật GTĐB; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để xử lý nghiêm những lỗi vi phạm. Từ đó, nâng cao nhận thức cho học sinh khi tham gia giao thông. 

Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.