Multimedia Đọc Báo in

Tư vấn mùa thi: THẬN TRỌNG VỚI NHỮNG NGÀNH CÓ ĐIỂM CHUẨN CAO

09:10, 23/02/2011

Những năm vừa qua, các nhóm ngành kinh tế, y dược… có điểm chuẩn rất cao. Những ngành này được xem là “hot” nên thu hút nhiều học sinh đăng ký dự thi (ĐKDT). Chính vì thế sau mỗi kỳ thi, có những học sinh có kết quả thi tuyển sinh khá cao nhưng vẫn không đỗ vào ngành mình đăng ký, và từ đó, có không ít những bất cập trong chặng đường tiếp theo.

Từ thực tế đó, trước thềm mùa tuyển sinh, học sinh cần thận trọng với những nhóm ngành này. Bởi những ngành này số lượng học sinh ĐKDT nhiều, phần lớn lại là thí sinh đăng ký dự thi là những học sinh có học lực khá giỏi, vì vậy điểm chuẩn chắc chắn sẽ biến động khó lường. Trước khi đặt bút ĐKDT vào các ngành này, thí sinh cần cân nhắc kỹ hơn về sức học của mình. Bình quân mỗi môn thi phải đạt từ 7 điểm đối với nhóm ngành kinh tế, 8 điểm trở lên đối với ngành y dược mới có cơ may trúng tuyển.

Đây là thời điểm quan trọng trong 12 năm học, cũng là lúc quyết định nghề nghiệp tương lai, nếu học sinh xác định nhầm ngành thi, không lường được sức học của mình sẽ khó có cơ hội trúng tuyển. Kinh nghiệm lâu năm của những người làm công tác tư vấn tuyển sinh cho thấy, sai lầm cơ bản nhất mà nhiều thí sinh thường mắc phải trong quá trình chọn ngành, trường thi là không để ý đến năng lực học tập của mình. Lựa chọn chạy theo phong trào, bị thu hút bởi sự hào nhoáng của ngành nghề hoặc chịu sự áp đặt của cha mẹ… nên cuối mỗi kỳ thi không ít học sinh đã hụt hẫng với kết quả thi của mình.

 

Đào Tấn Trực

 


Ý kiến bạn đọc