Multimedia Đọc Báo in

Tư vấn mùa thi

Môn Hoá: Cần phải tổng quan tài liệu và phân loại để dễ tiếp cận đề bài

15:32, 27/06/2011

Khi ôn thi đại học-cao đẳng, thường học sinh hay nói “khó như Lý, bí như Hình, linh tinh như Đại”. Vậy môn Hoá học và Sinh học thì sao? Những năm gần đây, khi bắt đầu tổ chức thi trắc nghiệm thì hoàn toàn khác. Nếu ở cả hai khối A và B thì môn Hoá học có thể nói là căng nhất! Môn Hoá áp dụng kiến thức kỹ năng có cao hơn, đặc biệt là thời gian 90 phút cho 60 câu, có gần 30% câu hỏi  yêu cầu đến kỹ năng phân tích, tổng hợp và tính toán. Vậy trong thời gian gần hai tuần nữa, giai đoạn này các em học sinh cần khái quát hoá kiến thức đồng thời phân nhóm cụ thể khi tiếp cận với đề mẫu. Làm như vậy các em đỡ vất vả hơn và tự tin hơn khi tiếp xúc với đề thi. Thử áp dụng những gợi ý sau đây đối với ba nhóm kỹ năng mà đề thi thường yêu cầu: 

- Nhóm câu hỏi yêu cầu tái hiện kiến thức:
Phần này chúng ta cho là đơn giản nhất, dễ có điểm nhất. Học sinh chỉ cần học và khái quát được kiến thức là tốt, khi tiếp xúc với đề bài thì dữ liệu đề bài sẽ định hướng, giúp trí nhớ, tái hiện và quyết định ngay. Ví dụ:
Chất rắn X phản ứng với dung dịch HCl được dung dịch Y. Cho từ từ dung dịch NH3 đến dư vào dung dịch Y, ban đầu xuất hiện kết tủa xanh, sau đó kết tủa tan, thu được dung dịch màu xanh thẫm. Chất X là
( gợi ý của đề cho chúng ta phải trả lời nhanh dd gì có màu xanh thẫm?)
A.FeO          B. Fe              C. CuO          D. Cu.

- Nhóm các câu hỏi yêu cầu khả nămg phân tích:
Yêu cầu câu hỏi dạng này cao hơn, khả năng phân tích dựa trên kiến thức đã học, có thể nói là cơ sở khoa học. Học sinh làm được phải có kỹ năng phân tích đúng đắn.Ví dụ:
Thủy phân chất hữu cơ X trong dung dịch NaOH (dư), đun nóng, thu được sản phẩm gồm 2 muối và ancol etylic. Chất X là
(Nhìn các đáp án và suy luận: Các chất trên là dạng sete nếu thuỷ phân trong kiềm thì cho muối và rượu. Vậy C vừa đúng NaCl, ClCHCONa và C2H5OH)
A. CH3COOCH2CH3     B. CH3COOCH2CH2Cl    C. ClCH2COOC2H5  
      D. CH3COOCH(Cl)CH3

- Nhóm các câu hỏi cần kiến thức kỹ năng tổng hợp:
Các câu hỏi này yêu cầu cao hơn hai dạng trên, HS muốn giải quyết được chắc chắn thì phải có kỹ năng phân tích tổng đồng thời tính toán nhanh, chính xác. Ví dụ:
Đốt cháy hoàn toàn 2,76 gam hỗn hợp X gồm CxHyCOOH, CxHyCOOCH3, CH3OH thu được 2,688 lít CO2 (đktc) và 1,8 gam H2O. Mặt khác, cho 2,76 gam X phản ứng vừa đủ với 30 ml dung dịch NaOH 1M, thu được 0,96 gam CH3OH. Công thức của CxHyCOOH là
( Đốt cháy là bình thường, khi cho tác dụng với kiềm NaOH 30ml 1M thì cho rượu mêtylic. Có thể sơ kết luận là CxHyCOOCH3, cẩn thận tính toán là đi đến kết luận đúng!)
A. C2H5COOH       B.CH3COOH       C. C2H3COOH       D. C3H5COOH

Trên đây là những gợi ý khi tổng ôn tập, các em cần luyện thêm nhiều để có kiến thức vừa chắc, vừa đầy đủ nhằm đạt được nguyện vọng mùa thi năm  nay.

N.V.Phiên

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.