Multimedia Đọc Báo in

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Buôn Ma Thuột

Tổ chức Hội thi “Học sinh tiểu học hát dân ca”

08:41, 20/02/2012

Hội thi “Học sinh tiểu học hát dân ca” do Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Buôn Ma Thuột tổ chức trong 2 ngày 17 và 18-2  tại trường Mầm non 10-3 đã thu hút gần 1.000 học sinh từ 53 trường tiểu học trên địa bàn thành phố tham dự với trên 150 tiết mục .

Tiết mục tam ca
Tiết mục tam ca "Cò lả" - dân ca Bắc Bộ của Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến

Mỗi trường học được chọn dự thi 3 tiết mục dân ca gồm các thể loại đơn ca, song ca, tốp ca với nội dung: ca ngợi quê hương đất nuớc, Đảng, Bác Hồ, nhân dân lao động… mang bản sắc văn hoá Việt Nam. Các bài dân ca dân tộc thiểu số phải có thêm phần lời bằng tiếng phổ thông. Theo đánh giá của Ban Tổ chức và Ban Giám khảo, so với Hội thi những năm trước trước thì Hội thi lần này thu hút được nhiều trường tham gia và nhiều tiết mục đạt chất lượng cao hơn. Đặc biệt có khá nhiều trường chọn các bài dân ca dân tộc thiểu số dự thi và để lại ấn tượng trong lòng người xem như: bài “H’ Nhuôn xuống chòi” - dân ca Ê đê (trường Tô Hiệu); bài "Xoè hoa” - dân ca Thái, “Hát mừng” - dân ca H’rê (trường Phan Đăng Lưu); bài “Cùng múa vui” - dân ca Ê đê (trường Nguyễn Đình Chiểu)…

Tiết mục
Tiết mục "H' Nhuôn xuống chòi" - dân ca Êđê do học sinh Trường Tiểu học Tô Hiệu biểu diễn

Đa số các tiết mục hát của các em đều có múa phụ hoạ, trang phục phù hợp với dân ca vùng, miền, hát đúng lời ca, giai điệu, biểu cảm phù hợp với sắc thái, tình cảm của bài dân ca. Đó cũng chính là một trong những yêu cầu, mục đích của Hội thi đề ra.

Trang phục của học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám rất phù hợp với bài dân ca
Trang phục của học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám rất phù hợp với bài dân ca Bắc bộ  "Cò lả" mà các em biểu diễn.

Hội thi “Học sinh tiểu học hát dân ca” là hoạt động thường niên nằm trong phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm tạo không khí vui tươi, bổ ích, thu hút đông đảo học sinh tham gia, từng bước đưa dân ca vào trường học để bảo tồn, phát huy những bài hát mang bản sắc văn hoá truyền thống các vùng miền; đồng thời giáo dục trẻ một số kỹ năng trong hoạt động âm nhạc cũng như giáo dục tinh thần yêu quê hương đất nước qua những giai điệu của từng vùng quê.   

Do số lượng tiết mục khá nhiều nên Ban Tổ chức và Ban Giám khảo phải làm việc đến ngày 20-2 mới công bố giải thưởng cho các trường và các tiết mục đạt thành tích xuất sắc nhất.

Minh Quân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.