Multimedia Đọc Báo in

Ước mơ của Tý

08:02, 09/08/2010

Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông con ở buôn Kon H’ring, xã đặc biệt khó khăn Ea Yiêng (Krông Pak), cậu bé có tên là Tý (học sinh lớp 9B, Trường THCS Ea Yiêng) luôn ấp ủ một ước mơ sau này lớn lên trở thành giáo viên của chính ngôi trường mình đang học.

Gia đình Tý có 6 người con, Tý là con cả trong nhà nên việc gì cũng phải cáng đáng: trông nom, bày vẽ cho các em, phụ giúp bố mẹ việc đồng áng. Ngôi nhà mà cậu bé cùng bố mẹ và các em ở chỉ là một ngôi nhà ván tuềnh toàng, chỉ đủ đặt 2 chiếc giường để ngủ. Bố mẹ Tý quanh năm làm thuê, làm mướn để kiếm tiền nuôi con. Bữa ăn hằng ngày của cả gia đình cũng chỉ là bữa cơm đạm bạc toàn là rau trồng được hoặc đi hái ngoài đồng ruộng, may chăng có vài con cá rô đồng nướng lên nhờ Tý câu được. Hoàn cảnh khó khăn là vậy, nhưng Tý chưa bao giờ nản lòng và đó cũng là động lực thúc giục cậu bé cố gắng trong học tập. Tý nhiều năm liên tục đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi của trường. Môn học mà Tý yêu thích nhất là ngoại ngữ, năm học nào điểm tổng kết môn này của Tý cũng đều trên 8. Bí quyết để Tý học giỏi và đạt điểm cao các môn học đó là sự chăm chỉ và học hỏi ở bạn bè, đặc biệt ngày nào Tý cũng đến trường sớm khoảng 30 phút để ôn lại bài cũ, nhất là các bài học thuộc lòng. Còn những ngày hè, các bạn của em có điều kiện đi học thêm hoặc đi du lịch đâu đó thì Tý lại chăm chỉ chăn trâu, mò cua, bắt ốc, câu cá để có tiền bỏ vào heo đất.

Tý vừa chăn trâu vừa tranh thủ học bài.
Tý vừa chăn trâu vừa tranh thủ học bài.
Em tâm sự, gia đình em rất nghèo, ruộng vườn lại ít, nếu em không cố gắng học tập thì sau này không biết làm gì cả… Sau lời nói rất quyết tâm đó là đôi mắt hơi buồn của cậu bé. Hỏi ra mới biết vì sao em lại không nói tiếp nữa thì Tý bật khóc và nói: “Năm nay Tý học cuối cấp, sắp lên cấp III, em phải đi học xa nhà khoảng 10 cây số. Bố mẹ không có tiền mua xe đạp để em đi học, dẫu chỉ là một chiếc xe đạp cà tàng”. Những năm học Tiểu học và THCS, Tý và các em thường đi tắt qua cánh đồng để đến trường gần hơn, nhưng nếu học THPT thì không thể đi bộ được. Thầy Nguyễn Đình Hồng, chủ nhiệm của Tý cho biết, em Tý hiền lành, ít nói và rất chịu khó học hỏi, giờ ra chơi em thường hỏi lại thầy giáo những chỗ nào chưa hiểu, chưa rõ.

Đến buôn Kon H’ring, cứ mỗi chiều về, người ta thường thấy hình ảnh một cậu bé tay cầm quyển sách, đứng cạnh một con trâu say sưa học bài đó chính là cu Tý. Mong rằng một ngày không xa, cái nghèo, cái đói sẽ không phải là nỗi ám ảnh trong đôi mắt của Tý và những ước mơ của em sẽ trở thành hiện thực.

 

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc