Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó của H’Vinh Knul

09:45, 26/10/2010

Cánh đồng của buôn Nà Xược (xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) ngày chủ nhật khá vắng người ra đồng dù đang giữa mùa thu hoạch lúa hè thu. Thế nhưng tại thửa ruộng của gia đình em H’Vinh Knul (lớp 6A, Trường THCS Lê Hồng Phong) không khí lao động lại rất khẩn trương. Ngoài 5 anh chị em H’Vinh, còn có thêm nhiều bạn học cùng lớp của 2 anh em đến giúp gặt lúa. “Phải tranh thủ gặt lúa xong trong ngày, thứ hai còn đi học, nếu không phải chờ đến chủ nhật tuần sau”, H’Vinh nói.

H’Vinh mồ côi mẹ khi mới lên 4 tuổi, một năm sau bố đi bước nữa, 5 anh chị em H’Vinh sống với bà đã ngoài 70 tuổi. Sức khỏe bà H’Vinh yếu lắm, anh em H’Vinh phải tự xoay xở, đùm bọc nhau. Từ nhỏ, H’Vinh đã phải theo anh, chị ra đồng làm việc nên em rất am hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc lúa nước dù chỉ mới 14 tuổi. H’Vinh cho biết: “Từ tháng 6 đến tháng 7 là gieo sạ, khoảng tháng 10 là bắt đầu thu hoạch. Song cũng có năm lịch gieo sạ muộn hơn bởi nắng hạn. Cái ăn, cái mặc của 6  bà cháu H’Vinh phụ thuộc vào 2 sào lúa nước, tài sản lớn nhất bố, mẹ để lại. Những năm thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh, mỗi vụ thu hoạch được khoảng 30 bao (mỗi bao 50kg), cả nhà không phải lo cái ăn. Gặp năm mất mùa các anh, chị của H’Vinh lại phải vất vả ngược xuôi mới mong đủ cơm ăn.

H'Vinh Knul (bìa phải) tại Lễ trao học bổng dành cho học sinh khuyết tật, mồ côi do Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh tổ chức.
H'Vinh Knul (bìa phải) tại Lễ trao học bổng dành cho học sinh khuyết tật, mồ côi do Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh tổ chức.

Thấy anh chị vất vả, ngoài thời gian đi học, H’Vinh còn tranh thủ hái đậu, bào vỏ sắn thuê cho bà con trong buôn, trong xã để có thêm tiền mua gạo, thức ăn, quần áo… Cuộc mưu sinh khá vất vả, nhưng bù lại, mấy anh em H’Vinh rất yêu thương và bảo ban nhau cùng học tốt. Riêng H’Vinh, liên tục 3 năm liền đều đạt danh hiệu học sinh khá. Sự ham học và nghị lực vượt khó của anh em H’Vinh được bà con buôn Nà Xược và các bạn cùng trường cảm phục. “Sau này, em thích được học ở một trường nghệ thuật, còn bây giờ thì, em ước có tiền để mua thuốc trị đau khớp cho bà”, cô học trò dân tộc M’nông với gương mặt thanh tú và đôi mắt thật sáng hồn nhiên chia sẻ nỗi lòng của mình.

 

Nguyên Hoa

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.