Multimedia Đọc Báo in

Nữ du kích bắn rơi máy bay Mỹ

15:31, 22/05/2010

Chiến tranh đã lùi xa nhưng hình ảnh về những con người quật cường vẫn còn mãi trong lòng dân. Ở khu căn cứ cách mạng H9 (Krông Bông hiện nay) có một nữ du kích nhỏ đã dùng súng trường CKC bắn rơi tại chỗ máy bay trực thăng của Mỹ, góp phần làm nên những chiến công của du kích và bộ đội địa phương trong kháng chiến chống Mỹ. Chị là Nguyễn Thị Hoa, hiện ở tổ dân phố 6 (thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông).

Chúng tôi đến thăm chị vào một buổi trưa tháng 4 trong cái nắng gay gắt ở Tây Nguyên. Khi biết rõ mục đích của chuyến thăm, chị cười: “Có cái chi đáng nói mô mà cần tìm hiểu. Tôi cũng gặp may thôi mà”. Hồi tưởng về  những năm tháng chiến tranh đầy gian khổ, ác liệt nhưng rất đỗi hào hùng mà chị cùng đồng đội đã tham gia chiến đấu, chị kể: Sinh năm 1946, quê ở Quảng Nam, khi lên 11 tuổi, chị theo gia đình di cư vào Dak Lak. Đến năm 1965, chị tham gia vào đội du kích xã Khuê Ngọc Điền (Krông Bông). Lúc bấy giờ, Đội gồm 30 người nhưng chỉ có 3 nữ được chia thành nhiều tổ, ban ngày làm nhiệm vụ tuần tra ở những vùng trọng yếu, ban đêm lại tăng gia sản xuất. Tổ của chị gồm 3 người, chị là tổ trưởng, phụ trách tuần tra khu vực đồi ông Cát. Những năm 1965, khu căn cứ cách mạng H9 được chia làm 2 vùng: từ ngã 3 xã Yang Reh trở vào xã Yang Mao là vùng do ta làm chủ; từ sông Krông Ana đến cầu chữ V (xã Cư Kty) do địch kiểm soát. Khi đó, địch thường bất ngờ cho trực thăng quần thảo, bắn róc-két chỉ điểm để máy bay phản lực ném bom hòng tiêu diệt căn cứ của ta. Chị kể: “Vào năm 1970, hôm đó mới khoảng 10 giờ trưa, cả đội đang nghỉ trong hang, tranh thủ ăn cơm. Chưa kịp ăn xong bữa thì nghe tiếng máy bay gầm rú, tôi nhanh chóng ôm súng chạy ra cửa hang nấp vào chỗ khuất quan sát. Bất ngờ, chiếc trực thăng của địch bay chúi xuống thấp bắn róc-két chỉ điểm. Nhận thấy đây là cơ hội hiếm có, không kịp suy nghĩ, đắn đo gì, tôi nhoài người ra bắn và thấy một đám khói bốc ra từ trên cao. Ngay lúc đó, 2 đồng đội cũng có mặt, tôi lại hô “bắn”. Chiếc máy bay bốc cháy và chao đảo lao xuống mặt đất. Thấy vậy, trực thăng của địch ập đến bắn tới tấp để lấy xác của phi công, cả tổ chạy sâu vào trong rừng. Đến khi trời tối mịt, nhận định tình hình khá an toàn, tổ của chúng tôi trở lại hiện trường, thu giữ được 1 tờ bản đồ, 3 chiếc mũ cối, tháo dỡ bánh xe và một số vật dụng hữu ích khác đưa vào hang. Hiện nay, những kỷ vật này đang được trưng bày tại khu Bảo tàng tỉnh. “Lúc đó tôi không nghĩ gì cả, thấy máy bay địch thì có chết cũng bắn, mình là chiến sỹ cách mạng mà”, chị bộc bạch.

Đại diện Trung ương Hội LHPN Việt Nam thăm và tặng quà chị Nguyễn Thị Hoa (người đứng giữa) nhân dịp Tết Nguyên đán 2010.
Đại diện Trung ương Hội LHPN Việt Nam thăm và tặng quà chị Nguyễn Thị Hoa (người đứng giữa) nhân dịp Tết Nguyên đán 2010.

Cuối năm 1970, chị Hoa về công tác tại Ban Binh vận tỉnh, làm nhiệm vụ vận động binh lính địch đầu hàng cách mạng. Sau khi hòa bình lập lại, chị trở lại địa phương sinh sống và làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 2, xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông. Sau một thời gian do sức khỏe suy yếu, chị xin nghỉ công tác xã hội về lo việc nội trợ gia đình. Cả hai vợ chồng chị đều là thương binh với mức trợ cấp thương tật 1,9 triệu đồng/tháng lại phải nuôi 6 người con ăn học nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Được các tổ chức đoàn thể đứng ra tín chấp, vợ chồng chị đã vay thêm vốn của Ngân hàng Chính sách – Xã hội đầu tư chăm sóc 4 sào lúa, chăn nuôi heo, gà nên cũng chăm lo cho các con học hành đến nơi, đến chốn, hiện đã có việc làm ổn định. Năm 2009, gia đình chị được Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Krông Bông hỗ trợ 10 triệu đồng, cộng thêm số tiền dành dụm bấy lâu nay và vay mượn thêm anh em để xây dựng một căn nhà khang trang, trị giá 60 triệu đồng. Với những cống hiến của mình, chị Hoa đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương, gia đình chị được tặng “Bảng vàng gia đình danh dự chống Mỹ cứu nước”. Khi được hỏi về mong muốn lớn nhất của mình, chị Hoa thổ lộ: “Tôi cũng không mong gì hơn vì tất cả đã có chế độ Nhà nước quy định, chỉ ước sao có sức khỏe, sống lâu hơn để chứng kiến sự đổi thay của đất nước, của quê hương”. 
Câu chuyện về chị Nguyễn Thị Hoa dùng súng trường bắn rơi máy bay là thế - nghe ra có vẻ bình thường nhưng anh hùng lắm, vì tuy chị là một cô gái trẻ  mà đã hạ gục một máy bay của giặc Mỹ. Chiến tranh đã lùi xa nhưng hành động anh hùng của chị Hoa trước đây và những nỗ lực vươn lên trong hiện tại xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

 

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.