Multimedia Đọc Báo in

Võ Nguyên Giáp – vị Tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam

17:06, 30/08/2010

Ngay sau những chiến thắng vang dội mùa hè 1972, báo chí Mỹ và phương Tây đồng loạt công bố những bài viết quan trọng nói về cuộc chiến Việt Nam, đặc biệt là cán cân lực lượng trên chiến trường, trong số này có nhiều thông tin nói về người đứng đầu Quân đội Nhân dân Việt Nam lúc đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhân dịp Đại tướng bước sang tuổi 100, chúng tôi xin tổng hợp và giới thiệu một số đánh giá tiêu biểu của bạn bè thế giới ca ngợi vị tướng tài năng và đức độ của dân tộc Việt Nam chúng ta.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp – “Napoleon của Việt Nam”
Trong số ra ngày 9-2-1968, tạp chí Time của Mỹ đã đăng bài viết dài, kèm theo bức ảnh vẽ trang bìa chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp với bài viết với tít lớn nổi bật, nguyên văn tiếng Anh  North VietNam: The Red Napoleon. Tác giả bài viết đã giành một lượng lớn thông tin nói về tướng Võ Nguyên Giáp, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà quân sự kiệt xuất kèm theo câu nói nổi tiếng của ông những năm chiến tranh: “Skike to win, Skike Only when Success is Certain, if it is not, then dont’ strike”. (Tạm dịch: Đánh là thắng, chỉ đánh khi chắc thắng, nếu không thắng thì không đánh).

Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Bắt đầu từ tháng 7-1965, Tổng thống Mỹ Johnson đã tuyên bố tăng thêm viện trợ cho lực lượng ngụy quyền Sài Gòn và chỉ trong 4 tháng, Mỹ đã gửi trên 100.000 quân đến miền Nam. Cũng từ đây cuộc chiến tranh ngày càng trở nên căng thẳng và khốc liệt, phía Việt Nam đã áp dụng nhiều chiến thuật mới, đặc biệt là đường lối chiến tranh du kích, trường kỳ. Năm 1959 được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập Đoàn 559 mở đường mòn dọc dãy Trường Sơn tiếp viện cho chiến trường miền Nam và cũng nhờ tuyến đường này mà phong trào chiến tranh du kích ở miền Nam phát triển mạnh mẽ, sau 4 năm Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam ra đời. Sau chiến dịch Tết Mậu Thân là chiến dịch Đường 9 Nam Lào,  chiến dịch Trị Thiên, Tây Nguyên rồi Mùa Xuân Đại thắng. Với tài thao lược uyên bác, năm 1975 Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã phê duyệt đề xuất lấy Nam Tây Nguyên làm hướng tấn công chiến lược. “điểm huyệt” vào hệ thống phòng ngự của quân đội Sài Gòn tại Buôn Ma Thuột, sau đó gấp rút giải phóng Đà Nẵng và chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đề xuất mở Chiến dịch Hồ Chí Minh, trong đó cử  Đại tướng Văn Tiến Dũng làm Tư lệnh chỉ huy 5 cánh quân với sức mạnh của 20 sư đoàn đồng loạt tiến về giải phóng Sài Gòn. Mệnh lệnh nổi tiếng nhất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng phút từng giờ, xốc tới mặt trận, giải phóng Quyết chiến và toàn thắng”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến tranh kháng chiến chống Mỹ (ảnh của Time)
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến tranh kháng chiến chống Mỹ (ảnh của Time)

Võ Nguyên Giáp- vị Anh hùng châu Á
Kỷ niệm 60 năm ngày phát hành số đầu tiên, tờ Time Asia (Thời báo châu Á) số đặc biệt giới thiệu danh sách các “Anh hùng châu Á”, gồm các chính khách, nhân vật có ảnh hưởng lớn đến cục diện khu vực trong những năm nửa cuối của thế kỷ 20. Trong số những nhân vật được Time Asia giới thiệu có Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Theo Time Asia thì Võ Nguyên Giáp là vị tướng tài ba, người lính số 1 của dân tộc Việt Nam, ông đã từng lãnh đạo Quân đội Việt Nam làm nên nhiều chiến thắng lẫy lừng trong đó có cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm bằng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đập tan đội quân đế quốc hùng mạnh, chấm dứt sự tồn tại của thực dân Pháp và tiếp theo là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, thống nhất vẹn toàn lãnh thổ Việt Nam sau nhiều thập kỷ bị chia cắt.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tình cảm của người dân TP. HCM trong dịp kỷ niệm 10 năm giải phóng miền Nam 30-4-1985. (Ảnh: T.L)
Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tình cảm của người dân TP. HCM trong dịp kỷ niệm 10 năm giải phóng miền Nam 30-4-1985. (Ảnh: T.L)


Đại tướng Võ Nguyên Giáp  dưới góc nhìn của dư luận Mỹ
Bách khoa toàn thư quân sự Bộ Quốc phòng Mỹ, xuất bản năm 1993 viết: “Tài thao lược của tướng Giáp về chiến lược, chiến thuật và hậu cần được kết hợp nhuần nhuyễn với chính trị và ngoại giao... Sức mạnh hơn hẳn về kinh tế, tính ưu việt về công nghệ cùng với sức mạnh áp đảo về quân sự và hỏa lực khổng lồ của các quốc gia phương Tây đã phải khuất phục trước tài thao lược của một vị tướng từng một thời là thầy giáo dạy sử”.

Đại tướng trong buổi gặp mặt Tổng thống Bráil Luiz Inácio Lula da Silva, năm 2008.
Đại tướng trong buổi gặp mặt Tổng thống Bráil Luiz Inácio Lula da Silva, năm 2008.


Trong tác phẩm “Chiến thắng bằng mọi giá - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thiên tài của Việt Nam”, nhà sử học quân sự Mỹ Cecil Curay nhận xét: “Trong suốt thời gian đó, ông không chỉ trở thành một huyền thoại mà còn trở thành một thiên tài quân sự lớn nhất của thế kỷ 20 và một trong những thiên tài quân sự lớn nhất của tất cả các thời đại... Tướng Giáp, vị tướng duy nhất trong lịch sử hiện đại tiến hành chiến đấu chống kẻ thù từ thế vô cùng yếu, thiếu trang bị, thiếu nguồn tài chính, dù mới đầu trong tay chưa có quân, vậy mà vẫn liên tiếp đánh bại đế quốc Nhật, thực dân Pháp (một đế chế thực dân số 2) và đế quốc Mỹ (một trong hai siêu cường thế giới)... Ông Giáp là chuyên gia hiện hữu vĩ đại nhất về chiến tranh nhân dân..., là một vị tướng hậu cần vĩ đại của mọi thời đại”. Nếu như tiêu chí chọn tướng của Hồ Chủ tịch là “Đánh thắng Đại tướng được phong Đại tướng” thì suốt cuộc đời mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lần lượt đọ sức và đánh thắng tới 4  đại tướng của Pháp và 6 của Mỹ, chưa kể đến nhiều viên đại tướng của chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Người Mỹ khi nhắc đến ông vẫn thường gọi là “Đại tướng 5 sao”. William Westmoreland, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gọi ông là “Tướng huyền thoại” (Legendary Giap)... Trong Bách khoa toàn thư của Mỹ và của nhiều nước, tên và hình ảnh của ông được ghi lại như là một trong những vĩ nhân quân sự hiển hách nhất.

 

Đôi nét về cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25-8-1911 tại làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong gia đình nhà nho. Từ năm 1939 tham gia Mặt trận Dân chủ Đông Dương, sáng lập kiêm Chủ tịch Ủy ban Báo chí Bắc Kỳ trong phong trào Đông Dương đại hội , biên tập các báo như Tin tức, Dân chính. Năm 1940 ông gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương, tham gia các hoạt động Việt Nam độc lập Đồng minh hội, tổ chức chống phát xít và đấu tranh độc lập cho Việt Nam. Ngày 22-12-1944 thành lập Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân với 34 người, tổ chức tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày nay. Ông được phong quân hàm Đại tướng vào ngày 28-5-1948 theo Sắc lệnh 110/SL do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ngày 20-1-1948, trở thành vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam khi mới 37 tuổi.
Khắc Hùng (Theo Time/TimeAsia/WP - 8/2010)

 


Ý kiến bạn đọc