Multimedia Đọc Báo in

Người được Bác Hồ giới thiệu vào Đảng Cộng sản Đông Dương

08:35, 19/09/2010

Để trực tiếp bảo vệ khu căn cứ cách mạng nơi Trung ương Đảng và Bác Hồ làm việc, cuối tháng 11-1941, theo chỉ thị của Hồ Chủ tịch, đội du kích Pắc Bó được thành lập. Lúc đầu đội chỉ có 12 người do đồng chí Lê Quảng Ba làm đội trưởng, trong đội có 2 người Kinh, còn lại là anh chị em dân tộc Tày, Nùng ở tỉnh Cao Bằng. Họ còn rất trẻ, tuổi đời chỉ trên dưới 20, luôn hăng say nhiệt tình học tập, công tác hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và hay múa hát, văn nghệ làm cho không khí ở đây vui nhộn hẳn lên.

Trong đội du kích này có một đội viên nữ tên là Nông Thị Bày, 20 tuổi, ở xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng đã tham gia hoạt động cách mạng từ năm 16 tuổi. Qua học tập, công tác, chiến đấu và xây dựng chị luôn luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc nên thường xuyên được tập thể đội bầu là cá nhân xuất sắc.

Bác Hồ với các đại biểu phụ nữ các dân tộc Việt Bắc (năm 1959). (Ảnh: T.L)
Bác Hồ với các đại biểu phụ nữ các dân tộc Việt Bắc (năm 1959). (Ảnh: T.L)

Một kỷ niệm vinh hạnh nhất trong đời chị là được gặp Bác Hồ. Bác vui cười thăm hỏi gia đình và tình hình công tác của chị rồi bảo: “Từ nay trở đi Bác đặt tên cho cháu là “Trưng”. Dân tộc Việt Nam có bà Trưng, bà Triệu đã từng chiêu binh phất cờ khởi nghĩa chống giặc ngoại xâm, bảo vệ non sông đất nước. Bác mong cháu sẽ mãi mãi phát huy truyền thống hào hùng đó”. Nông Thị Bày rất xúc động, vui mừng, phấn khởi và rủ chị em trong đội du kích vừa chơi đàn tính, vừa hát cho Bác nghe những bài hát dân ca Cao Bằng quê chị.
Sau một thời gian mang tên mới, Nông Thị Trưng càng ghi sâu lời dạy của Bác Hồ, nguyện suốt đời noi gương 2 nữ tướng Trưng Trắc, Trưng Nhị và tự nhắc mình phải làm việc nhiều hơn, tốt hơn nữa. Một thời gian sau, khoảng gần 1 năm, chị Nông Thị Trưng lại được Hồ Chủ tịch trực tiếp giới thiệu kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương và dìu dắt chị trở thành cán bộ cách mạng thời bí mật. Chị rất năng động tích cực công tác và sau này là Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng.

Cô du kích trẻ đẹp được Bác Hồ đặt tên và giới thiệu vào Đảng Cộng sản Đông Dương năm xưa bây giờ đã thành cụ. Cụ Nông Thị Trưng năm nay gần 100 tuổi, ở phường Hợp Giang, thị xã Cao Bằng. Cụ là người vui tính nhất trong phường, thường hay đàn hát và kể chuyện về cuộc đời hoạt động cách mạng của mình cho các cháu thiếu nhi nghe.

Phùng Quang Chí


Ý kiến bạn đọc