Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu chiến binh huyện Ea Kar: Chú trọng giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

09:14, 28/02/2011

Bằng cách tổ chức các buổi văn nghệ, tọa đàm, giao lưu với các nhân chứng lịch sử... Hội CCB huyện Ea Kar đã thực hiện hiệu quả công tác giáo dục truyền thống yêu nước, văn hóa cho thế hệ trẻ.

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Ea Kar hiện có 4.716  hội viên, sinh hoạt ở 23 tổ chức cơ sở hội. Xác định công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nên Hội đã cùng với Huyện Đoàn ký kết nghị quyết liên tịch phối hợp hoạt động. Theo đó, Hội đã xây dựng được Đội xung kích tuyên truyền gồm 23 cựu chiến binh đã từng tham gia kháng chiến, thường xuyên phối hợp với ban tự quản các thôn, buôn làm nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế. Gia đình các cựu chiến binh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào như cam kết không có con em vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội, tích cực tăng gia sản xuất, xây dựng gia đình văn hóa... Bên cạnh đó hội CCB các xã, thị trấn cũng đã thành lập được đội văn nghệ xung kích thường xuyên xuống các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số giao lưu, biểu diễn phục vụ nhân dân nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc và ý thức giữ gìn truyền thống văn hóa, vận động thế hệ trẻ thực hiện nếp sống mới. Nhiều thanh, thiếu niên các thôn, buôn đã tự nguyện xin vào đội văn nghệ xung kích của Hội và được các CCB hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức về văn hóa, âm nhạc truyền thống, tập hát những ca khúc cách mạng… Thông qua mỗi điệu hát, lời ca mang đậm nội dung giáo dục truyền thống yêu nước, văn hóa dân tộc, các cựu chiến binh đã khéo léo lồng ghép tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội.

Gặp mặt, ôn lại truyền thống là một trong những hoạt động thường xuyên của các cựu chiến binh huyện Ea Kar.
Gặp mặt, ôn lại truyền thống là một trong những hoạt động thường xuyên của các cựu chiến binh huyện Ea Kar.
Hằng năm vào các ngày lễ, tết, Hội đã tổ chức những buổi nói chuyện truyền thống tại các trường học. Trong các buổi gặp mặt, nói chuyện thân mật, thanh niên, học sinh được giao lưu với các nhân chứng lịch sử trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Nhờ cách làm này đã thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia, tạo nên không khí thi đua sôi nổi. Hằng năm, Hội còn phối hợp với Huyện Đoàn tuyên truyền, giáo dục, giới thiệu các đoàn viên ưu tú đi học các lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng; phối hợp tổ chức Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ trong các trường phổ thông trên địa bàn huyện và tổ chức Hội thi Tuổi trẻ với Bác Hồ cho thanh niên 16 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với các đoàn thể của huyện tổ chức giao lưu, gặp mặt truyền thống với các chủ đề như: “Chúng tôi trở lại chiến trường xưa”, “Hát mãi khúc quân hành”, “Nữ chiến sĩ năm xưa”… Nhờ vậy, đã bồi dưỡng cho thế hệ trẻ tri thức, vốn sống và những hiểu biết nhất định về truyền thống đấu tranh của các thế hệ cha ông. Từ đó, mỗi thanh thiếu niên nâng cao ý thức trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, định hướng mọi hành động trong thực tại và tương lai. Ngoài ra, để thiết thực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội cũng đã khuyến khích đẩy mạnh phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng và phát triển các mô hình, trang trại, công ty làm ăn có hiệu quả… Nhờ vậy, không chỉ giúp đoàn viên, thanh niên về vốn mà còn truyền đạt được những kinh nghiệm hay, giúp họ áp dụng vào thực tế.

Với những đóng góp thiết thực, đầy ý nghĩa đối với thế hệ trẻ, Hội CCB huyện Ea Kar đã không ngừng phát huy và nêu cao bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, có nhiều đóng góp cho công tác xã hội ở địa phương. Vì vậy, trong nhiều năm liền Hội luôn đạt đơn vị vững mạnh và được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc