Multimedia Đọc Báo in

Thanh niên Việt Nam khắc ghi lời dạy của Bác Hồ

09:48, 26/03/2011

Thanh niên là người chủ tương lai của đất nước, lực lượng xung kích trong sự nghiệp cách mạng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm tới công tác chăm sóc, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Trong Di chúc, Người căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người kế thừa sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa "hồng" vừa "chuyên”; “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết” (Hồ Chí Minh toàn tập-t.12).

Lý giải về đạo đức cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ, cái cốt lõi của đạo đức cách mạng là: "Trung thành: Trọn đời trung thành với sự nghiệp cách mạng, với Tổ quốc, với Đảng, với giai cấp. Dũng cảm: Không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện: "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó, thanh niên làm", "gian khổ thì đi trước, hưởng thụ sau mọi người". Khiêm tốn: Không nên tự cho mình là tài giỏi, không khoe công, không tự phụ" (Sđd-t.10). Hiện nay, trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước của thời kì hội nhập, thế hệ trẻ Việt Nam lại càng nhớ đến lời Người: Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Để thật xứng đáng là người chủ của một nước xã hội chủ nghĩa, thanh niên “Phải thấm nhuần đạo đức cách mạng, tức là khiêm tốn, đoàn kết,... thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, người tiên tiến thì giúp đỡ người kém, người kém phải cố gắng để tiến lên, ra sức cần kiệm xây dựng nước nhà”; “Phải nghiêm khắc chống chủ nghĩa cá nhân như tự tư tự lợi, tự kiêu tự mãn, chỉ tham việc gì có danh tiếng, xem khinh những công việc bình thường. Phải chống tham ô, lãng phí”; “Phải cố gắng học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chính trị, văn hóa và kỹ thuật để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân” (Sđd-t.10). Đặc biệt, trong mọi việc “Thanh niên phải làm đầu tàu, xung phong gương mẫu. Thanh niên hăng hái là tốt nhưng chớ xa rời quần chúng, xa rời thì không làm được đầu tàu - đầu tàu rời toa là vô dụng. Xung phong gương mẫu là mình làm tốt và giúp đỡ cho người khác cũng làm tốt. Phải cố gắng làm gương mẫu, làm đầu tàu, không tách rời quần chúng” (Sđd-t.9). Quá khứ, hiện tại và tương lai, thanh niên mãi luôn là những thế hệ vẻ vang. Để luôn xứng đáng với danh hiệu đó, thanh niên phải luôn phấn đấu để trở thành những người có tài, có đức. Bởi “Có tài mà không có đức ví như một anh làm kinh tế tài chính rất giỏi nhưng lại đi đến thụt két thì chẳng những không làm được gì ích lợi cho xã hội, mà còn có hại cho xã hội nữa. Nếu có đức mà không có tài ví như ông Bụt không làm hại gì, nhưng cũng không lợi gì cho loài người” (Sđd, tập 9). Cần mãi khắc nhớ lời Người rằng: “Thanh niên ta có cố gắng, có tiến bộ và có nhiều thành tích. Nhưng chớ vì thế mà tự cao, tự đại; phải khiêm tốn, phải luôn luôn cố gắng hơn nữa, vượt mọi khó khăn, để giành lấy thành tích nhiều hơn và to lớn hơn. Cần phải: Nâng cao chí khí anh hùng cách mạng; nắm vững khoa học, kỹ thuật; ra sức học tập và sáng tạo; thực hiện cần cù và tiết kiệm; đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến bộ không ngừng. Cần phát triển Đoàn hơn nữa, nhưng phải chọn lọc cẩn thận, trọng chất lượng hơn số lượng” (Sđd, tập 12)...

Bác Hồ với thanh niên. (Ảnh: T.L)
Bác Hồ với thanh niên. (Ảnh: T.L)

Để tiếp tục tiếp nối tư tưởng đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đối với thế hệ trẻ, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, Đảng ta cũng đã xác định: “Thường xuyên giáo dục chính trị, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống; tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khuyến khích thanh niên tự học, tự nâng cao tay nghề, tự tạo việc làm… thu hút rộng rãi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng vào các tổ chức do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh làm nòng cốt và phụ trách”. Và tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng có những đánh giá xác đáng về những gì mà các tổ chức Đoàn Thanh niên đã đạt được trong thời kì đổi mới, thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Đó là: “Các tầng lớp thanh niên đã tiếp bước cha anh, nhận thức đúng tình hình và nhiệm vụ, nêu cao chí tiến thủ, phát huy phẩm chất tốt đẹp và thế mạnh của tuổi trẻ, xung kích, đảm đương những việc khó, nơi khó, chấp nhận mọi gian nan, thách thức, chủ động, sáng tạo, góp phần làm nên những thành tựu mới to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu trong lao động sản xuất, làm kinh tế, trong hoạt động văn hóa - xã hội, khoa học kỹ thuật cũng như trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... đã làm sâu sắc thêm niềm tự hào của thế hệ trẻ trong giai đoạn mới..”. Tuy nhiên, nguyên Tổng Bí thư cũng chỉ rõ những tồn tại, khuyết điểm trong thanh niên và hoạt động của Đoàn hiện nay, như: “Việc giáo dục lý tưởng cách mạng, hoài bão cho thanh niên chưa sâu sắc. Tổ chức Đoàn chưa có nhiều biện pháp và hình thức phong phú linh hoạt để hướng mọi hoạt động của thanh niên phục vụ cho mục tiêu, lý tưởng, đổi mới hoạt động Đoàn. Phong trào thanh niên phát triển không đồng đều, chất lượng đoàn viên, thanh niên trong các lĩnh vực, các đối tượng còn có khoảng cách. Một bộ phận thanh niên chưa chuyên tâm vào việc học tập, rèn luyện, tự lực vươn lên và cống hiến cho đất nước, còn bị chi phối bởi cuộc sống hưởng thụ, đua đòi, xa rời bản sắc văn hóa dân tộc, sa vào các loại tệ nạn xã hội, sống buông thả, thiếu trách nhiệm với mọi người và chính mình. Trong khi đó, thế lực thù địch đang ra sức lôi kéo, tìm mọi cách để tha hóa thanh thiếu niên. Đây là vấn đề cần được xã hội quan tâm, trong đó tổ chức Đoàn có trách nhiệm rất to lớn”

 

Khắc nhớ lời Người, làm theo lời Đảng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã và đang ra sức phát huy những thành tích đã đạt được và quyết tâm khắc phục những tồn tại, yếu kém để từng bước trưởng thành nhanh chóng, xứng đáng với tầm vóc của một dân tộc anh hùng trong thời đại mới; xứng đáng là vai trò hạt nhân chính trị, vai trò nòng cốt trong các phong trào thanh niên; xứng đáng là trường học của những người cộng sản trẻ tuổi, là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Nguyễn Thị Thọ

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.