Multimedia Đọc Báo in

Thế giới kỷ niệm ngày chiến thắng Phát - xít

08:55, 11/05/2011
Những ngày này, cả thế giới đang kỷ niệm lần thứ 66 ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới II (1939-1945). Trung tâm của các hoạt động trọng thể là thủ đô các nước châu Âu, đặc biệt là thủ đô Mátxcơva của Nga.

Theo truyền thống, ở châu Âu, ngày kết thúc Thế chiến II được kỷ niệm vào ngày 8-5, còn ở Nga thì vào ngày 9-5. Lý do là vì Đức quốc xã đã ký văn kiện đầu hàng ngày 8-5-1945 vào lúc 22 giờ 43 phút, mà theo giờ Mátxcơva đây là ngày 9-5.
 
Gần 14 triệu người Nga đã tham gia các hoạt động tại nhiều địa phương trong cả nước nhằm kỷ niệm lần thứ 66 Ngày Chiến thắng 9-5.
Diễu hành tại Quảng trường Đỏ
Diễu hành tại Quảng trường Đỏ
Hoạt động trọng tâm là cuộc duyệt binh và diễu hành trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Mátxcơva vào 10 giờ sáng 9-5. Lần đầu tiên trong lịch sử Liên bang Nga, cuộc duyệt binh và diễu hành có số lượng binh sĩ và sĩ quan các lực lượng vũ trang tham gia đông đảo nhất với gần 20.000 người.

Tham dự sự kiện trọng đại này có các nhà lãnh đạo hành pháp và lập pháp Liên bang Nga thuộc Trung ương và 83 chủ thể, đứng đầu là Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin.
 
Phát biểu khai mạc buổi lễ, Tổng thống Medvedev đã nêu bật chiến công anh hùng của quân đội và nhân dân Xôviết đã bảo vệ thành công độc lập và tự do của đất nước, chặn đứng cuộc xâm lược và cứu loài người khỏi ách phát - xít.

Tổng thống Medvedev cho rằng Ngày Chiến thắng 9-5 là quốc lễ quan trọng của Liên bang Nga. Thế hệ người Nga ngày nay có nghĩa vụ bảo vệ nền hòa bình đã đạt được trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại 1941-1945.

Nhiều hoạt động đa dạng và phong phú nhằm kỷ niệm Chiến thắng 9-5 như duyệt binh, diễu hành, đặt hoa, gặp mặt đồng đội, tổ chức ca múa nhạc và bắn pháo hoa đã diễn ra tại các thành phố lớn gồm Sankt-Peterburg, Volgograd, Ekaterinburg, Kursk, Rostov, Vladikavkaz, Kaliningrad, Novosibirsk, Khabarovsk và Vladivostok...

Đúng 19 giờ ngày 9-5, cả nước Nga đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ 26,6 triệu người, trong đó có 8.660.400 chiến sĩ Hồng quân đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc Xô-viết trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại.
 
Năm nay, Ukraine không tổ chức cuộc duyệt binh nhưng khắp nước đã treo lá cờ Đỏ bên Quốc kỳ.
Nhiều hoạt động tưởng niệm đã diễn ra tại Ukraine
Nhiều hoạt động tưởng niệm đã diễn ra tại Ukraine

Ở phương Tây không có truyền thống tổ chức những cuộc duyệt binh quy mô mà chỉ tiến hành những hoạt động tưởng niệm những người anh hùng đã hy sinh trong cuộc đấu tranh chống phát-xít.

Trong ngày thứ hai ở thăm Mỹ, Tổng thư ký NATO đã cùng các cựu chiến binh trong Chiến tranh Thế giới II, những người sống sót sau nạn thảm sát người Do Thái thời Hitler và đại diện quân sự Mỹ đã tham dự lễ kỷ niệm ngày này tại Washington.
Tổng thư ký NATO trong lễ đặt hoa tưởng niệm tại Washington
Tổng thư ký NATO trong lễ đặt hoa tưởng niệm tại Washington
 
Ở Pháp, theo truyền thống, Tổng thống Nicolas Sarkozy đặt vòng hoa tưởng niệm tại tượng đài Tướng De Gaulle và gặp gỡ với các cựu chiến binh. Một trong những trung tâm kỷ niệm sự kiện này là bên bờ biển La Manche, nơi quân đồng minh đã đổ bộ hồi năm 1944 và tại thị trấn Saint Martindes Noyers cách thủ đô Paris 100km. Tại thành phố này có mộ liệt sỹ Liên Xô lớn nhất nước Pháp.

Tại Anh, ngày 8-5, các tổ chức cựu chiến binh và tổ chức xã hội tiến hành hoạt động tưởng niệm. Theo truyền thống, ngày 8-5, đại diện của Chính phủ, Hoàng gia, cựu chiến binh quân đội Anh đặt vòng hoa bên mộ chiến sĩ vô danh.

Những lời biết ơn các cựu chiến binh đang vang lên ở các nước Trung Đông, ở Mỹ, Canada, Australia. Ở nhiều quốc gia, con cháu của những người từng chiến đấu chống phát-xít viếng mộ liệt sĩ.
 
Tại Argentina, các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng cũng được tổ chức trong ngày 8-5 với các buổi biểu diễn văn nghệ ca ngợi chiến công của nhân dân các dân tộc Liên Xô trong chiến thắng chung của nhân loại yêu chuộng hòa bình quốc tế. 

Ở Israel cũng có nhiều cựu chiến binh Chiến tranh Thế giới II. Những ngày này, trên đường phố có thể nghe những bài hát Liên Xô về chiến tranh hát bằng tiếng Do Thái.
 
Ngày hội Chiến thắng được kỷ niệm ở nhiều nước khác nhau. Đặc điểm chung của các hoạt động này là tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh ác liệt nhất trong lịch sử loài người và cứu toàn thế giới khỏi thảm họa phát-xít.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc