Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016

17:20, 18/04/2011

Sáng 18-4, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 với 63 tỉnh, thành phố tại 8 điểm cầu gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Dak Lak, Yên Bái, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thái Nguyên và Nghệ An. Đồng chí Trần Văn Tuấn, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ, Ủy viên Hội đồng Bầu cử (HĐBC) Trung ương chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Dak Lak có 5 tỉnh Tây Nguyên do đồng chí Nguyễn Doãn Việt, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Dak Lak chủ trì.

Thứ Trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Hữu Thắng báo cáo tình hình triển khai công tác bầu cử

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến, đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ đã báo cáo sơ bộ tình hình triển khai thực hiện công tác bầu cử của Trung ương và các địa phương trong thời gian qua. Theo đó, để chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử, Trung ương đã tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát; triển khai công tác tập huấn tuyên truyền về cuộc bầu cử cho các cơ quan báo chí ở địa phương; ban hành, in ấn các hướng dẫn tuyên truyền về công tác bầu cử… Các địa phương cũng đã bám sát hướng dẫn của HĐBC Trung ương để tiến hành các bước chuẩn bị theo đúng quy định của pháp luật. Đến nay, 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã thành lập xong UBBC các cấp và các tổ bầu cử. Theo tổng hợp, cả nước có 1.045 đơn vị bầu cử, 93.800 tổ bầu cử tại 93.800 khu vực bỏ phiếu. Tính đến ngày 17-4, các tỉnh, thành phố đã tổ chức xong bước 5, quy trình hiệp thương lần thứ ba để thỏa thuận lập danh sách chính thức những ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Cả nước có 3.832 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 21.130 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Bên cạnh việc chuẩn bị tốt công tác nhân sự, các địa phương cũng đã đẩy mạnh việc tuyên truyền về cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như xây dựng cụm pa nô, áp phích, tranh cổ động; thành lập chuyên trang, chuyên mục trên đài, báo; chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật như hòm phiếu, con dấu, thẻ cử tri và công tác bảo đảm an ninh quốc phòng cho cuộc bầu cử.

Điểm cầu Dak Lak tham gia Hội nghị trực tuyến công tác bầu cử

Tại mỗi điểm cầu, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố đã báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị bầu cử và nêu lên một số kiến nghị tập trung vào các vấn đề như: kinh phí phục vụ cuộc bầu cử, việc hướng dẫn kê khai các thông tin liên quan đến ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, thống nhất các khẩu hiệu, cụm pa nô, áp phích tuyên truyền bầu cử, thời gian kết thúc việc bỏ phiếu…

Đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai phát biểu ý kiến tại Hội nghị giao ban trực tuyến

Riêng tỉnh Dak Lak đã kết thúc hiệp thương lần thứ ba và thống nhất lập danh sách chính thức 12 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII và 129 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. Các đại biểu được giới thiệu đủ về cơ cấu, thành phần, số lượng theo quy định và được cử  tri tín nhiệm cao.

Để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân, Bộ Nội vụ yêu cầu UBBC các địa phương bám sát hướng dẫn của HĐBC Trung ương để chuẩn bị tốt mọi điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử; rà soát, kiểm tra, hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên tránh việc sai sót; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến mọi tầng lớp nhân dân để tất cả cử tri hiểu và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong việc đóng góp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; tiến hành công tác tập huấn đầy đủ, kỹ lưỡng cho các thành viên phụ trách công tác bầu cử; triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội cho ngày bầu cử; xây dựng phương án dự phòng ứng phó với các vấn đề nảy sinh xảy ra trong quá trình bầu cử; giải quyết tốt việc khiếu nại, tố cáo của người dân, đặc biệt là những ý kiến kiến nghị liên quan trực tiếp đến ứng cử viên…

 Nguyễn Xuân 


Ý kiến bạn đọc