Multimedia Đọc Báo in

Quyến rũ Sông Cầu

06:03, 17/05/2015
Từ TP.Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) đi theo Quốc lộ 1A về phía Bắc chừng 45 km, chúng tôi đến thị xã Sông Cầu, một vùng đất quyến rũ với những bãi biển xinh đẹp và những vườn dừa mênh mông.

Chỉ qua khỏi thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) chừng 9 km, chúng tôi đã đến bãi biển Gành Đỏ - một bãi biển còn hoang sơ với cát trắng và rừng dương trải dài xanh mát. Ở đây, bạn có thể gửi xe, đi bộ qua những cồn cát trắng mịn để ra biển hoặc cũng có thể chọn cách đi xuyên qua rừng dương tới biển. Nằm trong vịnh Xuân Đài nên biển ở đây ít sóng lớn, đặc biệt là độ dốc chỉ thoai thoải, lội ra xa hàng trăm mét nước cũng chỉ cao hơn thắt lưng người lớn chút xíu, rất thích hợp cho trẻ em chơi đùa, tắm biển. Tắm biển xong, bạn có thể đến nhà dân để tắm nước ngọt với giá rất rẻ: dội nước ngọt thoải mái và cả gửi xe cũng chưa đến chục nghìn đồng.

(2)	TX. Sông Cầu nhìn từ đỉnh dốc Găng
TX. Sông Cầu nhìn từ đỉnh dốc Găng

Xung quanh vịnh Xuân Đài còn có nhiều nơi để du khách dừng chân như Gành Đèn nơi có ngọn hải đăng hướng dẫn tàu thuyền vào ban đêm; bãi biển Bình Sa với rừng phi lao che phủ; những bãi tắm lý tưởng như bãi Lỗ Tra, bãi Than, bãi Nhàu, bãi Bàng… Nét độc đáo của vịnh Xuân Đài là những bãi cát trắng, mịn, sóng êm, rất lý tưởng cho du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển. Đoạn từ mũi Cổ Cò đến núi Cột Cờ nằm sát cửa vịnh có nhiều mỏm núi nhô ra ngoài mặt nước, trên núi bốn mùa cây cối tốt tươi, lại có những mạch nước từ trên cao chảy xuống tạo thành những giếng nước ngọt. Đây là những địa điểm lý tưởng cho các chuyến du lịch dã ngoại. Bao bọc lấy vịnh là những xóm làng bình yên, thấp thoáng bóng dừa.

Làng cá Dân Phước (TX. Sông Cầu).
Làng cá Dân Phước (TX. Sông Cầu).

Đến thị xã Sông Cầu, qua những con dốc, nhìn xuống từ trên cao bạn sẽ ngạc nhiên đến sửng sốt khi phát hiện những cảnh sắc ngoạn mục với biển xanh, cát trắng lấp ló bên những làng chài và rừng dừa xanh mát. Qua dốc Găng, nhớ ghé quán cà phê có cái tên dễ thương “Gió biển” bởi tọa lạc trên đỉnh dốc, quán có “view” (tầm nhìn) lý tưởng xuống một góc rất xanh, rất đẹp của thị xã Sông Cầu. Cảnh hiện ra trước mắt du khách với một màu xanh bất tận: mặt biển xanh, rừng dừa xanh, núi non xanh và bầu trời xanh thẳm, thấp thoáng là con đường uốn lượn với những mái nhà ngói đỏ tươi của làng chài ven biển. Vào thị xã, bạn có thể chạy xe từ từ để khám phá những con đường. Là một thị xã nhưng nơi đây không có vẻ ồn ào, chộn rộn mà lại mang một vẻ gì đó hiền lành, thanh bình. Bất chợt rẽ những con đường nhỏ, bạn có thể khám phá cuộc sống yên ả của người dân những làng chài quanh thị xã như làng cá Dân Phước trông ra bờ biển thơ mộng với tàu thuyền san sát, làng An Thạnh có nghề chế biến nước mắm nổi tiếng, làng Tân Thạnh nằm bên bờ vũng Lắm từng là trung tâm buôn bán sầm uất... Không phải ngẫu nhiên mà thị xã Sông Cầu còn được mệnh danh là “thị xã dừa”. Những xóm làng trong thị xã đều rợp bóng dừa, rất nhiều lúc du khách sẽ thấy mình lạc vào một vườn dừa mênh mông xanh mát. Du khách không chỉ được thưởng thức những ly nước dừa ngọt lịm mà còn có những món ăn phong phú từ dừa như: bánh su sê, cháo nước dừa, gà hầm nước dừa, xôi dừa, mứt dừa..., nhất là món đuông dừa chiên - một đặc sản chỉ có ở Sông Cầu.

(1)	Cảnh tại Trạm dừng nghỉ Astop bên Quốc lộ 1A đoạn qua TX.Sông Cầu.
Cảnh tại Trạm dừng nghỉ Astop bên Quốc lộ 1A đoạn qua TX.Sông Cầu.

Đi tiếp ra phía Bắc, du khách sẽ đến đầm Cù Mông - một vũng biển nhỏ ở thị xã Sông Cầu, còn có tên khác là vũng Mồi, được bao bọc phía ngoài bởi khối núi Cù Mông chạy dài hơn 15 km ra biển tạo nên bán đảo Cù Mông với nhiều phong cảnh đẹp mắt. Ven đầm có khá nhiều bãi, vịnh biển đẹp như Xuân Hải, bãi Bàu, bãi Rạng... Khí hậu tại đầm Cù Mông mát mẻ, mặt đầm phẳng lặng. Đây là vùng nuôi tôm hùm thương phẩm lớn nhất của tỉnh Phú Yên. Ở đây còn có nhiều di tích lịch sử văn hóa như miếu Công Thần, di chỉ khảo cổ Gò Ốc... Không chỉ có nhiều cảnh đẹp, Sông Cầu còn có nhiều lễ hội tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa địa phương như: Lễ hội cầu ngư tổ chức ở các xã Xuân Hải, xã Xuân Hòa, xã Xuân Cảnh, xã Xuân Thịnh, phường Xuân Thành. Lễ hội Sông nước Tam Giang được tổ chức vào mồng 5 và mồng 6 tháng Giêng âm lịch, trong đó có hoạt động đua thuyền đặc sắc.

Những năm gần đây, du lịch Sông Cầu được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư nhiều hơn. Từ cuối năm 2014, thị xã Sông Cầu đã phủ sóng wifi miễn phí tại trụ sở các cơ quan điều hành của Đảng, cơ quan quản lý nhà nước, các điểm công cộng nhằm phục vụ người dân và du khách. Nơi đây cũng đã xây dựng một trạm dừng nghỉ đẹp, hiện đại ngay bên Quốc lộ 1A. Ghé vào Trạm dừng nghỉ Astop, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác thích thú khi ngồi dùng bữa ngay cạnh bờ biển xanh, trong một không gian thơ mộng, hiện đại, tiện nghi với những món ăn mà giá cả không hề đắt chút nào...

 Hải Như


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.