Multimedia Đọc Báo in

Thăm "nơi đất trời gặp gỡ"…

08:37, 28/05/2015
Sapa (tỉnh Lào Cai) được thiên nhiên ưu ái ban tặng khí hậu tuyệt vời, không khí mát mẻ quanh năm và nhiều cảnh sắc thiên nhiên quyễn rũ.
 
Đến với vùng đất này chỉ trong một ngày cũng có thể cảm nhận được tiết trời đủ bốn mùa: buổi sáng man mác như mùa xuân, buổi trưa trời trong veo và nắng như mùa hè, buổi chiều mây và sương xuống tạo cảm giác như trời thu và ban đêm là cái lạnh se sắt của mùa đông. Phong cảnh tự nhiên của Sapa với địa hình đồi núi chen lẫn thung lũng kết hợp với sức sáng tạo của con người tạo nên bức tranh tuyệt đẹp như có sự sắp xếp theo một bố cục hài hòa với nhiều cảnh sắc thơ mộng hấp dẫn….Những địa điểm như thung lũng Mường Hoa, Sa Pả, Tả Phìn, Tả Van, Fansipan, núi Hàm Rồng, thác Bạc, cầu Mây,… luôn có sức hấp dẫn, mời gọi du khách đến Sapa để khám phá và chinh phục.
Từ trên đỉnh núi, du khách tha hồ nhìn ngắm toàn cảnh thị trấn Sapa.
Từ trên đỉnh núi, du khách tha hồ nhìn ngắm toàn cảnh thị trấn Sapa.

Sapa được gọi là “nơi đất trời gặp gỡ” và khi lên đỉnh núi Hàm Rồng, sẽ dễ dàng cảm nhận được cảm giác bồng bềnh đó. Ngọn núi này mang tên Hàm Rồng do hình dáng giống một con rồng đuôi gác lên Cổng trời, giáp với xã Hầu Thào và Sa Pả, phần đầu nằm ngay thị trấn Sapa. Quan sát kỹ hơn sẽ thấy “hàm răng rồng”  khổng lồ hướng về phía tây nam đỉnh Hoàng Liên Sơn. Xa xa, dưới chân núi, chìm trong làn mây bồng bềnh, thị trấn Sa Pa như một đô thị trong sương huyền ảo, đẹp như một bức tranh thủy mặc. Còn trên Núi Hàm Rồng đủ các loài hoa quý hiếm rực rỡ đua nhau khoe sắc. Đến với ngọn núi này, dường như ta thấy lòng bình yên lạ, bao nhiêu những mệt nhọc, vất vả, lo toan của cuộc sống thường ngày như tan biến, tâm hồn thư thái để hòa mình cùng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Sự tích về sự hình thành ngọn núi kể rằng: Thuở xa xưa, khi lãnh địa mênh mông này mọi sinh vật đều sống hỗn độn trong bùn đất, Ngọc Hoàng ban sắc lệnh tất cả mọi sinh vật hãy tự lập lấy địa phận của mình. Lệnh vừa ban, các loài sinh vật tranh nhau chỗ ở, lúc đó, còn lại ba anh em nhà Rồng đang sinh sống trong cái hồ lớn, được tin này nhìn sang hướng đông thì đã bị chiếm hết chỗ, họ bèn chạy về hướng Tây còn rộng hơn giành địa phận cho mình. Hai người anh lớn khỏe nên chạy nhanh hơn, ở đó chờ người em, người em chạy chậm nên đã lạc vào đám đông toàn là sư tử, hổ, báo, gấu… đang tranh giành địa phận. Nhìn thấy đám sinh vật quái ác kia, người em sợ quá rùng mình, co người, há mồm để tự vệ, vừa lúc đó, lệnh ban của Ngọc Hoàng đã hết hiệu lực nên thân hình người em út nhà Rồng hóa thành núi đá, có dáng đầu ngẩng cao, mồm há nhe răng, theo em, hai người anh nhà Rồng cũng hóa thành đá, hình dáng đó vẫn còn cho tới ngày nay. Giờ đây, nếu có dịp đến Sâu Chuô (xã Sa Pả) du khách sẽ dễ nhìn thấy rất rõ hình ba dãy núi nhỏ giống như ba con Rồng trên khu núi Can Hàng. Hai con quay về hướng Lào Cai là hình ảnh hai người anh, một con nhìn sang dãy Hoàng Liên Sơn là hình ảnh người em của nhà Rồng.

Ấn tượng đầu tiên dưới chân núi Hàm Rồng là khu vườn 12 con giáp được bố trí giữa rừng hoa cỏ đủ loại. Đi thêm đoạn nữa là bắt đầu vào rừng đá, với những khối đá lớn, hình thù khác nhau như có bàn tay sắp xếp của con người, đó là móng vuốt, lông vây của rồng hình thành nên... Đường lên đỉnh núi càng đi càng hẹp, có chỗ những phiến đá choán hết cả lối đi, chỉ đủ cho một người đi lọt. Không những thế, những bậc đá như cao dần, dốc đứng, người đi phải chống tay lên đầu gối mới bước lên nổi. Trong các hốc đá như đang ẩn náu điều gì bí ẩn, bất chợt hiện ra qua trí tưởng tượng của mỗi người, các khối đá cũng được thiên nhiên tạo ra nhiều hình hài rất đẹp, rêu mốc bám dày với những màu sắc lung linh ấn tượng như nép mình bên những cây quanh năm xanh tốt. Lần theo vách đá là đường lên cổng trời, ai đứng trên mỏm đá sẽ có cảm giác như vào chốn bồng lai tiên cảnh. Nơi đây trời đất gặp gỡ, “chàng mây” không giấu giấc mộng với “nàng đá”, dưới ánh sáng mờ ảo, huyền bí..., du khách đến đây không những được tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, mà còn thưởng thức không khí trong lành của khí trời Sa Pa và bao ưu tư, phiền muộn trong lòng bỗng tan biến. Ở đây, những màn sương bảng lảng bao trùm không gian, khiến người ta dễ có cảm giác như chỉ cần đưa tay lên là có thể chạm tới trời. Từ trên sân mây có thể thỏa sức ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn Sapa tuyệt đẹp hay ghi lại những hình ảnh núi rừng hùng vĩ miền Tây Bắc.

Ai đến Sa Pa, không thể không leo núi Hàm Rồng mà trò chuyện với đá, cỏ cây, gió hoang và mây trời để tăng thêm nghị lực cho ngày mai lại tiếp tục những cuộc hành trình mới đầy thú vị.

 Minh Chi


Ý kiến bạn đọc