Multimedia Đọc Báo in

"Thước đo" chính quyền phục vụ

08:36, 01/09/2025

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong tổ chức hệ thống chính trị.

Không còn tổ chức cấp huyện; cấp xã được phân cấp, phân quyền nhiều hơn, gần dân, sát dân hơn, đặc biệt trong thực hiện công tác quản lý nhà nước cũng như giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Sự hài lòng của nhân dân được xem là “thước đo” hiệu quả của mô hình chính quyền hai cấp và đội ngũ cán bộ, công chức.

Kiến tạo chính quyền phục vụ

Sau gần 2 tháng mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức vận hành, hệ thống chính quyền mới chuyển sang chủ động phục vụ, từ quản lý sang kiến tạo phát triển.

Cư Yang là xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Cùng với nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, xã chọn việc vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) làm điểm nhấn trong kiến tạo chính quyền phục vụ. UBND xã đã chỉ đạo bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực của Trung tâm PVHCC bảo đảm đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Trong thời gian mới vận hành, nhân viên VNPT, Viettel cũng cử người hỗ trợ, hướng dẫn người dân và xử lý vướng mắc về công nghệ thông tin. Đoàn viên thanh niên cũng cử người luân phiên trực tại trung tâm hỗ trợ người dân, nhất là người già, đồng bào dân tộc thiểu số khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

Tổ công tác của tỉnh kiểm tra việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại xã Cư Yang.

Ông Vương Nguyên Thạch, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Cư Yang cho biết: Với tinh thần lấy người dân làm trung tâm phục vụ, cán bộ, công chức của trung tâm đã nỗ lực học hỏi, đáp ứng yêu cầu công việc, giảm bớt sự phiền hà, đi lại nhiều lần cho người dân.

Với cách thức tổ chức bài bản, khoa học, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, tại Trung tâm PVHCC xã Xuân Lộc không còn cảnh chen chúc, chờ đợi kéo dài. Ông Nguyễn Thành Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Xuân Lộc cho biết, cán bộ, công chức xã đã được quán triệt về thái độ chuẩn mực khi giao tiếp với người dân. Đồng thời thay đổi lề lối làm việc, giảm tối đa sự rườm rà, hướng đến sự nhanh chóng, hiệu quả. Điều đáng ghi nhận là tinh thần vượt khó của đội ngũ cán bộ, công chức, không ngừng học tập, ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền.

Niềm tin từ sự hài lòng

Đến làm thủ tục liên quan đến thuế doanh nghiệp, anh Nguyễn Văn Tam ở xã Xuân Lộc hài lòng với mô hình chính quyền mới gần dân, sát dân và giải quyết công việc, thủ tục nhanh chóng. Anh Tam chia sẻ: "Trước đây, tôi phải vượt hàng chục cây số lên thị xã mới làm được các thủ tục hành chính thì bây giờ chỉ cần đến xã mới ngay gần nhà nên thuận tiện, đỡ mất công đi lại".

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Xuân Lộc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Sau khi được cán bộ Trung tâm PVHCC xã Cư Yang hướng dẫn, hỗ trợ làm thủ tục trợ cấp xã hội, bà Nguyễn Thị Minh ở thôn 8 bày tỏ: “Tôi lớn tuổi rồi, không biết sử dụng máy vi tính, không biết cách tra cứu thủ tục nhưng được cán bộ trung tâm giúp đỡ tận tình nên cũng làm xong thủ tục mà không phải đi lại nhiều lần”.

Có thể thấy, cải cách hành chính không chỉ dừng ở quy trình mà còn là sự thay đổi về tinh thần, thái độ phục vụ. Cán bộ, công chức tại các trung tâm PVHCC cấp xã trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nguyên tắc “một cửa”, “một lần đến” hoặc “một lần đến - một lần nhận kết quả” tùy loại hồ sơ nên thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Những thay đổi thiết thực ấy đã góp phần xây dựng niềm tin, củng cố mối quan hệ giữa người dân và chính quyền cơ sở.

Nguyễn Xuân - Thùy Thảo