Multimedia Đọc Báo in

Phối hợp bảo vệ quyền lợi bảo hiểm xã hội cho đoàn viên, người lao động

08:18, 29/09/2023

Để góp phần đưa các chủ trương, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến với người lao động một cách trực diện và hiệu quả, thời gian qua, nhiều hoạt động tuyên truyền, đối thoại chính sách bảo hiểm được tổ chức đến đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn.

Thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và BHXH tỉnh trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN, nhiều hoạt động tuyên truyền được hai ngành phối hợp triển khai thực hiện. Trong đó, các cấp công đoàn và BHXH địa phương trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị, tuyên truyền lưu động, tọa đàm, đối thoại chính sách, pháp luật lao động, chế độ BHXH, BHYT, BHTN và các văn bản hướng dẫn thi hành chính sách đến đoàn viên và người lao động. Từ đó, nhận thức của các tổ chức công đoàn, đơn vị, người sử dụng lao động và đoàn viên, người lao động ngày càng được nâng cao, góp phần thúc đẩy việc mở rộng, phát triển đối tượng tham gia.

Tại các buổi tuyên truyền, ngoài việc nghe giới thiệu, phân tích những điểm mới, thông tin về chính sách, người lao động và người sử dụng lao động còn được trao đổi, chất vấn, tư vấn trực tiếp các nội dung liên quan đến chế độ thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe, ốm đau, trợ cấp thất nghiệp; quy định về nghỉ hưu, thời gian tham gia đóng và hưởng BHXH; nơi khám chữa bệnh ban đầu, cách thức cộng nối thời gian đóng BHXH...

Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Trường Thành (huyện Ea H'leo) tham gia đầy đủ chế độ BHXH cho người lao động

Tại Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT và pháp luật lao động trong đoàn viên, công nhân lao động Công ty TNHH May mặc Able Joy Đắk Lắk (Khu công nghiệp Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) vừa diễn ra, người dự được tuyên truyền cụ thể về chính sách BHXH, BHYT như: Trách nhiệm của doanh nghiệp và quyền lợi của người lao động theo quy định của Luật BHXH, BHYT, BHTN; các hành vi vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN; việc không nên nhận BHXH một lần và các chế độ thai sản, tai nạn lao động, ốm đau, nghỉ hưu... Chị Nông Thị Lê (công nhân Công ty) chia sẻ: “Trước đây, khi chưa vào làm công nhân tại công ty, tôi cũng không biết nhiều đến các chính sách, chế độ BHXH, BHYT và BHTN. Sau khi nghe cán bộ công đoàn và cán bộ BHXH tuyên truyền tôi mới biết mình có rất nhiều quyền lợi cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm trong quá trình làm việc. Với những công nhân lao động thì đây là một buổi tuyên truyền, đối thoại rất thiết thực, giúp chúng tôi kịp thời nắm bắt, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của mình".

Theo BHXH tỉnh, hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu có quy mô nhỏ, phát triển chậm, chưa tạo được nhiều việc làm cho người lao động, chưa có chính sách riêng biệt để thu hút lao động nên đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc rất ít. Do đó công tác phát triển người tham gia BHXH, BHTN có tăng nhưng chậm, thiếu bền vững. Tình trạng trốn đóng, nợ đóng, đóng không đủ số người và mức đóng của các doanh nghiệp còn phổ biến. Một số đơn vị không chịu đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động dẫn đến khiếu kiện, tác động không nhỏ đến quyền lợi của người lao động…

Công nhân Công ty TNHH May mặc Able Joy Đắk Lắk tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh chia sẻ, việc tổ chức hoạt động tuyên truyền chính sách BHXH góp phần trang bị cho cán bộ công đoàn cơ sở các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT; giúp người sử dụng lao động hiểu rõ nghĩa vụ của mình, quan tâm thực hiện tốt hơn các quy định của pháp luật, thực hiện đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Đối với người lao động, đây là dịp được trực tiếp trao đổi, giải đáp những vướng mắc, tồn tại, khó khăn cũng như nâng cao hiểu biết để có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích về BHXH, BHYT, BHTN cũng như thực hiện đúng các nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật, góp phần làm hạn chế tình trạng tranh chấp lao động và đình công.

Được biết, trong tháng 8 và 9/2023, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức 8 hội nghị tuyên truyền, đối thoại Luật BHXH, Luật BHYT cho gần 2.000 đoàn viên, công nhân lao động, cán bộ công đoàn cơ sở tại các huyện Buôn Đôn, Cư M’gar, Krông Búk, thị xã Buôn Hồ; công đoàn cơ sở các trường học, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột…

Có thể nói, việc nâng cao nhận thức về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và người sử dụng lao động là một trong những cách hiệu quả nhất đưa các quy định của pháp luật đi vào cuộc sống; đồng thời, phát triển và mở rộng đối tượng tham gia, đảm bảo an sinh xã hội trong tương lai.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc