Multimedia Đọc Báo in

Phát triển bảo hiểm y tế vì sức khỏe toàn dân

08:45, 01/07/2024

Sau 15 năm triển khai Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam (1/7), chính sách BHYT đã không ngừng hoàn thiện, quyền lợi người tham gia ngày càng được bảo đảm. Hệ thống khám chữa bệnh BHYT được tổ chức tốt, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh của người có thẻ BHYT.

Ngày 14/11/2008, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật BHYT; đồng thời Chính phủ quyết định lấy ngày 1/7 hằng năm là Ngày BHYT Việt Nam và từ ngày 1/1/2015, BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc, khẳng định mọi đối tượng có trách nhiệm phải tham gia. Nhằm hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, những năm qua, công tác BHYT là một trong những hoạt động trọng tâm được ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) chú trọng thực hiện.

Theo đó, số người tham gia BHYT tăng qua từng năm. Nếu như năm 2016, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là 1.419.607 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 78,6% so với dân số toàn tỉnh thì đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 1.735.486 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 92,7% dân số, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao (92,5%).

Bệnh nhân bảo hiểm y tế điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùngTây Nguyên.

Để đạt được kết quả này, ngành BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị hữu quan tích cực đưa Luật BHYT đi vào cuộc sống. Trong đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách BHYT bằng nhiều hình thức khác nhau; xây dựng chương trình, kế hoạch, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương; huy động các nguồn lực hợp pháp kết hợp với ngân sách địa phương để hỗ trợ tham gia BHYT đối với các đối tượng chính sách, người nghèo, người dân vùng khó khăn, tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế và được chăm sóc sức khỏe... Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tạo sự chuyển biến toàn diện từ ý thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của các cấp, các ngành; đặc biệt là nhận thức của người dân.

 

Trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 1.245.284 lượt người khám chữa bệnh BHYT, tăng 149.308 lượt so với cùng kỳ năm 2023, với tổng chi phí thanh toán là 715,5 tỷ đồng (tăng 158,4 tỷ đồng). Trong đó, ngoại trú 1.113.726 lượt, chi phí 285 tỷ đồng và nội trú 131.558 lượt, chi phí 430,5 tỷ đồng.

Song song đó, một trong những giải pháp quan trọng, căn cơ nhất để thu hút người dân tham gia BHYT chính là tăng chất lượng các dịch vụ y tế trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, ngành y tế đã nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; nâng cao y đức, thay đổi tác phong từ hành chính sang phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh; tăng cường cải cách nhằm giảm tải bệnh viện, giảm thời gian chờ đợi, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và cả trạm y tế xã đã được nâng cấp trang thiết bị, tăng cường nhân lực cả về số lượng cũng như chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân…

Đến cuối năm 2023, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 39 cơ sở y tế (25 cơ sở y tế công lập và 14 cơ sở y tế ngoài công lập). Trong đó có 8 cơ sở tuyến tỉnh, 31 cơ sở thuộc tuyến huyện; ký phụ lục hợp đồng với một số cơ sở triển khai dịch vụ kỹ thuật mới như Bệnh viện Đa khoa  vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Phổi Đắk Lắk, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột…

Ngoài ra, chủ động tham gia vào quá trình đấu thầu mua sắm thuốc; quản lý, sử dụng và thanh toán chi phí thuốc theo đúng quy định; phân tích kết quả lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc, vật tư y tế, nếu phát hiện giá bất hợp lý, phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh yêu cầu xem xét, điều chỉnh giảm giá kịp thời.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Ea H'leo tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế đến người dân địa phương.

Theo ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh, chính sách BHYT có ý nghĩa an sinh đối với đời sống cộng đồng, góp phần thực hiện bình đẳng, tiến bộ và công bằng xã hội. Việc tham gia BHYT không chỉ bảo đảm cho cuộc sống của mỗi gia đình không lâm vào cảnh nghèo túng khi không may ốm đau, bệnh tật mà còn góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo. Do đó, để đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT 93,5% dân số vào cuối năm 2024, ngoài việc phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần hoàn thành mục tiêu tại địa phương.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.