Multimedia Đọc Báo in

Đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội: Giải pháp truyền thông thiết thực

08:17, 27/09/2024

Đối thoại trực tiếp chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động là một kênh tương tác quan trọng nhằm tiếp nhận những kiến nghị cũng như kịp thời giải đáp thỏa đáng những ý kiến, góp phần nâng cao nhận thức về chính sách an sinh xã hội.

Những năm qua, BHXH tỉnh và các địa phương trong tỉnh thường xuyên tổ chức những hội nghị đối thoại, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến NLĐ, tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Nhiều phiên đối thoại được đánh giá cao về chất lượng cũng như hiệu quả truyền thông chính sách.

Mới đây, tại Khu công nghiệp Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột), BHXH tỉnh đã phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho khoảng 300 công nhân, NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền Luật Bảo hiểm y tế đến công nhân, người lao động tại Khu công nghiệp Hòa Phú.

Tại hội nghị, ngoài việc thông tin các nội dung quan trọng về chính sách BHXH và BHYT như các điểm mới trong giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho NLĐ; quy định về xử phạt trong lĩnh vực BHXH; đồng thời hướng dẫn thông tin về tiện ích của việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID – BHXH số cho NLĐ… cán bộ BHXH tỉnh đã dành phần lớn thời gian để lắng nghe, giải đáp những thắc mắc của NLĐ liên quan đến mức đóng, chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, hưu trí, BHTN; cảnh báo tình trạng rút BHXH một lần làm ảnh hưởng đến quyền lợi NLĐ. Đặc biệt, thông tin những chính sách về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để hướng dẫn NLĐ tham gia cho người thân hoặc sau khi nghỉ việc...

Chị Trần Thị Thu Hà (công nhân Công ty TNHH May mặc Able Joy) chia sẻ: “Tôi mới vào làm việc tại công ty được một tháng nên cũng chưa hiểu hết các chính sách, quy định tham gia BHXH bắt buộc, BHYT của công ty với mình. Tuy nhiên, qua hội nghị đối thoại này, tôi đã biết được số tiền công ty phải đóng và số phần trăm mức đóng BHXH từ tiền lương của mình. Không chỉ thế, tôi biết nhiều hơn về những quy định, thời gian tham gia để được hưởng chế độ thai sản; chính sách chi trả từ quỹ BHYT, BHXH khi ốm đau, nằm viện và cả việc nhận lương hưu khi hết tuổi lao động...”.

Đại diện Công ty TNHH May mặc Able Joy, chị Vũ Thị Thu Hà (Trưởng Phòng nhân sự) cho biết, từ khi đi vào hoạt động, công ty luôn tuân thủ và thực hiện đúng các quy định về tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho nhân viên, NLĐ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lao động chưa hiểu hết các quy định, chính sách, pháp luật lao động và Luật BHXH; vậy nên, từ những hội nghị đối thoại như thế này sẽ giúp anh chị em thêm hiểu biết, giải tỏa những thắc mắc, từ đó yên tâm làm việc, gắn bó với đơn vị.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Krông Pắc (bìa phải) trao đổi chính sách bảo hiểm xã hội tại một doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Có thể nói, việc tuyên truyền và đối thoại với NLĐ về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN không chỉ nâng cao nhận thức pháp luật lao động cho NLĐ, người sử dụng lao động để họ hiểu rõ hơn về tính ưu việt của chính sách và chấp hành nghiêm, triển khai hiệu quả, qua đó bảo đảm quyền lợi cho các bên liên quan mà còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Được biết, những năm qua, BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh đã thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền pháp luật lao động, chính sách BHXH trong đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh. Thông qua những chương trình như thế, lãnh đạo các đơn vị đã lắng nghe, chia sẻ và đồng hành, giúp NLĐ an tâm làm việc, tích cực tham gia vào hệ thống an sinh xã hội.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh bày tỏ: “Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho đoàn viên, NLĐ làm việc tại các doanh nghiệp là việc làm cần thiết nhằm cung cấp thông tin, chính sách, quy định về pháp luật nói chung, Luật BHXH nói riêng để anh chị em công nhân kịp thời nắm bắt và thực hiện để bảo đảm quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp trong qua trình thực hiện các quy định liên quan. Từ đó, tạo sự đồng thuận, lan tỏa tích cực trong việc triển khai thực hiện chính sách”.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc