Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò cấp ủy trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

08:07, 21/07/2023

Để mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2024, Đảng ủy xã Phú Lộc (huyện Krông Năng) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cùng với các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân chung tay hoàn thiện các tiêu chí.

Ngay sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2017, Đảng ủy, HĐND, UBND xã và Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Phú Lộc đã tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Theo đó, Đảng ủy xã đã chủ động xây dựng Nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí; phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên Ban Chỉ đạo; ban hành và triển khai các kế hoạch thực hiện đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã cùng tham gia thực hiện. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ, thường xuyên tổ chức các hội nghị thông báo, công khai quy hoạch để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, tạo sự đồng thuận thống nhất trong nhân dân.

Cải cách hành chính xã Phú Lộc có nhiều kết quả vượt bậc, đóng góp thực hiện nông thôn mới nâng cao.

Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc Mai Văn Thanh chia sẻ, để nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân, xã luôn chú trọng các giải pháp phát triển kinh tế, vận động nông dân chuyển đổi cây trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã (HTX). Hiện toàn xã có 5 HTX được củng cố, kiện toàn theo Luật HTX năm 2012 và đều hoạt động hiệu quả. Xã có 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP; 3 mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao; nhiều sản phẩm nông nghiệp của xã đã đưa vào ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc và xây dựng mã vùng trồng… Công tác cải cách hành chính được chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng. Công chức, viên chức UBND xã sử dụng thành thạo và thường xuyên các phần mềm ứng dụng của UBND tỉnh triển khai. Xã có Cổng thông tin điện tử, phục vụ công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 2 của xã; có trang thông tin Zalo của UBND xã cùng 2 điểm phát wifi miễn phí ở các nơi công cộng…

Nhiều sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận và xuất khẩu góp phần vào sự phát triển kinh tế của xã Phú Lộc. (Trong ảnh: Sản xuất hạt mắc ca xuất khẩu ở Công ty CP Damaca Nguyên Phương).

Kinh tế - xã hội phát triển, thu nhập bình quân đầu người cũng được nâng lên, đạt 52,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo tiêu chí mới giảm còn 8,03%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 71%. Hạ tầng cơ sở cũng được đầu tư, nâng cấp; các công trình nhà văn hóa, trường học được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, học tập của nhân dân.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Lộc Nguyễn Văn Thắng khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân, phong trào xây dựng NTM và NTM nâng cao của địa phương đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đến nay toàn xã đã đạt được 11/19 tiêu chí NTM nâng cao. Cấp ủy, chính quyền tiếp tục tập trung công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai các giải pháp để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt và nâng cao các tiêu chí đã đạt, quyết tâm phấn đấu đến năm 2024 được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, từng bước xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc