Multimedia Đọc Báo in

Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Phát huy “thanh bảo kiếm”

08:13, 21/08/2023

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, ngành Thanh tra, Kiểm toán đã kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính hơn 340.000 tỷ đồng (tăng hơn hai lần so nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XII), hơn 1.700 ha đất; kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với hơn 6.600 tập thể và gần 18.000 cá nhân. Các cơ quan chức năng đã chuyển gần 1.200 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Những con số ấy là minh chứng cho thấy sự kiên quyết, kiên trì và tính hữu hiệu của công tác thanh tra, kiểm tra – được ví như “thanh bảo kiếm” trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Hiệu lực, hiệu quả của “thanh bảo kiếm” được phát huy với phương thức hoạt động của công tác thanh tra, kiểm tra không chỉ theo diện mà còn theo điểm, ngày càng đi vào chiều sâu.

6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành Thanh tra đã triển khai 4.224 cuộc thanh tra hành chính và 94.797 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; qua đó, phát hiện vi phạm về kinh tế gần 179 tỷ đồng, 404 ha đất. Từ kết quả của công tác thanh tra, trên nhiều lĩnh vực, việc quản lý được chấn chỉnh, cơ chế, chính sách, pháp luật được hoàn thiện.

Ngành thanh tra tỉnh tham dự hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng của ngành.

Đối với tỉnh Đắk Lắk, Thanh tra tỉnh đã chú trọng triển khai thanh tra theo chương trình, kế hoạch và thanh tra đột xuất, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp và việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực. Cụ thể, kết quả trong 6 tháng qua, ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai 170 cuộc thanh tra, trong đó có 98 cuộc thanh tra hành chính và 72 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra đã chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong việc ban hành chính sách, pháp luật; phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo khách quan, chính xác, đúng pháp luật, trong đó, đã chú trọng chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra.

Trên tinh thần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, 6 tháng cuối năm 2023, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quan trọng của các ngành, các cấp và thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là các ngành, lĩnh vực, địa phương có dấu hiệu vi phạm, dư luận xã hội phản ánh tiêu cực, tham nhũng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hoạt động thanh tra chuyên ngành tập trung vào những nội dung, vấn đề gây bức xúc trong đời sống xã hội, các vi phạm pháp luật và chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành, thực thi pháp luật chuyên ngành. Phấn đấu hoàn thành 100% các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, các cuộc thanh tra đột xuất được giao; nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động thanh tra.

Ngành thanh tra kết luận công tác thanh tra tại UBND huyện Lắk.

Trong nhiều nhiệm vụ cần tập trung thực hiện để tiếp tục với công cuộc làm thanh sạch bộ máy của Đảng và toàn hệ thống chính trị, tại phiên họp thứ 24 được tổ chức mới đây của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát. Trong đó, Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh đến việc chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, như: quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, đầu tư công; quản lý, sử dụng, khai thác đất đai, tài nguyên, khoáng sản; hoạt động đấu thầu, đấu giá, chứng khoán; cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; việc thực hiện các chủ trương, chính sách phục hồi kinh tế sau dịch bệnh… Đồng thời, khẩn trương hoàn thành thanh tra, giám sát các chuyên đề theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo; kiểm tra, xử lý dứt điểm các sai phạm của các tổ chức đảng và đảng viên liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.