Multimedia Đọc Báo in

Nhân “hạt giống đỏ” ở xứ đạo (kỳ 1)

08:22, 22/08/2023

Việc thực hiện công tác phát triển đảng viên người có đạo không chỉ nhằm tăng cường sinh lực cho Đảng, xóa "vùng trắng" đảng viên tại chỗ mà còn góp phần để Đảng tăng về “lượng”, mạnh về “chất” và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.

Kỳ 1: Kiên trì “ươm tạo”

Với những cách làm khác nhau, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực, kiên trì nhằm “ươm tạo” những “hạt giống đỏ” có đủ phẩm chất và bản lĩnh để lựa chọn vào hàng ngũ của Đảng.

“Quả ngọt” từ một đề án

Với đặc thù có hơn 57% dân số là người theo các tôn giáo thì việc kết nạp đảng viên là người có đạo và đảng viên người có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ở huyện Cư Kuin.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cư Kuin Phúc Bình Niê Kdăm cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng công tác phát triển Đảng tại những vùng có đông tín đồ tôn giáo. Từ đó có những nhận định, đánh giá chính xác và đề ra giải pháp đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động cũng như tổ chức các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời xây dựng kế hoạch giảng dạy, bồi dưỡng đối tượng Đảng và đảng viên phù hợp với người có đạo, các chức sắc, chức việc tôn giáo. Dấu mốc đáng chú ý nhất là việc Huyện ủy Cư Kuin xây dựng và ban hành Đề án số 02-ĐA/HU, ngày 14/12/2017 về đẩy mạnh phát triển đảng viên là người có đạo gắn với bố trí, sử dụng cán bộ là người có đạo trong hệ thống chính trị (Đề án số 02).

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cư Kuin Phúc Bình Niê Kđăm chúc mừng Lễ Giáng sinh tại Giáo xứ Kim Phát (xã Hoà Hiệp). Ảnh: H. Chuyên

Ngay sau khi ban hành Đề án số 02, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư Kuin đã chỉ đạo quyết liệt nhằm khẩn trương, tập trung thực hiện các giải pháp về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở những thôn, buôn vùng có đạo. Minh chứng bằng việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện về công tác phát triển đảng viên là người có đạo; sau đó tập trung khắc phục những tồn tại, vướng mắc ở các địa phương.

 

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được 287 đảng viên là người có đạo, nâng tổng số đảng viên trong các tôn giáo lên 1.161/85.738 đồng chí, chiếm tỷ lệ 1,36%.

Đối với khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là ở các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào có đạo, các cấp ủy đảng trong toàn huyện đã đưa vào nghị quyết, chương trình công tác hằng năm để tổ chức thực hiện. Đồng thời khuyến khích, phát huy vai trò của lực lượng cốt cán tôn giáo trong công tác tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo cũng như vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên có đạo trong phát triển kinh tế - xã hội để trở thành hạt nhân nòng cốt ở cơ sở trong các phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh việc quan tâm đầu tư các dự án phát triển kinh tế, chính sách an sinh xã hội để nâng cao đời sống của bà con vùng giáo dân, huyện Cư Kuin còn chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng mối đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôn giáo tại các địa phương. Các đảng bộ, chi bộ từng bước đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt, phương thức lãnh đạo phù hợp với tình hình thực tế của mỗi đơn vị, địa phương. Đồng thời xem công tác phát triển đảng viên trong các tôn giáo là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cấp ủy, tổ chức đảng. Đặc biệt là giữ vững mối quan hệ chặt chẽ với các chức sắc, chức việc. Đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo được các cấp ủy vận dụng linh hoạt như thông qua các phong trào thi đua ở địa phương để phát hiện quần chúng ưu tú là người có đạo hay phân công, giao nhiệm vụ cho đảng viên có đạo trực tiếp phát hiện, bồi dưỡng và giúp đỡ quần chúng có đạo.

Một trong những đơn vị đi đầu trong phát triển đảng viên có đạo có thể kể đến là xã Hòa Hiệp, nơi có đến 91% dân số là người có đạo. Đây cũng là địa phương đầu tiên của huyện Cư Kuin về đích nông thôn mới. Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hiệp Trần Văn Thục chia sẻ, hiện nay Đảng bộ xã có 178 đảng viên trong đó có 41 đảng viên là người có đạo, chiếm tỷ lệ 23%. Hằng năm, tỷ lệ phát triển đảng viên, trong đó có đảng viên là người có đạo của xã đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Để đạt được kết quả đó, ngoài đẩy mạnh các phong trào thi đua, giữ mối quan hệ gần gũi và tranh thủ sự đồng thuận của các linh mục, chức sắc, chức việc…, Đảng ủy xã còn tổ chức hội nghị chuyên đề và ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng, trong đó có phát triển đảng viên là người theo các tôn giáo.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) Trần Văn Thục (bìa trái) thường xuyên đến thăm hỏi, trao đổi để nắm bắt tâm tư của các đảng viên người có đạo. Ảnh: K. Lê

Sau khi triển khai Đề án số 02, hiệu quả thể hiện rõ nhất ở số đảng viên người có đạo trên địa bàn huyện Cư Kuin tăng dần cả về số lượng và chất lượng. Nếu năm 2016, số đảng viên người có đạo toàn huyện chỉ có 108 đồng chí thì đến nay đã tăng lên 234 đồng chí. Tính từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay, toàn huyện đã kết nạp mới 474 đảng viên, trong đó có 57 đảng viên có đạo, chiếm 12%. Công tác sắp xếp, tạo nguồn cán bộ cho cơ sở cũng được quan tâm đúng mức. Huyện đã bố trí, sử dụng 100 đảng viên là người có đạo trong hệ thống chính trị cơ sở. Từ đó góp phần thực hiện tốt việc tập hợp, vận động quần chúng trong vùng đồng bào có đạo tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực vào phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ cơ sở vững về nghiệp vụ công tác Đảng và hiểu biết về công tác tôn giáo.

Nỗ lực tạo nguồn

Số liệu từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho thấy, nếu như năm 2005, số đảng viên mới là người có đạo trên tổng số đảng viên mới toàn tỉnh là 3/2.720 đảng viên mới (0,11%) thì đến năm 2022 số lượng đảng viên mới kết nạp là người có đạo đã tăng lên 68/2.089 đảng viên mới (3,3%). Hiện trên địa bàn tỉnh đã có 1.161 đảng viên là người trong các tôn giáo, trong đó chủ yếu là đồng bào Công giáo. Để có được sự đổi thay như trên, ngày 18/11/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 139-KH/TU về “Phát triển đảng viên là người theo tôn giáo trên địa bàn tỉnh trong năm 2019 và những năm tiếp theo”, cũng như tổ chức quán triệt và chỉ đạo cấp ủy trực thuộc triển khai phổ biến đến các chi bộ để thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. Từ năm 2019 đến nay, căn cứ Nghị quyết toàn khóa của Đảng bộ tỉnh, nghị quyết hằng năm của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều ban hành kế hoạch phát triển đảng viên, trong đó có phát triển đảng viên trong các tôn giáo.

Lãnh đạo tỉnh thăm và chúc mừng Lễ Giáng sinh một cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Ảnh: H. Chuyên

Dựa trên những kế hoạch của Tỉnh ủy, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực “ươm tạo” những "hạt giống" ưu tú là người trong các tôn giáo để giới thiệu kết nạp Đảng. Khâu quan trọng nhất trong quá trình phải kể đến là thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng thời, động viên đồng bào có đạo, các chức sắc, chức việc hưởng ứng và tham gia các phong trào của địa phương; chú trọng triển khai thực hiện công tác phát triển đảng viên là người có đạo ở các thôn, buôn. Đặc biệt, việc phát triển đảng viên được gắn với bố trí, sử dụng đảng viên là tín đồ tôn giáo vào các vị trí chủ chốt của hệ thống chính trị.

Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Nam Cao đánh giá, thời gian qua, các cấp ủy cơ sở, nhất là địa bàn có đông tín đồ tôn giáo đã quan tâm đưa công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên là quần chúng có đạo vào nghị quyết hằng năm để tổ chức thực hiện. Nhiều cấp ủy cấp huyện và tương đương có đông đồng bào tôn giáo đã có cách làm hay như: thị xã Buôn Hồ, huyện Cư Kuin... Các tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận, đoàn thể đã tích cực lãnh đạo, thông qua các phong trào hoạt động của tổ chức mình để phát hiện những nhân tố tích cực, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số, người có đạo.

(Còn nữa)

Kỳ 2: Trăn trở những "khoảng trống"

Khả Như – Nguyễn Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.