Multimedia Đọc Báo in

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính tại Cư Kuin: Cần giải pháp đồng bộ

08:13, 24/08/2023

Năm 2022, chỉ số cải các hành chính (CCHC) của huyện Cư Kuin xếp thứ 9/15 huyện, thị xã, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2021, cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác CCHC.

Tuy nhiên để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, huyện Cư Kuin vẫn cần có những giải pháp cụ thể, đồng bộ nhằm tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong quá trình thực hiện.

Bước tiến trong CCHC

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) huyện Cư Kuin, không khó để nhận thấy sự đầu tư bài bản từ cơ sở vật chất, hạ tầng đến trang thiết bị nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người  dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện các giao dịch hành chính. Thêm vào đó, sự hài lòng của người dân với thái độ và cung cách giải quyết công việc của cán bộ, công chức là minh chứng cho bước tiến trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ tại địa phương này.

Vừa thực hiện xong thủ tục tách thửa để sang tên đất đai cho con, ông Lều Vũ Nghĩa (ở thôn 85, xã Ea Tiêu) đã chọn bấm nút hài lòng tại máy “chấm điểm” tự động được lắp đặt ngay tại quầy giao dịch. “Đến đây bà con được phục vụ tận tình, chuyên nghiệp, hồ sơ được giải quyết đúng hẹn; thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cũng gần gũi, thân thiện khiến tôi rất hài lòng” – ông Nghĩa bày tỏ.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cư kuin Phúc Bình Niê kđăm và Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện.

Không riêng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, nhằm hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính quyền số, UBND huyện đã đầu tư xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã khang trang, thoáng mát với nhiều tiện ích; thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý và điều hành trực tuyến iDesk; áp dụng chữ ký số tại UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn trực thuộc và UBND các xã…

Xã Ea Tiêu có 21 thôn, buôn với trên 24.200 nhân khẩu, nhu cầu giải quyết hồ sơ TTHC của người dân và tổ chức khá lớn với khoảng 15.000 đến 16.000 lượt hồ sơ/năm. Nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, UBND xã Ea Tiêu là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng mô hình “Văn minh hành chính” gắn với “Ngày thứ năm công dân không viết, chính quyền không hẹn”; cán bộ, công chức thi đua thực hiện tốt công tác tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết hồ sơ cho nhân dân một cách nhanh chóng, đảm bảo đúng quy định, trình tự, được người dân đánh giá cao.

 
“Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải đổi mới tư duy từ nền “hành chính quản lý” sang “hành chính phục vụ” để tạo đà xây dựng chính quyền đồng hành, hướng đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp”.
 
Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy

Không chỉ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất bài bản, đồng bộ, tại xã Ea Ktur, công tác CCHC cũng đã được Đảng ủy và lãnh đạo UBND xã quan tâm, chỉ đạo sát sao. Có thời điểm số lượng hồ sơ phát sinh nhiều, nhưng với sự linh hoạt trong cách giải quyết, có sự hỗ trợ giữa các bộ phận chuyên môn nên đã đáp ứng được nhu cầu của người dân, không có hồ sơ trễ hẹn, nhiều hồ sơ được giải quyết trước hẹn. Xã Ea Ktur cũng áp dụng nhiều cách làm hay, hiệu quả như việc cử đoàn viên, thanh niên hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi đến giao dịch; lắp đặt camera giám sát tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; thực hiện mô hình “Ngày không viết, thứ sáu không hẹn”…

Tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn”

Tuy đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận nhưng công tác CCHC tại huyện Cư Kuin hiện vẫn còn những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ. Nhiều tồn tại, hạn chế đã được thẳng thắn nhìn nhận, nguyên nhân bị trừ điểm của các tiêu chí thành phần trong chỉ số CCHC được phân tích rõ tại Hội nghị sơ kết công tác CCHC do UBND huyện Cư Kuin tổ chức mới đây đã cho thấy còn rất nhiều việc cần được triển khai quyết liệt để cải thiện và nâng cao chất lượng CCHC trên địa bàn huyện.

Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại xã Ea Ktur.

Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu năm 2023 chỉ số CCHC của huyện tăng 2 bậc so với năm 2022, UBND huyện Cư Kuin đã ban hành Kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các tiêu chí thành phần được chấm điểm tối đa năm 2022. Đồng thời, tiến hành rà soát phân tích cụ thể, có giải pháp khắc phục ngay các tiêu chí, các nội dung còn bất cập, chưa đạt yêu cầu, những tiêu chí mất điểm.

Cùng với đó, tập trung cải thiện nâng cao chỉ số SIPAS, trong đó đề ra mục tiêu về chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ, chỉ số hài lòng về công chức giải quyết TTHC, chỉ số hài lòng về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị liên quan đến TTHC tăng ít nhất 2% so với năm 2022; tỷ lệ hài lòng về tổ chức giải quyết TTHC và kết quả giải quyết TTHC tiếp tục được nâng cao so với thời gian trước.

Ngoài ra, UBND huyện Cư Kuin cũng sẽ tập trung, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành; gắn kết quả thực hiện CCHC với công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật; nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC. Đồng thời, triển khai việc ký cam kết thực hiện nhiệm vụ đối với chủ tịch UBND các xã trên địa bàn huyện; thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị rà soát, niêm yết công khai bộ TTHC theo quy định…

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc