Multimedia Đọc Báo in

Điện Biên trong trái tim người lính

08:08, 07/05/2024

Ngay ở mảnh đất Điện Biên anh hùng những ngày này, rất nhiều đoàn khách là cựu chiến binh đã về thăm, trong đó có những người con của Đắk Lắk. Dù đã từng trực tiếp tham gia chiến đấu, hay chỉ là lần đầu ghé đến Điện Biên, các cựu chiến binh đều dâng trào cảm xúc khó tả.

Trong chuyến công tác tại miền Bắc mới đây, cựu chiến binh Nguyễn Đức Hải (SN 1960, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) đã cùng đồng đội đến tham quan Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ - nơi gắn liền với Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Mong ước được đến di tích đã lâu, nay lại được có mặt đúng dịp cả nước đang hướng về Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nên ông Hải càng trân trọng từng khoảnh khắc.

Ông cùng đồng đội của mình thăm, tìm hiểu về: Sở chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ, Đồi A1, đồi Ðộc Lập, cứ điểm Hồng Cúm, Him Lam, hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (hầm Đờ Cát), Nghĩa trang liệt sĩ A1...

Từng điểm đến, từng khu vực dừng chân đã để lại nhiều ấn tượng với những câu chuyện xúc động, đầy tự hào trước ý chí "thép", tinh thần chiến đấu ngoan cường, dũng cảm của quân và dân ta trước kẻ thù xâm lược.

Cựu chiến binh cả nước về thăm Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Hồng Sáng

Ông Hải bày tỏ: “Chúng tôi biết đến Chiến dịch Điện Biên Phủ qua sách vở, tài liệu và những câu chuyện kể của bậc tiền bối. Bởi vậy mà khi được đến với vùng đất Điện Biên những ngày này, tôi lại càng cảm thấy vinh dự, tự hào và cảm phục đối với thế hệ đi trước. Niềm hãnh diện, tự hào ấy tạo thêm quyết tâm, sự đồng lòng của dân tộc Việt Nam hôm nay trong bảo vệ từng tấc đất thiêng của quê hương; bảo vệ thành quả cách mạng mà cha anh đã phải hy sinh xương máu để gìn giữ; cùng góp sức để xây dựng nước Việt Nam thêm tươi đẹp”…

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 338 cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến chống Pháp nói chung và tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng. Hầu hết các cựu chiến binh đều đã ngoài tuổi 80, 90, sức khỏe giảm sút nhưng lập trường, bản lĩnh chính trị, niềm tin son sắc với Đảng, Tổ quốc, nhân dân, nghĩa tình với đồng đội trong họ chưa bao giờ giảm. Thấu hiểu điều đó, những năm qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức gặp mặt truyền thống, qua đó tri ân, tôn vinh, kết nối, tạo điều kiện để các cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến chống Pháp có thêm dịp thăm hỏi, hàn huyên kỷ niệm thời hoa lửa.

Tại chương trình gặp mặt vào đầu tháng 5 này, hơn 100 đại biểu tuổi xưa nay hiếm đã có dịp kể cho nhau nghe về một thời đã qua và tưởng nhớ về những đồng đội đã nằm xuống.

Tay bắt mặt mừng người đồng đội cũ, ông Lê Minh (89 tuổi, ở phường Tân Hòa. TP. Buôn Ma Thuột) cùng ông Trần Hoàn (92 tuổi, ở phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) rổn rảng kể cho nhau nghe về cuộc sống hiện tại của mình.

Ông Minh cho biết, hai ông có rất nhiều điểm tương đồng, cùng ở quê hương Thái Bình, cùng là chiến sĩ Đại đội 211, Tiểu đoàn 23, Trung đoàn 88 (Sư đoàn 308), cùng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Chiến tranh loạn lạc, kẻ Bắc người Nam, mỗi người thực hiện nhiệm vụ khác nhau nên mất dần liên lạc.

Khi đất nước hòa bình, hai người lính bất ngờ gặp lại nhau trên quê hương mới Đắk Lắk, vui mừng khó nói thành lời. Cũng từ đó, cả hai giữ liên lạc, thường xuyên thăm hỏi, động viên nhau cùng vượt mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Các cựu chiến binh thăm di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Hồng Sáng

Bên đồng chí đồng đội, Đại tá Lê Xuân Bá (89 tuổi, ở phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) từng là chiến sĩ công binh của Đại đội 34, Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 308, từng tham gia trực tiếp Chiến dịch Điện Biên Phủ đã chia sẻ đầy tự hào: "Với chúng tôi, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, trở về với cuộc sống đời thường, mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, tuổi cao, sức yếu, nhiều đồng đội còn mang trên mình những thương tích của chiến tranh, nhưng với bản lĩnh được rèn luyện và trưởng thành qua khói lửa chiến tranh, chúng tôi vẫn luôn giữ vững bản chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ".

Ông Bùi Văn Bang, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho biết, cùng hướng về Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Hội vận động cán bộ, hội viên tham gia ủng hộ gần 200 triệu đồng để cùng với cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu hoàn thành 5.000 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên. Hội cũng đã tổ chức cho cán bộ, hội viên ra Hà Nội tham dự chương trình gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ; chương trình do Hội Cựu Chiến binh Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Hội Cựu Thanh niên xung phong và một số ban, bộ, ngành liên quan tổ chức.

Trong năm này, Hội Cựu chiến binh tỉnh sẽ tổ chức cho cán bộ, hội viên về nguồn, trong đó có về thăm Điện Biên, không chỉ để hiểu hơn về vùng đất anh hùng, mà còn là dịp giúp cựu chiến binh Đắk Lắk thể hiện sự biết ơn, tri ân, học tập các cựu chiến binh thời kỳ chống Pháp - những người từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng vang dội “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc