Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng:

Từng bước "gỡ khó" trong công tác phát triển đảng viên

08:31, 03/07/2024

Đảng bộ huyện Krông Năng xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm bổ sung lực lượng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ này lại gặp nhiều khó khăn.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Châu Văn Lượm cho biết, công tác phát triển đảng viên mới trên địa bàn huyện chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó yếu tố quan trọng là thiếu nguồn để kết nạp. Đa phần thanh niên ở địa phương sau khi học xong THPT thường đến các thành phố lớn học tập, làm việc nên công tác tạo nguồn gặp khó. Số thanh niên gắn bó với quê hương lại ít tham gia hoạt động phong trào của các tổ chức, đoàn thể, có tâm lý ngại vào Đảng. Một số quần chúng ưu tú, năng nổ, có nhiều đóng góp trong hoạt động xã hội thì lại không đạt tiêu chuẩn về trình độ học vấn.

Ngoài ra, một số ít cấp ủy và đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới nên chưa thực hiện tốt việc phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú để họ có động lực phấn đấu sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Lãnh đạo Huyện ủy Krông Năng chúc mừng các tân đảng viên của Đảng bộ Trường THPT Phan Bội Châu.

Một số thanh niên tiêu biểu trong thời gian tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự được bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng nhưng sau khi ra quân, đi làm việc ở xa, bỏ sinh hoạt Đảng hoặc không làm thủ tục chuyển Đảng, xin ra khỏi Đảng dẫn tới bị xóa tên. Giai đoạn 2020 - 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xóa tên, cho ra khỏi Đảng 43 đảng viên. Việc này ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều thanh niên địa phương về động cơ phấn đấu vào Đảng.

 

Đảng bộ huyện Krông Năng có 48 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với 5.186 đảng viên. Năm 2024, Đảng bộ huyện được giao chỉ tiêu kết nạp 168 đảng viên mới, tăng 5 chỉ tiêu so với năm 2023. Đến giữa tháng 6/2024, huyện kết nạp được 24 đảng viên mới (đạt 14,2% kế hoạch tỉnh giao). Hiện đã hoàn thiện hồ sơ để tổ chức đảng các trường THPT trên địa bàn tổ chức kết nạp Đảng cho 6 học sinh ưu tú.

Để tháo gỡ khó khăn, ngày 8/4/2024 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành Nghị quyết số 06-NQ/HU về tăng cường công tác phát triển đảng viên là thành viên, hội viên, đoàn viên trong MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Theo đó, yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn triển khai thực hiện nghị quyết này đến các đơn vị cơ sở, giao chỉ tiêu phát triển đảng viên là thành viên, hội viên, đoàn viên cho hội cấp dưới. Định kỳ hằng tháng, hằng quý tổ chức đánh giá tình hình thực hiện để rút kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng viên là hội viên, đoàn viên...

Từ nay đến cuối năm 2024, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho thành viên, hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng Đảng, trong đó có công tác phát triển đảng viên mới; giao chỉ tiêu, thời gian cụ thể cho từng tổ chức cơ sở đảng trực thuộc gắn với việc thực hiện “Đảng bộ cơ sở 4 tốt, Chi bộ cơ sở 4 tốt”.

Cùng với đó, chỉ đạo Trung tâm Chính trị huyện thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú; chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, lực lượng vũ trang, học sinh các trường THPT; quan tâm đến chất lượng đội ngũ đảng viên nói chung, đảng viên mới kết nạp nói riêng về trình độ học vấn, chuyên môn, lý lịch chính trị; quan tâm kết nạp đối tượng quần chúng là thanh niên thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang, bộ đội xuất ngũ, người lao động trong các doanh nghiệp…

Cùng với đó, là sự quan tâm đầu tư phát triển kinh tế, hình thành các khu, cụm công nghiệp tại địa phương, qua đó giải quyết việc làm cho người dân, nhất là đoàn viên thanh niên, tạo nguồn kết nạp Đảng lâu dài.

Lãnh đạo Đảng bộ xã Ea Tân (huyện Krông Năng) tặng hoa chúc mừng đảng viên mới.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Năng Châu Văn Lượm nhấn mạnh: “Huyện ủy xác định việc kết nạp đảng viên không chạy theo số lượng, phải thực hiện chặt chẽ, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, thẩm quyền theo quy định. Đảng viên mới được kết nạp phải là quần chúng ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn, có nhận thức, động cơ vào Đảng đúng đắn, thực sự là những nhân tố góp phần xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.