Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar:

Cách làm hiệu quả trong phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

08:27, 03/10/2024

Với 28 dân tộc cùng sinh sống, Đảng bộ huyện Ea Kar xác định nhiệm vụ phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS) không chỉ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chú trọng tạo nguồn

Đảng bộ huyện Ea Kar hiện có 68 tổ chức cơ sở đảng với 7.000 đảng viên. Để đẩy mạnh việc phát triển đảng viên người DTTS, Đảng bộ huyện Ea Kar đã chỉ đạo các cấp ủy tập trung khảo sát, phân tích, tìm ra nguyên nhân những chi bộ vùng DTTS hiện còn ít đảng viên, chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên.

Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy, Trung tâm Chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng phù hợp với quần chúng ưu tú là đoàn viên, thanh niên, học sinh của 5 trường THPT, bộ đội xuất ngũ, trưởng, phó các tổ chức hội, đoàn thể, quần chúng ưu tú vùng đồng bào DTTS. Đồng thời, chỉ đạo ngành Giáo dục huyện chú trọng công tác giáo dục ở vùng đồng bào DTTS, thực hiện phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, tổ chức các lớp học bổ túc phù hợp đối với vùng DTTS, góp phần nâng cao trình độ dân trí và đáp ứng các yêu cầu kết nạp đảng viên theo quy định.

Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ thôn 23, xã Cư Ni.

Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện đã chỉ đạo tổ chức nhiều phong trào, hoạt động để các chi bộ, các tổ chức đoàn thể trong huyện phát hiện quần chúng ưu tú, từ đó giúp các cấp ủy xác định được nguồn phát triển đảng viên. Đảng bộ huyện cũng phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách các tổ chức cơ sở đảng. Đồng thời, thành lập các tổ tham dự, theo dõi, hướng dẫn sinh hoạt chi bộ tại các địa phương, kết nối thông tin hai chiều giữa cấp huyện và cấp xã.

Một trong những giải pháp hiệu quả mà Đảng bộ huyện Ea Kar đã triển khai là tập trung nhân rộng các hạt nhân tích cực ở cơ sở, lấy vai trò của đảng viên trẻ để lan tỏa, khích lệ đồng bào DTTS thi đua lao động, sản xuất, học tập nâng cao trình độ, xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, phấn đấu trở thành đảng viên.

Phát huy vai trò “hạt nhân”

Đảng bộ xã Cư Ni (huyện Ea Kar) có 32 chi bộ trực thuộc, với tổng số 620 đảng viên. Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư Ni Nguyễn Duy Úy, để “gỡ khó” cho công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là ở các thôn, buôn đồng bào DTTS, Đảng ủy xã đã thành lập 5 tổ Đảng có trách nhiệm tham dự sinh hoạt, bám sát các hoạt động của chi bộ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc.

Những trường hợp chưa đủ điều kiện về trình độ học vấn, Đảng ủy xã giao cho Chi bộ Trường THCS Trần Phú tổ chức lớp bổ túc văn hóa. Đối với trường hợp thất lạc bằng tốt nghiệp THCS, Đảng ủy xã xin giấy giới thiệu xác minh cụ thể để đơn vị liên quan cấp bằng.

Bí thư Chi bộ buôn M'Oa (xã Cư Huê) thường xuyên trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đảng viên trẻ.

Quan tâm, sát sao trong công tác chỉ đạo, bám nắm, sâu sát đã giúp Đảng bộ xã Cư Ni và các chi bộ không để “tuột” nguồn quần chúng ưu tú trong phát triển đảng viên. Nhờ vậy, từ năm 2023 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 25 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu giao. Đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã còn 3 chi bộ chưa có bí thư là đảng viên tại chỗ thì đến cuối năm 2023, chỉ tiêu này đã đạt 100%. Nhiều chi bộ trong năm 2022, 2023 không phát triển được đảng viên nào nhưng đến năm 2024 đã đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đảng như: thôn 2, thôn 3, thôn Ea Sinh 1, buôn Ea Knốp, thôn 23.

Riêng Chi bộ thôn 23, trong 6 tháng đầu năm 2024 đã phát triển được 2 đảng viên mới (vượt 100% chỉ tiêu giao), trong đó có 1 đảng viên người DTTS phía Bắc. Bí thư Chi bộ thôn 23 Phạm Văn Tuyết cho biết, cùng với việc giao trách nhiệm cho các đoàn thể, cấp ủy, bí thư chi bộ trực tiếp rà soát, gặp gỡ các đối tượng là quân nhân xuất ngũ, quần chúng nhiệt tình, tâm huyết trong các phong trào để động viên, làm công tác tư tưởng, giải thích rõ mục tiêu phấn đấu vào Đảng. Đồng thời theo sát trong quá trình quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng, viết lý lịch đảng viên và thời gian đảng viên dự bị.

Cư Huê là một trong những Đảng bộ trực thuộc của huyện Ea Kar luôn thực hiện vượt chỉ tiêu kết nạp đảng, nhất là đảng viên người DTTS. Từ năm 2020 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 74 đảng viên, trong đó có 27 đảng viên người DTTS. Nhờ vậy, Đảng bộ xã đã kiện toàn được 100% chi bộ thôn, buôn có cấp ủy, 100% trưởng thôn, buôn, trưởng ban công tác mặt trận là đảng viên. Nhiều đảng viên người DTTS đã trở thành “đầu tàu” trong các phong trào của địa phương.

Từ năm 2021 đến nay, Đảng bộ huyện Ea Kar đã kết nạp 147 đảng viên mới là người DTTS, đạt chỉ tiêu nghị quyết; 100% thôn, buôn đều có đảng viên là người tại chỗ.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.