Kiến tạo chính quyền phục vụ, gần dân
Sau 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh đang có bước chuyển mình mạnh mẽ. Ở cấp xã, cải cách hành chính không còn là khẩu hiệu mà trở thành hành động thiết thực; là nơi chính quyền không chỉ tinh gọn về tổ chức mà còn kiến tạo để gần dân, hiểu dân và phục vụ dân tốt hơn.
Đẩy mạnh số hóa, cải cách hành chính
Thực hiện chủ trương của Đảng về sắp xếp, tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, ngay từ những ngày đầu, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ea Drông đã chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để đưa bộ máy đi vào hoạt động: sắp xếp lại bộ máy hành chính, giảm đầu mối; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giải quyết thủ tục hành chính; cán bộ xã chuyển đổi trạng thái từ thụ động sang kiến tạo, chủ động giải quyết các vấn đề hành chính, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp.
Kết quả, tính đến ngày 22/8, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ea Drông là 1.012 hồ sơ; trong đó có 908 hồ sơ nhận trực tuyến, 100 hồ sơ nhận trực tiếp; đã có 857 hồ sơ giải quyết và trả kết quả đúng hạn, trước hạn.
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Drông Phạm Tứ Nam chia sẻ, việc triển khai rộng rãi cơ chế một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp xã đã giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng hơn khi thực hiện thủ tục hành chính, góp phần rút ngắn thời gian, chi phí đi lại và nâng cao sự hài lòng của người dân.
![]() |
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Drông Phạm Tứ Nam (bìa trái) thăm hỏi đời sống nhân dân. Ảnh: T. Hồng |
Tại phường Đông Hòa, ngay từ những ngày đầu thành lập, địa phương đã nhanh chóng sắp xếp, vận hành bộ máy chính quyền cơ sở một cách nhịp nhàng; đồng thời đầu tư đưa công nghệ vào quản lý, điều hành để từng bước kiến tạo chính quyền số.
Theo đó, địa phương đã sớm thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công phường; trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, cùng hệ thống lấy số xếp hàng tự động thông qua ứng dụng UniQMS và Đắk Lắk số. Cùng với đó, lãnh đạo phường đã yêu cầu các bộ phận chuyên môn phải công khai minh bạch quy trình xử lý, thường xuyên cập nhật trạng thái hồ sơ để tránh gây bức xúc cho người dân.
Theo Sở Khoa học - Công nghệ, các xã, phường trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 2.665 tổ công nghệ số cộng đồng với 15.970 thành viên để thực hiện việc phổ cập công nghệ số, kỹ năng số và giải đáp vướng mắc kịp thời cho từng người dân tại cơ sở. Qua đó giúp họ tiếp cận các ứng dụng số một cách dễ dàng và thực hiện các thủ tục hành chính trên hệ thống trực tuyến nhanh gọn hơn. |
Nhờ vậy, chỉ sau 2 tháng, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến đã tăng rõ rệt, nhiều thủ tục như khai sinh, chứng thực bản sao, xác nhận tình trạng hôn nhân được giải quyết nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân. Đến ngày 25/8/2025, trung tâm đã tiếp nhận hơn 3.620 hồ sơ, trong đó có trên 2.100 hồ sơ trực tuyến một phần và gần 1.450 hồ sơ nộp trực tuyến toàn trình; tất cả đều được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn. Đây là kết quả rất đáng khích lệ, đưa Đông Hòa trở thành một trong ba địa phương có số hồ sơ trực tuyến nhiều nhất tỉnh.
Vì nhân dân phục vụ
Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường Đông Hòa Huỳnh Mỹ Phong cho biết: Hiện nay, các nền tảng công nghệ đã có sẵn, nhiệm vụ của cán bộ, công chức phường là làm cầu nối, giúp người dân tin tưởng, mạnh dạn sử dụng, thấy rõ lợi ích mà công nghệ mang lại. Người dân chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại là có thể lấy số thứ tự trực tuyến ở bất cứ đâu, theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ ngay trên điện thoại hoặc máy tính. Với người lớn tuổi chưa quen thao tác, đoàn viên thanh niên cùng cán bộ chuyên trách trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn tận tình.
Với xã Ea Drông, sau sắp xếp và đi vào vận hành, chính quyền địa phương đã bước vào giai đoạn đổi mới toàn diện. Không chỉ chú trọng đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, địa phương còn hướng đến văn hóa công vụ "Vì nhân dân phục vụ". Cán bộ cấp xã đã thay đổi thái độ làm việc từ quản lý sang phục vụ, hướng dẫn. Điều này không chỉ bao gồm việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, thái độ niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân mà còn góp phần kiên quyết xử lý những hành vi gây phiền hà. Chính sự gắn bó giữa chính quyền và nhân dân, sự thấu hiểu và đồng hành sẽ giúp chính quyền xã hoàn thành sứ mệnh xây dựng một nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phụng sự.
![]() |
Ông Huỳnh Mỹ Phong, Chủ tịch UBND phường Đông Hòa (bìa trái) kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường. Ảnh: T. Hương |
Trong bối cảnh cải cách thủ tục hành chính, việc xây dựng một chính quyền gần dân, thân thiện không chỉ nằm ở văn bản hay quy định, mà được thể hiện qua từng hành động cụ thể của cán bộ trực tiếp tiếp dân. Tại xã Krông Nô, với đặc thù địa phương là xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh, địa bàn rộng, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80% dân số, trình độ dân trí chưa đồng đều... nên để hỗ trợ người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính, anh Nay Khim, chuyên viên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã xác định phải phục vụ nhân dân bằng sự tận tình và gần gũi.
Anh Nay Khiêm bày tỏ: “Với nhiệt huyết tuổi trẻ và lợi thế là người địa phương, hiểu tiếng nói, hiểu phong tục của người dân nên bản thân tôi càng thấy rõ trách nhiệm phải gần dân, sát dân hơn để giúp bà con thuận lợi trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực mình được giao. Chỉ sau một thời gian ngắn, với sự tận tâm hướng dẫn, kiên nhẫn giải thích, xem người dân là trung tâm của cán bộ tiếp dân đã giúp họ thấy được sự lắng nghe, được tôn trọng và chúng tôi cũng ngày càng được bà con tin yêu, quý mến hơn. Sự thay đổi này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, mà còn tạo nên niềm tin vào một nền hành chính công thân thiện, gần dân và vì dân”.
Có thể nói, sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, cấp xã thực sự là tuyến đầu, nơi hiện thực hóa mọi chính sách thành hành động cụ thể, là nơi mọi người dân "chạm" vào chính quyền hằng ngày và UBND cấp xã không còn là "cánh tay nối dài" mà là "bộ não" điều hành tại địa phương, là nơi gần dân để phục vụ nhân dân tốt hơn.
Thúy Hồng - Tuyết Hương - Duy Tiến
Ý kiến bạn đọc