Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk góp ý hoàn thiện khung pháp lý về sở hữu trí tuệ, thi hành án và phòng, chống tham nhũng
Sáng 5/11, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tham gia thảo luận tại Tổ 15 về các dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk, Tổ phó Tổ thảo luận Nguyễn Thị Thu Nguyệt điều hành phiên làm việc.
Phát biểu thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, đại biểu Dương Bình Phú (nguyên Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Phú Yên cũ) thống nhất với sự cần thiết ban hành nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động bảo hộ, bảo vệ và khai thác hiệu quả các quyền sở hữu trí tuệ.
Đại biểu đề nghị bổ sung quy định cụ thể về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong triển khai chính sách phát triển hệ sinh thái sở hữu trí tuệ, đặc biệt là cơ chế hỗ trợ tài chính trực tiếp cho hợp tác xã, hộ nông dân khi đăng ký nhãn hiệu tập thể, chứng nhận và chỉ dẫn địa lý.
Liên quan đến xác định giá trị quyền sở hữu trí tuệ, đại biểu đề nghị bổ sung nguyên tắc, tiêu chí và hướng dẫn cụ thể vào Luật để đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong định giá, tránh tình trạng chỉ giao nhiệm vụ chung cho cơ quan quản lý mà chưa có cơ sở pháp lý thống nhất.
![]() |
| Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk, Tổ phó Tổ thảo luận Nguyễn Thị Thu Nguyệt điều hành phiên làm việc. (Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh cung cấp) |
Về đối tượng không được bảo hộ sáng chế, đại biểu Dương Bình Phú cho rằng quy định loại trừ chương trình máy tính, thuật toán không gắn với thiết bị ra khỏi phạm vi bảo hộ là chưa phù hợp thực tiễn. Đại biểu đề nghị cần bảo hộ các giải pháp phần mềm và trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng giải quyết vấn đề kỹ thuật cụ thể và tạo ra hiệu quả công nghiệp rõ ràng, nhằm khuyến khích đổi mới sáng tạo trong bối cảnh kinh tế số…
Thống nhất cao với sự cần thiết ban hành Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi), Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân (nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk) đề nghị quy định rõ trách nhiệm phối hợp giữa giám thị trại giam, cơ quan thi hành án dân sự trong việc thu, trả tiền và tài sản của phạm nhân để bảo đảm tính linh hoạt, khả thi khi thực hiện.
Về bảo quản vật chứng trong quá trình tố tụng, đại biểu cho rằng nên giữ nguyên quy định hiện hành của Bộ luật Tố tụng hình sự, theo đó Cơ quan công an, quân đội chịu trách nhiệm bảo quản trong giai đoạn điều tra, truy tố, còn cơ quan thi hành án dân sự thực hiện trong giai đoạn xét xử và thi hành án. Đại biểu cho rằng quy định mới trong dự thảo còn bất hợp lý, chưa phù hợp với chức năng và năng lực của cơ quan thi hành án dân sự.
Đối với dự án Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Xuân đề nghị quy định thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp thuộc về Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên môn lĩnh vực giám định, nhằm bảo đảm tính thống nhất và nâng cao chất lượng đội ngũ giám định viên.
Về việc thành lập Văn phòng giám định tư pháp, đại biểu cho rằng không nên xã hội hóa đối với các lĩnh vực đặc thù như kỹ thuật hình sự, dấu vết, ADN do yêu cầu chuyên môn cao và liên quan đến thông tin bí mật Nhà nước; đề nghị không mở phạm vi thành lập văn phòng giám định trong các lĩnh vực này…
![]() |
| Đại biểu Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội phát biểu thảo luận. (Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh cung cấp) |
Đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội đề xuất nhiều nội dung liên quan đến ba dự án: Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng.
Với dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi), đại biểu nhấn mạnh sự cần thiết thành lập phòng thi hành án dân sự khu vực có tư cách pháp lý rõ ràng, tương thích với mô hình Viện kiểm sát khu vực, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và phù hợp chủ trương tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18.
Về xã hội hóa công tác thi hành án, đại biểu tán thành việc chuyển thừa phát lại thành văn phòng thi hành án dân sự, đồng thời kiến nghị trao thẩm quyền và công cụ cần thiết cho thừa hành viên để có thể tổ chức thực hiện hiệu quả.
Đại biểu Ngô Trung Thành cũng đề nghị phân biệt thời hiệu yêu cầu thi hành án giữa cơ quan thi hành án Nhà nước (giữ 5 năm) và văn phòng xã hội hóa (có thể nới lỏng hơn) để bảo đảm quyền lợi người dân trong các trường hợp đặc biệt.
Liên quan đến dự án Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), đại biểu nhất trí với quan điểm nên gắn thẩm quyền bổ nhiệm giám định viên theo chuyên ngành để bảo đảm tính chuyên nghiệp. Đồng thời, đề nghị không nên quy định miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho giám định viên tư pháp, vì có thể dẫn đến rủi ro trong xác định nội dung chuyên môn của kết luận giám định.
Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng, đại biểu lưu ý không nên quy định nhiệm vụ của tổ chức Đảng (Ủy ban Kiểm tra) trong luật, mà chỉ nên quy định nguyên tắc phân định giữa Đảng và Nhà nước.
Đại biểu cũng đề nghị rà soát kỹ quy định về phạm vi và đối tượng kê khai tài sản, tránh mở rộng một cách máy móc đối với các doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở lên, bởi có thể ảnh hưởng đến quyền lợi và tính hấp dẫn trong hợp tác với khu vực tư nhân…
Lan Anh































Ý kiến bạn đọc