Nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh
Ngành giáo dục đang tích cực thực hiện công tác chuẩn bị để tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với mục tiêu tăng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trên toàn tỉnh.
Tìm giải pháp tránh điểm liệt
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), năm 2024 là năm cuối cùng thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Đề thi vẫn giữ ổn định về cấu trúc như năm 2023 gồm: 3 bài thi độc lập bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); 2 bài thi tổ hợp để thí sinh lựa chọn Khoa học tự nhiên (các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân hoặc Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT). Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, còn lại là trắc nghiệm.
Kết quả thi được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng…
Tiết học ôn của học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Krông Búk). |
Bám sát chủ trương chung của Bộ GD-ĐT về tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các cơ sở giáo dục dạy học bậc THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động tổ chức ôn tập, phụ đạo, dạy thêm học thêm trong nhà trường để nâng cao tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cho học sinh. Cụ thể, các cơ sở giáo dục tổ chức thi thử tốt nghiệp để đánh giá năng lực học tập của học sinh; phối hợp với phụ huynh, học sinh tổ chức phân luồng để ôn tập theo tổ hợp môn thi tốt nghiệp, năng lực, nhu cầu học tập của các em.
Theo thống kê của Sở GD-ĐT, tỷ lệ học sinh, học viên đỗ tốt nghiệp THPT toàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2023 dao động từ 96 - 98% (trong đó THPT đỗ từ 97,69 - 98,12%, GDTX đỗ từ 81,67 - 85,68%), thấp hơn mức trung bình của cả nước từ 1 - 2%. |
Thầy Phạm Văn Nhường, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Krông Búk) cho biết, nhà trường ưu tiên cho học sinh có khả năng tiếp thu chậm nhằm chống điểm liệt. Đồng thời yêu cầu giáo viên tích cực hỗ trợ các em mọi lúc mọi nơi; có thể giảng giải thêm tại trường, tại nhà thông qua thiết bị điện tử… nhằm hướng đến mục tiêu 100% học sinh đỗ tốt nghiệp.
Các em học sinh cũng bám sát kế hoạch giáo dục của trường để ôn tập hiệu quả. Em Nguyễn Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Krông Búk) bộc bạch: “Em đang học ôn theo kế hoạch ôn tập chung tại trường từ đầu năm học và học thêm kiến thức nâng cao ở ngoài. Việc ôn tập được thực hiện song song từ ôn theo chuyên đề đến luyện đề thi nhằm rèn kỹ năng làm bài, nắm bắt “lỗ hổng” kiến thức của mình để nhờ giáo viên trong trường giảng thêm”.
Giúp học sinh có tâm thế tốt cho kỳ thi
Theo Sở GD-ĐT, toàn tỉnh dự kiến có hơn 21.000 thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 33 điểm thi; trong đó học sinh khối 12 có khoảng hơn 20.000 thí sinh.
Đến thời điểm hiện tại, học sinh khối 12 đã cơ bản hoàn thành chương trình học chính khóa; bắt đầu bước vào cao điểm ôn thi tại trường, tại nhà.
Các cơ sở giáo dục đang phối hợp với thí sinh rà soát lại phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT để hỗ trợ các em chỉnh sửa nếu có sai sót.
Cùng với đó, các trường cũng thường xuyên nhắc nhở, thông tin cho thí sinh về kỳ thi; chú ý việc nghỉ ngơi hợp lý và chuẩn bị chu đáo về tâm lý để các em có tâm thế tốt nhất trước kỳ thi quan trọng này…
Buổi ôn tập bằng hình thức luyện đề thi của học sinh Trường THPT Cao Bá Quát (TP. Buôn Ma Thuột). |
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa cho biết, việc ôn tập tại các cơ sở giáo dục cần hướng vào học sinh có hạn chế trong tiếp thu kiến thức. Cụ thể là phân công giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, ôn tập cho đối tượng này để các em có đầy đủ kiến thức, kỹ năng làm bài, tự tin tham gia kỳ thi.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Trong đó, yêu cầu các đơn vị, địa phương chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện; thực hiện đúng quy định, quy chế tổ chức thi; xử lý linh hoạt, hiệu quả những vấn đề phát sinh tại kỳ thi theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh…
Bộ GD-ĐT sớm xây dựng phương án cụ thể để tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT cho những học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2006 nhưng chưa tốt nghiệp trong kỳ thi năm 2024 bảo đảm hiệu quả, tiết giảm ngân sách nhà nước.
Thanh Hường
Ý kiến bạn đọc