Multimedia Đọc Báo in

Gieo yêu thương từ những hành động nhỏ

08:42, 20/09/2024

Bằng nhiều hình thức khác nhau, học sinh Đắk Lắk đã gửi gắm niềm yêu thương, chia sẻ đến những người bạn ở miền Bắc gặp khó khăn do bão số 3 gây ra.

Hơn hai năm qua, hai anh em Lê Khôi Nguyên (10 tuổi) và Lê Nguyên Khôi (8 tuổi), học sinh Trường Tiểu học, THCS và THPT Victory (TP. Buôn Ma Thuột) có niềm vui nuôi heo đất để dành mua laptop riêng phục vụ việc học.

Hai con heo đất được hai anh em yêu quý, ra sức chăm chút "vỗ béo". Nhưng trước những khó khăn, mất mát do bão số 3 gây ra đối với đồng bào các tỉnh phía Bắc, trong đó có nhiều bạn học sinh cùng trang lứa, hai anh em đã quyết định đập heo đất để sẻ chia với bạn.

Khôi bộc bạch: "Tụi em xem tivi thấy các bạn chịu cảnh lũ lụt, sạt lở đất khiến mất hết nhà cửa, không có quần áo để mặc, không có cơm để ăn, thậm chí có bạn mất hết cả cha lẫn mẹ mà tội quá, nên em mong muốn phần nào chia sẻ mất mát với các bạn, động viên các bạn cố gắng vượt qua".

Ngày 14/9, hai anh em đã đập heo, tự kiểm đếm được hơn 14 triệu đồng. Chị Trần Thị Thúy (mẹ của hai em) đã thêm vào cho đủ 15 triệu đồng, gửi thẳng vào tài khoản MTTQ Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương, với nội dung “Gia đình Ben Bull ủng hộ đồng bào miền Bắc thiệt hại do bão Yagi”.

Chị Thúy kể rằng, chị khuyến khích các con có ý thức tiết kiệm, ý thức tự giác lao động, làm việc theo sức của mình. Gia đình có trại gà đẻ trứng, cuối tuần vợ chồng chị thường chở các con xuống trại vừa để thư giãn, vừa tham gia nhặt trứng, mỗi lần nhặt trứng sẽ được trả công từ 10.000 – 20.000 đồng.

Cùng với đó, các con còn được "trả lương", được thưởng theo mức mẹ quy định khi làm việc nhà, làm việc tốt, số tiền nhỏ nhưng rất có ý nghĩa giáo dục, động viên tinh thần. Toàn bộ số tiền có được, Nguyên và Khôi đều bỏ heo chứ không mua bánh kẹo, đồ chơi.

Hai anh em Lê Khôi Nguyên và Lê Nguyên Khôi nhận giấy khen của Trường Tiểu học, THCS và THPT Victory.

Thấy chiếc xe đạp mini mua cách đây 3 năm nay đã trở nên quá nhỏ so với các con, chị Thúy mấy lần bàn đập heo để mua xe khác nhưng các con không đồng ý vì muốn nuôi heo "béo" hơn nữa. Vậy mà bây giờ các con lại tự nguyện đập heo để chia sẻ với các bạn đang chịu cảnh đau thương mất mát. Hành động đó thể hiện tấm lòng nhân ái của các con nên chị rất xúc động và sẵn sàng ủng hộ.

Ghi nhận tấm lòng nhân ái đó, Trường Tiểu học, THCS và THPT Victory đã kịp thời tuyên dương, khen thưởng hành động đẹp của Nguyên và Khôi.

Từ thực tế thiên tai, bão lũ đang xảy ra, các trường học đã kịp thời cập nhật các thông tin liên quan, vừa giáo dục kiến thức ứng phó với thiên tai, vừa giáo dục lòng nhân ái, ý thức tương trợ đồng bào trong hoạn nạn. 

Trường Tiểu học Nơ Trang Lơng (huyện Krông Pắc) quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Ảnh: Quốc Nam

Tại Trường Tiểu học Nơ Trang Lơng, xã Ea Yông (huyện Krông Pắc), ngoài phát động cán bộ, giáo viên ủng hộ một ngày lương, nhà trường đã dừng việc thuê hoạt náo viên tổ chức trung thu để dành số tiền đó ủng hộ học sinh vùng bão lụt; đồng thời, tổ chức quyên góp để học sinh có cơ hội được gửi gắm chút quà nhỏ cho các bạn ở miền Bắc đang cần giúp đỡ.

Cô Lê Thị Việt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc làm này đã được giáo viên chủ nhiệm giảng giải rõ đến từng lớp nên học sinh đều đồng tình ủng hộ, sẵn sàng sẻ chia khó khăn, mất mát với các bạn. Giáo viên chủ nhiệm vẫn tổ chức trung thu nhẹ nhàng trong lớp với những phần quà đã chuẩn bị trước đó.

Chương trình chung vẫn được tổ chức tập trung tại sân trường với các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, được nhận quà, phá cỗ để học sinh có được cái Tết Trung thu ấm áp, yêu thương.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc