Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui trường mới

05:57, 22/09/2024

Đầu năm học 2024 - 2025, huyện Krông Bông đã có quyết định thành lập thêm Trường THCS Yang Hăn tại xã Cư Drăm trên cơ sở chia tách Trường THCS Cư Drăm.

Ngôi trường mới với 12 phòng học được xây hai tầng kiên cố, nằm tại trung tâm của 6 thôn đồng bào Mông trên địa bàn xã Cư Drăm, đã giúp con đường đến trường của hàng trăm học sinh người Mông gần hơn rất nhiều…

Xã Cư Drăm có 6 thôn đồng bào Mông nằm cách trung tâm xã gần 15 km, trong đó thôn xa nhất cách trung tâm xã hơn 20 km. Khi chưa có Trường THCS Yang Hăn, hơn 500 học sinh cấp THCS và THPT ở các thôn này phải đi học cách nhà hàng chục cây số. Không thể đưa đón con em hằng ngày nên nhiều gia đình trong các thôn đã góp tiền thuê xe buýt đưa đón học sinh đến trường; một số gia đình khác thì thuê nhà tạm gần trường để con em trọ học.

Ông Vàng Văn Quang (ở thôn Ea Luêh), phụ huynh của em Vàng Thị Nhi, học sinh lớp 8A chia sẻ: “Trước đây, hằng ngày vợ chồng tôi phải dậy rất sớm chuẩn bị cơm nước để hơn 4 giờ sáng con gái kịp đi xe buýt đến trường. Nhiều hôm học cả ngày, con về đến nhà đã hơn 6 giờ tối. Giờ có trường mới ngay sát nhà nên gia đình rất mừng, cháu chỉ cần đi bộ đến trường thôi”.

Giờ học thể dục của học sinh Trường THCS Yang Hăn.

Có ngôi trường mới khang trang gần nhà, các học sinh THCS hằng ngày không phải dậy quá sớm đi xe buýt đến trường, không còn phải trọ học trong những căn nhà tạm nên ai cũng phấn khởi. Em Hầu Thúy Hà (ở thôn Nao Huh, học sinh lớp 7) chia sẻ, em bị say xe nên đi học bằng xe buýt rất vất vả. Nay được chuyển về trường mới học, chỉ cách nhà chưa đến 1 km nên rất thuận tiện.

Nhà ở thôn Cư Dhắt, cách trường cũ hơn 20 km, em Sùng Thị Hoa (học sinh lớp 8B) trước đây phải ở nhà trọ tạm bợ do gia đình thuê đất rồi tự dựng nhà, điều kiện học tập và sinh hoạt, ăn uống vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Vì vậy, năm học này được chuyển về gần nhà, lại được học ở trường mới xây khang trang nên em và các bạn rất vui mừng.

Ông Hoàng Văn Pao, Bí thư Chi bộ thôn Yang Hăn cũng không giấu được niềm vui khi gần 40 học sinh THCS của thôn chuyển về học ở ngôi trường mới gần nhà. Ông Pao cho biết: “Trước đây, hằng ngày các cháu phải đi xe buýt hoặc phải ở trọ để học. Đường xa, xe buýt chở đông người nên khi đến trường các cháu rất mệt. Những cháu ở trọ thì điều kiện khó khăn, phức tạp, phụ huynh không thể quản lý được. Một số cháu do khó khăn quá nên đã bỏ học giữa chừng. Giờ đây, có trường mới ngay trong thôn sẽ giúp các cháu thuận lợi hơn. Chắc chắn tình trạng học sinh bỏ học sẽ giảm xuống”.

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui thì vẫn còn đó những khó khăn. Do thiếu biên chế nên khi tách trường, UBND huyện Krông Bông chỉ giao cho Trường THCS Yang Hăn 12 biên chế giáo viên. Không đủ giáo viên để mở 4 khối lớp nên đầu năm học 2024 - 2025 trường chỉ mở được 8 lớp ở các khối lớp 6, 7 và 8 với 382 học sinh; còn các học sinh khối lớp 9 tạm thời vẫn phải đi học tại Trường THCS Cư Drăm.

Tiết học của học sinh lớp 8A Trường THCS Yang Hăn.

Một khó khăn nữa là các thầy cô giáo được điều động vào trường mới đều là người ở xa, trong khi nhà trường vẫn chưa có nhà công vụ. Vì thế, một số thầy cô phải thuê nhà ở; hoặc phải đi về hằng ngày với quãng đường xa hàng chục cây số. Nhiều đoạn đường đang thi công nên việc đi lại cũng hết sức khó khăn.

Hiện nay xã Cư Drăm và Trường THCS Yang Hăn đang tích cực tham mưu cấp trên tiếp tục đầu tư các hạng mục như phòng bộ môn, nhà hiệu bộ, sân bê tông; mua sắm trang thiết bị dạy và học.

Thầy Võ Quốc Vinh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Những hạng mục xây dựng quan trọng của trường đã được địa phương đưa vào kế hoạch xây dựng trung hạn và dài hạn. Trong thời gian tới, Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục tham mưu xây dựng những hạng mục cấp bách như sân trường, cột cờ, nước sạch, nhà ở công vụ cho giáo viên; kết nối Internet, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học và quản lý. Phấn đấu đến năm học 2025 - 2026, trường sẽ có đủ 4 khối lớp từ khối lớp 6 đến khối lớp 9 để tất cả học sinh không còn phải đi học xa.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc