Multimedia Đọc Báo in

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương hỗ trợ kinh phí để nhà trường ôn tập, bồi dưỡng học sinh

18:16, 12/02/2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản số 545/BGDĐT-GDTrH ngày 11/2/2025 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông.

Theo đó, năm học 2024 - 2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12 với những thay đổi căn bản từ định hướng nội dung sang phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Bộ GD-ĐT đã ban hành văn bản quy định, hướng dẫn về thực hiện hiệu quả quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT...; đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Giờ học thể dục của học sinh huyện Krông Bông.
Giờ học thể dục của học sinh huyện Krông Bông.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị chuyên đề phổ biến, hướng dẫn, thống nhất trong tổ chức thực hiện. Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm thuộc thẩm quyền trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định; ban hành quy định, hướng dẫn về dạy thêm, học thêm, tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn theo thẩm quyền, bảo đảm phù hợp với thực tế của địa phương và các quy định hiện hành; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức triển khai để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có những giải pháp phù hợp ở những nơi gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.
Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, sắp xếp, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông bảo đảm đủ trường, lớp học; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường học tập. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế trên địa bàn, sử dụng hiệu quả biên chế theo thẩm quyền; tăng cường công tác rà soát, điều động, luân chuyển giáo viên bảo đảm chất lượng giáo viên giữa các trường; thực hiện tuyển dụng đúng, đủ số chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao, có giải pháp đối với những nơi còn thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”.

Các tỉnh, thành phố thực hiện các chính sách ưu đãi, thu hút giáo viên công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương, nhất là ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để bảo đảm thực hiện bền vững, hiệu quả Chương trình GDPT 2018 tại các địa bàn khó khăn. Cùng với đó là tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện của địa phương.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo ngành giáo dục quán triệt các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện Chương trình GDPT 2018 bảo đảm chất lượng. Đặc biệt là tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định.

Theo điều kiện thực tế của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là học sinh còn gặp khó khăn trong học tập, học sinh cuối cấp, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc