Chủ động tiếp cận kiến thức
Học sinh là chủ thể trực tiếp của sự nghiệp đổi mới GD - ĐT. Vì thế, cần lắng nghe ý kiến, mong muốn của học sinh về sự thay đổi trong phương pháp giáo dục ở các trường học, giúp các em phát triển năng lực bản thân, từng bước tiếp cận và đáp ứng yêu cầu của thời đại 4.0, hội nhập quốc tế…
♦ Em Trần Tiến Anh, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Thực hành Cao Nguyên, TP. Buôn Ma Thuột: Mong được thực hành thực tế theo nhóm nhiều hơn
![]() |
Đổi mới GD - ĐT là cách để ngành giáo dục đáp ứng yêu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, việc học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 rất áp lực do chương trình mới yêu cầu học sinh tăng cường kỹ năng thực hành, làm việc nhóm để lĩnh hội kiến thức.
Ở trên lớp, học sinh được học đầy đủ kiến thức về lý thuyết, công thức ở các môn học, nhất là các môn thuộc nhóm Khoa học tự nhiên, nhưng thời gian học thực hành lại ít vì thiếu dụng cụ, đồ dùng cần thiết. Chúng em mong được thực hành tại phòng thí nghiệm theo nhóm, theo cặp nhiều hơn (có thể livestream để các bạn khác cùng học), bởi khi được thực hành thí nghiệm, kiến thức được học sẽ dễ nhớ, hiểu sâu hơn, từ đó dễ dàng vận dụng vào thực tế, tự tin tham gia và đạt điểm cao tại các kỳ thi quan trọng.
♦ Em Ngân Như Ý, lớp 8A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Buôn Đôn: Cần có nhiều hoạt động trải nghiệm trong trường học
![]() |
Là học sinh nội trú, chúng em được ăn ở tại trường, được các thầy cô giáo hỗ trợ rất nhiều trong quá trình học tập. Song, việc học nội trú cũng có những thiệt thòi khi chúng em phải xa nhà. Vì thế, em mong muốn có nhiều hoạt động ngoại khóa để tham gia và học hỏi nhiều kiến thức thực tế ngoài trường học. Đó có thể là cuộc thi văn nghệ tại trường để tạo đời sống tinh thần lành mạnh, phong phú; xây dựng và phát triển câu lạc bộ văn hóa theo các môn học để tập hợp, giao lưu, học hỏi nuôi dưỡng ước mơ với những người có chung sở thích; tổ chức tham quan thực tế các địa danh lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh để bồi đắp tình yêu quê hương đất nước…
Chúng em cũng mong muốn được gặp các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe tâm lý để hiểu về bản thân mình nhiều hơn, cách thức bày tỏ ý kiến về các vấn đề liên quan đến cuộc sống một cách phù hợp. Và qua các hoạt động bồi dưỡng tâm lý, chúng em có cơ hội học cách hiểu, cách quan tâm người khác; được thầy cô hiểu và mong hiểu được thầy cô để tăng cường kết nối, phát triển bản thân, học tập tốt hơn…
♦ Em Nguyễn Ngọc Thủy Tiên, lớp 10A01, Trường THPT Việt Đức, huyện Cư Kuin: Tự học để phát huy năng lực bản thân
![]() |
Đối với học sinh khối 10, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vẫn còn khá mới nên chúng em vẫn còn nhiều bỡ ngỡ trong cách tiếp cận kiến thức, phương pháp tổ chức dạy học của thầy cô. Chúng em mong các thầy cô đa dạng hóa phương pháp dạy học tại lớp, trong đó chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh nhiều hơn.
Hiện tại, chúng em đang ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, chưa hoàn thiện năng lực tự học, tự rèn luyện, khả năng tư duy cũng chưa tốt. Việc học, rèn luyện kỹ năng tự học sẽ giúp chúng em chuẩn bị bài mới chu đáo; làm bài tập đầy đủ; chủ động trao đổi, tương tác trong tiết học tại lớp. Khi chủ động học tập thì việc hiểu bài và ghi nhớ bài học dễ dàng hơn, tiết học ở lớp sẽ sôi nổi hơn. Còn ở nhà, chúng em có thể tìm đọc và lựa chọn tài liệu học tập phù hợp với nhu cầu, khả năng để có thể làm được những bài tập khó hơn, đạt điểm cao trong các kỳ kiểm tra đánh giá...
Nhật Minh (thực hiện)
Ý kiến bạn đọc