Multimedia Đọc Báo in

Nâng “chất” giáo dục vùng dân tộc thiểu số

08:26, 04/03/2025

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, ngành giáo dục đã có sự quan tâm đặc biệt đối với học sinh người dân tộc thiểu số (DTTS), giúp các em có điều kiện tốt nhất để lĩnh hội kiến thức, phát triển bản thân, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực tương lai.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Võ Nguyên Giáp (ở thôn 2, xã Cư Króa, huyện M’Drắk) đã trở thành “mái nhà chung” của gần 400 học sinh địa phương mỗi năm, trong đó có khoảng 70% học sinh là người DTTS. Tại đây, các em được ăn, ở, học tập trong môi trường khang trang, sạch đẹp với các phòng học kiên cố, thư viện, ký túc xá thông thoáng, ngăn nắp, sạch sẽ...

Giờ tự học của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Võ Nguyên Giáp (huyện M'Drắk).

Em Giàng Thị Sâu, học sinh lớp 7, dân tộc H’Mông (xã Cư Króa, huyện M’Drắk) chia sẻ, nhà em ở cách trường hơn 30 km. Có ký túc xá tại trường nên em yên tâm học hành. Ở nội trú xa nhà, có những lúc nhớ gia đình nhưng em luôn được thầy cô quan tâm, động viên. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành cô giáo.

 

Toàn tỉnh hiện có hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú "phủ" khắp 15 huyện, thị xã, thành phố với 35 trường (khoảng 8.300 học sinh dân tộc thiểu số theo học) gồm: 2 trường THPT, 15 trường THCS cấp huyện, 18 trường phổ thông có bán trú.

Cô Trần Thị Yến, giáo viên dạy môn học thành phần Lịch sử, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Võ Nguyên Giáp chia sẻ, với học sinh lớp 6, giáo viên sẽ phải kèm cặp nhiều hơn để các em làm quen môi trường mới, cách học mới ở bậc THCS. Cùng với đó là đồng hành, định hướng để học sinh có phương pháp học tập khoa học, hiệu quả theo từng môn học, khối lớp... Đơn cử như môn học thành phần Lịch sử, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy về các bài học lịch sử trên lớp trong giờ học chính khóa; tổ chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử cho học sinh; cho các em xem phim tư liệu về lịch sử… Giáo viên bộ môn sẽ liên hệ với phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm về tiến độ học của học sinh khi học sinh tự học ở nhà; hỗ trợ hướng dẫn học sinh bán trú mỗi tối trong giờ tự học.

Trường THPT Võ Nguyên Giáp (huyện Ea Kar) mới thành lập năm 2020 nhưng bước đầu đã khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục tỉnh. Thầy Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Nguyên Giáp cho hay, trường có hơn 34% học sinh DTTS, trong đó có nhiều học sinh ở xa trường nên việc đi học rất vất vả, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình và kết quả học tập. Nhà trường đã tạo điều kiện cho giáo viên tự học, tự nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để chủ động trong việc thực hiện chủ trương chung của trường - phát triển phẩm chất năng lực người học trên tinh thần động viên, khích lệ học sinh để các em nỗ lực vươn lên trong học tập. Nhờ đó, nhiều học sinh DTTS tại trường có thành tích cao trong học tập. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm học 2023 - 2024 đạt 100%; nhiều em giành giải thưởng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi…

Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú N'Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột) trong ngày khai giảng năm học mới 2024 - 2025.

Thầy Bùi Xuân Lễ, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, trường có khoảng 90% học sinh là người DTTS. Các em học sinh ở nội trú tại trường; quy mô 35 học sinh/lớp nên trường có nhiều thuận lợi phát triển lớp học. Cụ thể là các giáo viên đã chủ động cải tiến phương pháp giảng dạy phù hợp đối tượng học sinh DTTS trên lớp; xây dựng phong trào học sinh tự học có hiệu quả; coi trọng và nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp; đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động: văn hóa, nghiên cứu khoa học, STEM… Nhà trường cũng định hướng cho học sinh lựa chọn chuyên đề học tập phù hợp với định hướng môn thi tốt nghiệp THPT để có kết quả tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng tốt nhất.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh hiện có hơn 1.000 trường học từ mầm non đến THPT với hơn 484.000 học sinh. Trong đó, có hơn 168.000 học sinh là người DTTS, chiếm gần 35% tổng số học sinh toàn tỉnh. Các trường học đã không ngừng đổi mới công tác giảng dạy từ cơ sở. Thời gian tới, ngành tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách giáo dục, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia để tập trung đầu tư, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục học sinh DTTS…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Vững vàng một dải biên cương
Trải qua 66 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Bộ đội Biên phòng nói chung, Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk nói riêng luôn vượt qua khó khăn thiếu thốn, hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý biên giới, vận động nhân dân xây dựng phòng tuyến bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.