Multimedia Đọc Báo in

Dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột bảo đảm tiến độ

16:28, 10/01/2024

Sáng 10/1, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đắk Lắk do bà Lê Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết 43) và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông và nông nghiệp tỉnh. 

Ban Quản lý đầu tư xây dựng giao thông và nông nghiệp tỉnh đang triển khai dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Dự án thành phần 3 có tổng chiều dài gần 48,09 km, tổng mức đầu tư 6.165 tỷ đồng, được quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 58/2022/QH15, ngày 16/6/2022 của Quốc hội.

Để thực hiện dự án, ngày 25/7/2022, Chính phủ có Nghị quyết 89/NQ-CP về việc triển khai Nghị quyết 58/2022/QH15 và Quyết định 17/2022/QĐ-TTg, ngày 28/7/2022 về phân cấp thực hiện các dự án, dự án thành phần đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh  Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân phát biểu tại buổi giám sát
Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân phát biểu tại buổi giám sát.

Đối với giải phóng mặt bằng, đến nay, chủ đầu tư đã giải phóng được gần 326 ha (bằng 97,89%). Về công tác thi công xây dựng, gói thầu số 1 đã dọn dẹp 69,7% mặt bằng, thi công nền đường gần 7%; gói thầu số 2 đã dọn dẹp mặt bằng 76,25% khối lượng, khoan 6 cọc nhồi cầu Km88+402; gói thầu số 3 đã dọn dẹp hơn 96% mặt bằng, thi công 7/16 km nền đường.

Đến nay, dự án thành phần 3 đã giải ngân hơn 1.342 tỷ đồng, tương đương 97,83% số vốn giao năm 2023, trong đó, ngân sách tỉnh Đắk Lắk gần 660 tỷ đồng, còn lại là ngân sách Trung ương.

Theo đại diện chủ đầu tư, dự án này đang gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến điểm mỏ vật liệu, bãi thải và giải phóng mặt bằng đối với những diện tích đất có rừng. Những vấn đề này đã được Ban quản lý dự án báo cáo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông và nông nghiệp tỉnh nêu ý kiến tại buổi giám sát
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông và nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk nêu ý kiến tại buổi giám sát.

Phát biểu tại buổi giám sát Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân khẳng định, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thúc đẩy liên kết vùng Tây Nguyên – Nam Trung bộ. Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông và nông nghiệp tỉnh trong quá trình triển khai dự án bảo đảm tiến độ theo Nghị quyết 89/NQ-CP của Chính phủ.

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại công trường thi công cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại công trường thi công cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Thời gian tới, Ban Quản lý dự án cần tính toán, lường trước những khó khăn, vướng mắc phát sinh để có giải pháp khắc phục nhằm thực hiện dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng; những vấn đề vượt thẩm quyền thì nhanh chóng báo cáo cơ quan chức năng xử lý, tháo gỡ.

Minh Chi

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.